Volvo ประกาศจะเปิดตัว Self-driving car เป็นเจ้าแรก ภายใน 4 ปีนี้

  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  

เราเห็นหลายบริษัทด้านไอที หรือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ได้เสนอนวัตกรรมด้านการออแบบรถไร้คนขับมาพักใหญ่แล้ว แต่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนเสียที อย่างไรก็ตาม ล่าสุดVolvo มาเหนือด้วยการประกาศว่าเตรียมที่จะปล่อยรถ self-driving car ออกมาใช้งานภายใน 4 ปีนี้

Volvo บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ วางแผนที่จะปล่อยรถ self-driving car หรือรถไร้คนขับภายในระยะเวลา 4 ปีนี้ นอกจากนี้ ทาง Volvo ยังอ้างอีกว่ามีการพัฒนาไปไกลมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ

volvo1

“เราพยายามสร้างสรรค์เทคโนโลยีให้เป็นจริงขึ้นมาได้ และผมขอพูดว่ารถ self-driving cars ของเรานั้นสามารถให้คนขับทำอะไรก็ได้ เวลาที่อยู่หลังพวงมาลัย” Erik Coelingh, Senior Technical Leader for Safety and Driver Support Technologies เปิดเผยกับเว็บ Tech Insider

หรือพูดง่ายๆ ว่า เป็นบริษัทที่ผลิตรถยนต์ self-driving car คันแรกที่ไม่จำเป็นต้องให้คนมาควบคุมพวงมาลัยเลยแม้แต่น้อย คนขับสามารถที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ในขณะที่รถก็ขับเคลื่อนตัวมันเองไปเรื่อยๆ

ที่ผ่านมา ยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ มาถึงจุดนี้ได้ บางรายก็มาได้แค่ครึ่งทาง เป็นลักษณะระบบ semi-autonomous มากกว่าที่จะทำได้เต็มรูปแบบ และส่วนใหญ่ยังคงต้องให้มนุษย์ช่วยควบคุมรถบ้างเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

ตัวอย่างเช่น รถ Autopilot ของ Tesla ที่รถสามารถขับได้ด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์ ซึ่งที่จะต้องมีการเคลียร์จุดกีดขวางต่างๆ บนถนนให้เรียบร้อยก่อน รถถึงจะผ่านไปได้ และก็จำเป็นต้องมีคนขับมาคอยใส่ใจเผื่อในกรณีสถานการณ์ที่รถไม่รู้ว่าจะต้องจัดการกับสิ่งกีดขวางอย่างไร

volvo2

อันที่จริงแล้ว Volvo ตั้งใจที่จะปล่อยระบบนี้  Autopilot นี้ไปตั้งแต่ปี 2017 แต่แล้วก็เลยมาเป็นแพลนไว้ในปี 2020 แทน Coelingh บอกว่านั่นเป็นเพราะ Volvo ได้พัฒนาไปสู่เทคโนโลยี self-driving ที่ล้ำสมัยไปกว่านั้นแล้ว

นอกจากนี้ Volvo ยังได้ลอนช์โปรแกรม DriveMe ในปีหน้าที่ Gothenburg, Sweden, London และอีกหลายเมืองในจีน เพื่อทำการวิจัยโปรแกรมดังกล่าวจากลูกค้าจริงๆ 100 คน ในแต่ละเมืองว่าเบื้องหลังพวงมาลัยของรถ elf-driving cars

“สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ DriveMe คือการที่เราไม่ได้มาสร้างคอนเซ็ปต์หรือมานั่งทำ demo แต่เรากำลังทำการวิจัยเพื่อช่วยให้เราเข้าใจว่าเราสามารถใช้งาน self-driving cars ได้ในโลกจริง บนถนนสาธารณะกับคนธรรมดาเบื้องหลังพวงมาลัยนั้นจะเป็นอย่างไร” Coelingh กล่าว และว่า วัตถุประสงค์หลักก็คือเราจะเรียนรู้แบบสมจริงของการใช้งาน self-driving cars ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง ว่า self-driving cars นั้นอิมแพ็คอะไรกับสังคมบ้าง

ที่มา


  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!