ทายาท..อากู๋แกรมมี่

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ผู้จัดการโครงการ แมชรูม (Mashroom), GMM Grammy ได้เข้ามาทำงานในแกรมมี่ตั้งแต่ปี 2551 ทำงานใน ด้าน Marketing Officer ธุรกิจเพลง ในปีนี้ได้เสนอทำโปรเจคทดลองหาตลาดแนวเพลงใหม่ในโครงการ “Mashroom” ซึ่งเป็นธุรกิจโชว์บิซแนวใหม่ หรือ Tailored-Made Showbiz สำหรับกลุ่มที่ชื่นชอบแนวเพลงอิเลคโทรนิค เพื่อขยายฐานผู้ฟังเพลงกลุ่มใหม่ๆ ของจีเอ็มเอ็ม

fahmai
ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ผู้จัดการโครงการ แมชรูม (Mashroom) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

“ผมชื่นชอบแนวเพลงอิเลคโทรนิค ตั้งแต่สมัยเรียนที่สหรัฐฯ แนวเพลงนี้มีตลาดใหญ่มากในสหรัฐ  ยุโรป และญี่ปุ่น เชื่อว่าการเปิดตัวโครงการแมชรูม จะช่วยสร้างฐานผู้ฟังเพลงอิเลคโทรนิคในประเทศไทย” ฟ้าใหม่

โครงการแมชรูมจะเป็นโชว์บิซ ที่เน้นการเล่นแผ่นสดโดยดีเจชั้นนำระดับโลก และดีเจชั้นนำของเมืองไทย  โดยจะร่วมมือกับริษัท มีเดีย วิชั่น จำกัด บริษัทให้เช่าอุปกรณ์งานอีเวนท์และคอนเสิร์ต ในเครือบริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน)  มาดูแลการผลิตด้านแสง สีเสียง ส่วนสถานที่จัดโชว์จะหมุนเวียนไปตามสถานที่ต่างๆ  ตามขนาดของการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็น เอาท์ดอร์ อินดอร์ คลับ หรือคอนเสิร์ต ฮอลล์  ซึ่งบรรจุผู้ชมได้ประมาณ 500-1,000 คน

ปัจจุบันธุรกิจโชว์บิซในประเทศไทยกำลังเติบโต แต่ส่วนใหญ่ยังจับกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง  ดังนั้นแมชรูมจึงเห็นโอกาสกลุ่มผู้ฟังเฉพาะ (Niche Market) ในตลาดเพลงอิเลคโทรนิค ซึ่งเป็นกลุ่มอินเทรนด์และมีรายได้สูง  อายุประมาณ 20-35ปี ที่ผ่านมาการจัดโชว์บิซในกลุ่มนี้ในประเทศไทยยังมีจำนวนไม่มาก แต่ทุกครั้งที่จัดจะได้รับความสนใจจากผู้ฟังและขายบัตรได้ในราคาสูง จึงเชื่อว่าจะเป็นอีกแนวเพลงที่ได้รับความนิยมในอนาคต

สำหรับโชว์แรกในปีนี้ของแมชรูม  คือ การแสดงของ Marcus Schossow ดีเจระดับโลก และเป็นอันดับ 1 ของยุโรปเหนือ มาแสดงที่ มายา ทองหล่อ ซอย 10 ในวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.นี้  ส่วนปี 2553 วางแผนจะนำเข้าโชว์จากดีเจ และศิลปินชื่อดังในกลุ่มเพลงอิเลคโทรนิคทั่วโลกประมาณ 6 โชว์ หรือเฉลี่ย 2 เดือนต่อ 1 โชว์  แต่ละโชว์คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1 ล้านบาท มาจากการขายบัตรและสปอนเซอร์  ซึ่งพบว่ามีกลุ่มสินค้าอินเทรนด์ต่างๆ และเครื่องดื่มให้ความสนใจสูง

ในอนาคตหากแนวเพลงอิเลคโทรนิค ได้รับความสนใจจากผู้ฟังในประเทศไทย ทั้งแมชรูมและค่ายเพลงต่างๆ ในเครือแกรมมี่ สามารถพัฒนาดีเจและศิลปิน  มารองรับการขยายฐานผู้ฟังในกลุ่มนี้  พร้อมทั้งขยายการจัดโชว์บิซให้มีขนาดใหญ่ขึ้นในรูปแบบเฟสติวัล  ซึ่งในต่างประเทศจะมีโชว์ชื่อดังระดับโลก  เช่น House Nation ที่ญี่ปุ่น , Love Parade เยอรมัน , Electric Daisy แอลเอ สหรัฐฯ เป็นต้น นอกจากนี้สามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการผลิตซีดีและดีวีดี 

“การเข้ามาบุกเบิกตลาดเพลงอิเลคโทรนิคอย่างจริงจังเป็นรายแรก หากได้รับความนิยมจากผู้ฟัง แมชรูม หวังว่าจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเพลงแนวนี้ของประเทศไทยในอนาคต” ฟ้าใหม่

Source:  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
logo_bkkbiz


  •  
  •  
  •  
  •  
  •