เมื่อ PM 2.5 ยังอยู่กับเราอีกนาน! ลอง “NOSTRA” แอปเส้นทางที่ให้เช็คค่าฝุ่น PM 2.5 เรียลไทม์

  • 118
  •  
  •  
  •  
  •  

NOSTRA_01

เผชิญปัญหาฝุ่นละอองกันมาเป็นสัปดาห์แล้ว แต่ข่าวร้ายของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็คือยังคงต้องเผชิญกับฝุ่นละออง PM 2.5 ต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง! ดังนั้น ใครที่ยังไม่ได้เตรียมใช้ชีวิตแบบมีอุปกรณ์ป้องกันหรือยังไม่มีแอปพลิเคชันไว้เช็คค่าฝุ่นละออง บอกเลยว่า…ตื่นตัวได้แล้ว!

อย่างที่บอกว่าวิกฤตฝุ่นละอองดำเนินมาเป็นสัปดาห์แล้ว ในฐานะแอปแผนที่นำทาง “NOSTRA” (นอสตร้า) จึงพลิกประโยชน์จากการวางแผนเส้นทาง สู่การเป็นเครื่องมือตรวจเช็คคุณภาพอากาศผ่านฟีเจอร์ “On the Road” พร้อมกับตรวจสอบความหนาแน่นของการจราจร, ดูเหตุการณ์ด่วนบนท้องถนน จาก จส.100, ตำแหน่งสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น

คุณวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีดีจี เล่ารายละเอียดว่า จากวิกฤตฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ฟุ้งกระจายครอบคลุมทั่วประเทศและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยการดึงข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษมาแสดงผลบนแผนที่ NOSTRA ตรวจพบค่าฝุ่นละอองล่าสุด (วันที่ 18 มกราคม เวลา 9.00 น.) ในแอปพลิเคชันพบ 3 พื้นที่เสี่ยงในเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตปทุมวัน AQI=76/ PM2.5=44 เขตดินแดง AQI=76/ PM2.5=44 และเขตบางขุนเทียน AQI=59/ PM2.5=40 เพื่อรับมือปัญหาดังกล่าว NOSTRA ได้เพิ่มเลเยอร์เช็คค่าฝุ่นละอองแบบเรียลไทม์ เพื่อเป็นคู่มือสำหรับตั้งรับ​โดยการป้องกันและหลีกเหลี่ยงพื้นที่สีแดง โดยมีการแสดงผลแบ่งเป็นค่าสีต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง ตามระดับผลกระทบต่อสุขอนามัย โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจเช็คได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตลอดเส้นทางการเดินทาง ทำให้สามารถวางแผน เตรียมตัวรับมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ความเสี่ยงสูงได้ล่วงหน้า

NOSTRA 02Nostra 03

สำหรับแอป NOSTRA เป็นแอปพลิเคชันนำทางที่สามารถรองรับได้ทั้ง iOS และ Android เพิ่มเลเยอร์พิเศษให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจเช็คค่าฝุ่นละอองจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ โดยแสดงผลพร้อมกับพิกัดที่อยู่ของผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์ จากการจับ GPS แบบไม่ต้องระบุชื่อสถานที่ พิกัดจะระบุตำแหน่งค่าคุณภาพอากาษกรมควบคุมมลพิษที่ใกล้ที่สุด นอกจากนี้ยังสามารถแนะนำ Dynamic Content แสดงแก่ผู้ใช้งานพร้อมแผนที่คุณภาพ ผ่าน Interface ข้อมูลจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือและมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นอกจาก NOSTRA จะใช้เพื่อค้นหาเส้นทางและนำทางแล้ว ยังสามารถเลือกการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไว้ครบถ้วนทั้งรถประจำทาง, รถไฟ, รถไฟฟ้า BTS, MRT, เรือ ฯลฯ ใครที่อยากดาวน์โหลดเพื่อทดลองใช้บริการค้นหา-นำทาง รวมถึงตรวจเช็คคุณภาพอากาศ สามารดาวน์ทดลองใช้งานได้ที่ https://map.nostramap.com/mobile


  • 118
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน