กรุงศรี ออโต้ ชวนดูตลาดสินเชื่อรถยนต์ในลาว “บลูโอเชี่ยน” ที่นับวันจะเติบโตเพิ่มขึ้น

  • 50
  •  
  •  
  •  
  •  

Krungsri-01

หากจะว่าไปแล้วตลาดในประเทศไทยค่อนข้างจะอยู่ในจุดที่เรียกว่า “อิ่มตัว” หลายตลาดนั่นจึงทำให้ธุรกิจไทยเข้าสู่วงจรการหาโอกาสใหม่ๆในตลาดอื่นที่มีศักยภาพหรือที่ในทางการตลาดเรียกว่า บลูโอเชี่ยน (Blue Ocean) การขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศจึงกลายเป็นทางออกในการหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพแต่การไปตลาดต่างประเทศก็มีความเสี่ยงเนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่ต้องเริ่มสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเป็นตลาดที่มีผู้เล่นอยู่แล้วรวมไปถึงสถาพตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค

ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือที่รู้จักในชื่อกรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto) เชื่อว่า กลุ่มประเทศ CLMV กำลังเป็นที่น่าจับตามองของนักลงทุน เนื่องมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต โดยเฉพาะปัจจัยที่เป็นตัวชี้วัดว่าประเทศในกลุ่ม CLMV มีศักยภาพประกอบไปด้วย GPD ที่เติบโตระดับ 7% สูงกว่าหลายประเทศในภูมิภาค, การลงทุนจากต่างประเทศ, การพัฒนาโคงสร้างพื้นฐานและรายได้เฉลี่ยต่อหัวเติบโตขึ้น

Screenshot (113)

โดยเฉพาะในประเทศสาธารณรัฐประชาธิบไตยประชาชนลาวหรือ สปป.ลาว ที่มีอัตราเติบโตสูงสุดและมีศักยภาพพร้อมในการลงทุน โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะช่วยสร้างโอกาสในการกระจายสินค้าลาวไปยังประเทศอื่นๆ และทั่วโลกและรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการขายไฟฟ้า อีกทั้งรัฐบาลของสปป.ลาว ยังสนับสนุนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวตื่นตัวรองรับการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นในประเทศ รวมไปถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้คนชั่นกลางเพิ่มจำนวนมากขึ้น และเป็นเครื่องชี้ว่าผู้บริโภคใน สปป.ลาวกำลังมีความต้องการสินค้าและมีกำลังซื้อสูงขึ้น  โดยเฉพาะการเช่าซื้อรถยนต์

ซึ่งกรุงศรี ออโต้เข้ามาทำ๖ลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใน สปป.ลาวตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 แม้ค่านิยมของผู้คนใน สปป.ลาวจะนิยมซื้อเงินสดมากกว่าการเช่าซื้อที่มีเพียง 30% เท่านั้น แต่ปัจจุบันผู้คนใน สปป.ลาว เริ่มให้ความสำคัญกับการเช่าซื้อเพิ่มขึ้นถึง 60% รวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยสัดส่วนของตลาดรถยนยต์ประกอบไปด้วย KoLao บริษัทความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจเกาหลีและลาวโดยเน้นไปที่รถยนต์จากเกาหลีและนำเข้ารถยุโรปบางส่วน มีส่วนแบ่งการตลาดในสปป.ลาวอยู่ที่ 50% ขณะที่ TOYOTA มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 40% และรถยนต์ค่ายอื่นๆ อีก 10%

Screenshot (112)

สำหรับรถกระบะยังคงครองแชมป์ความต้องการสูงสุด เรียกว่ารถกระบะเป็น 1 ใน 3 ของรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนนกับประชากรรวมกว่า 7 ล้านคน สาเหตุที่ทำให้คนลาวนิยมใช้บริการสิเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต นอกจากนี้แม้ว่าในเวียงจันทร์จะมียอดขายรถสูงสุดถึง 48% แต่รถยนต์ก็ยังสามารถเติบโตได้ในภูมิภาคอื่นๆ ของ สปป.ลาวได้อีกด้วย

นอกจากนี้โครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-ลาว ทางตอนเหนือยังจำเป็นต้องใช้รถยนต์ในการดำเนินการมาก ขณะที่การค้าชายแดนไทย-ลาวมีแนวโน้มเติบโต ความต้องการใช้รถยนต์จึงสูงขึ้นตาม ประกอบกับแบรนด์รถยนต์ทั้งจากจีนและสหรัฐฯเข้ามารุกตลาดมากยิ่งขึ้น และยังแว่วว่าทางการ สปป.ลาวเตรียมปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ซึ่งจะช่วยเอื้อให้ TOYOTA สามารถขายรถยนต์ได้ในราคาถูกลงและจะสามารถแข่งขันกับ KoLao ผู้นำตลาดรถยนต์ใน สปป.ลาวได้

ขณะที่ กรุงศรี ออโต้ในสปป.ลาว ตั้งเป้าไว้ในปี 61-63 จะมียดสินเชื่อโตกว่า 27% ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อสำหรับรถใช้แล้ว เพิ่งดำเนินการเปิดมาระยะเวลาหนึ่ง โดยกำลังอยู่ในช่วงศึกษาตลาดว่ามีศักพภาพในการเติบโตหรือไม่ โดยผู้บริโภคใน สปป.ลาวเลือกใช้บริการสินเชื่อจากความสะดวกในการใช้บริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ และความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินนั้นๆ

Screenshot_20180618-131744

สำหรับโอกาสในประเทศอื่นๆ ของกลุ่ม CLMV ทางกรุงศรี ออโต้ชี้ว่า Myanmar หรือพม่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจ เนื่องจากมีวแนวโน้มการเติบโตที่สูง แต่เนื่องจากพม่ายังมีความไม่พร้อมในหลายๆ ด้านจึงกำลังอยู่ในช่วงของการศึกษา ทั้งในแง่การลลงทุนและในเชิงกฎหมาย ขณะที่ Cambodia หรือเขมร กรุงศรี ออโต้เตรียมจะเข้าไปปักหมุดในช่วงต้นปีหน้าพร้อม Line up ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกรุงศรี ออโต้ส่วน Vietnam กรุงศรี ออโต้เข้าไปแล้วหลายรอบ แต่ยังคงไม่สามารถหาคู้ค้าเจอ โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับองค์ประกอบเรื่องของโอกาสและ Timing


  • 50
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา