ปลดล็อกทุกปัญหา! ไลน์จับมือสหกรณ์แท็กซี่ฯ ดัน ‘Line Taxi’ ตอบโจทย์คนกรุง

  • 750
  •  
  •  
  •  
  •  

ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา คนไทยมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น เพราะระบบขนส่งสาธารณะได้รับการพัฒนารูปแบบให้หลากหลายขึ้น จากความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการและผู้ขับขี่เอง โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างบริการแบบใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงและอำนวยความสะดวกผู้บริโภคได้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน ข้อดีคือ…ผู้บริโภคจะมีตัวเลือกในการใช้บริการมากขึ้น ข้อเสียคือ…ผู้ให้บริการจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองเพื่อทำให้สามารถแข่งขันกับรายอื่นอยู่เสมอ

ล่าสุด Line ประเทศไทย ได้ลงนามความร่วมมือกับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพมหานคร เพื่อเปิดให้บริการ Line Taxi : Thai Taxi 4.0 (ไลน์ แท็กซี่ ไทย แท็กซี่ 4.0) เรียกรถแท็กซี่ผ่านแอป

โดย อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ Line ประเทศไทย เล่ารายละเอียดว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือราว 44 ล้านคน ซึ่งมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Line ประมาณ 90% ของสัดส่วนดังกล่าว และเนื่องจากเรากำลังเข้าสู่ยุคบริการ O2O (Online to Offline) ซึ่งยังมีบริการในรูปแบบอออฟไลน์อีกมากที่ยังต้องดึงขึ้นสู่ออนไลน์โดยบริการขนส่งสาธารณะก็เป็นอีกบริการหนึ่ง

1

อย่างไรก็ตาม Line Man ให้บริการแล้ว 4 บริการ คือ แมสเซนเจอร์ ,​ ส่งอาหาร , ซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ และบริการส่งพัสดุ

“บริการ Line Taxi จะเป็นบริการที่ 5 ภายใต้แอปพลิเคชั่น Line Man ด้วยแนวคิดใช้งานง่ายและลดความยุ่งยากในการใช้งานแอปเป็นจำนวนมาก ทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาผู้ขับขี่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารรวมถึงเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานแก่ผู้โดยสาร ส่วนชื่อบริการที่เหมือนกับ Line Taxi ที่บริการในประเทศญี่ปุ่นนั้นขอชี้แจงว่าไม่ใช่บริการเดียวกัน ความแตกต่างคือเราพัฒนาระบบใหม่เพื่อคนขับไทย ผู้โดยสารไทยเท่านั้น โดยเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถยกระดับการใช้งานแท็กซี่ไทยให้ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับ จากการนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับการให้บริการและยังสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ซึ่ง Line มีเป้าหมายให้ทั้ง 5 บริการสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ได้ก่อนจะคำนึงถึงเรื่องรายได้”

สำหรับจุดเด่นของ Line Taxi ได้แก่ จำนวนรถในเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพมหานคร กว่า 60,000 คัน , ความง่ายในการใช้งานจากแอปเดียว , เข้าถึงข้อมูลได้เรียลไทม์ , รูปแบบธุรกิจแตกต่างจากบริการในท้องตลาด , สร้างรายได้ให้ผู้ขับขี่ได้มากขึ้น และเชื่อว่าบริการ Line Taxi จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้และผู้ขับแท็กซี่ไทยได้ โดยจะพร้อมให้บริการได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้

Line Taxi ยกระดับแท็กซี่ไทย
Line Taxi ยกระดับแท็กซี่ไทย

ด้าน วิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่เขตกรุงเทพมหานคร อธิบายเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันแท็กซี่ในกรุงเทพฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 90,000 คัน แบ่งเป็นแท็กซี่ส่วนบุคคล ห้างหุ้นส่วนจำกัด และอีก 50 สหกรณ์แท็กซี่ ซึ่งรายได้เฉลี่ยของคนขับแท็กซี่อยู่ที่ 400 บาทต่อวัน และมีภาพลักษณ์ด้านลบจากปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร มารยาทการให้บริการ และสภาพรถไม่สะอาด แต่เรามั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีแท็กซี่พร้อมให้บริการได้ระบบ Line Taxi ราว 20,000-30,000 คัน

ส่วน สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า “Line Taxi สอดคล้องกับนโยบายของกรมขนส่งทางบกที่ต้องการยกระดับแท็กซี่ไทย จะช่วยคืนศักดิ์ศรีให้อาชีพผู้ให้บริการ แม้ว่าสังคมไทยจะมีนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาชีวิตด้านต่างๆ แต่ระบบขนส่งสาธารณะก็ยังจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ เช่นเดียวกับที่กรมการขนส่งฯ เตรียมพัฒนา Taxi OK Taxi VIP และคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในเดือน พ.ย. โดยเมื่อเปิดให้บริการแล้วก็จะสามารถใช้งานเชื่อมโยงกับ Line Taxi ได้และเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเรียลไทม์เช่นเดียวกัน ภายใต้ความท้าทายที่ทำให้ประชาชนมีทางเลือกและสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึง”

ในส่วนของการออกกฏหมายรองรับบริการร่วมเดินทางนั้น “ยืนยันว่ากรมการขนส่งทางบกไม่ได้ปิดกั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการยกระดับบริการเช่นแกร็บและอูเบอร์ แต่การให้บริการควรอยู่ภายใต้กฏหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้ TDRI ศึกษาและพิจารณาเกี่ยวกับการให้บริการแท็กซี่ในมิติต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้”.

Copyright © MarketingOops.com


  • 750
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน