YouTube โชว์ผู้นำคอนเท้นต์ Re-Run พร้อมมอบรางวัล ชี้ช่อง 3 คนดูเพิ่มขึ้นเพราะละคร

  • 128
  •  
  •  
  •  
  •  

Youtube-01

สื่อที่เรียกว่าทรงอิทธิพลที่สุดในยุคนี้เห็นจะหนีไม่พ้นสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อที่นำเสนอคอนเท้นต์ที่อยู่ในความสนใจ และหากนึกถึงสื่อที่เป็นคอนเท้นต์วิดีโอหลายคนก็คงจะนึกถึง YouTube แพลตฟอร์มที่นำเสนอคอนเท้นต์ที่อาจเรียกได้ว่าครอบคลุมทุกความต้องการ ทั้งการถ่ายทอดสด (LIVE) และการดูย้อนหลัง (Re-Run) รวมถึงคอนเท้นต์ที่สมาชิก YouTube สร้างขึ้น

โดยในงาน YouTube Day 2018  ยังมีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญมากมายและการมอบรางวัล Diamond Button สำหรับช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้าน และนับเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการมอบรางวัลดังกล่าว ซึ่งผู้คว้ารางวัลนี้มีเพียง 2 รายเท่านั้นคือช่อง GMM GRAMMY OFFICIAL และช่อง Workpoint Official รวมไปถึงรางวัล Gold Button สำหรับช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้าน จำนวน 49 ราย

Youtube-08

จากการเติบโตของช่องต่างๆ และคอนเท้นต์ที่มีการสร้างสรรค์ขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าชมวิดีโอบน YouTube เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการวิจัยของ TNS พบว่า การเข้าชมวิดีโอบน YouTube 93% เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ 92% เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัดนอกจากนี้ยังพบว่า 75% เข้าชมทุกวัน ในขณะที่ 62% เข้าชมวันละหลายๆ ครั้ง นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่า ยอดวิวคอนเทนต์ Re-Run ในแพลตฟอร์ม YouTube มีสัดส่วน 89% ของวิดีโอแพลตฟอร์มอื่นๆ

Youtube-03

Youtube-04

Youtube-05

ไม่เพียงเท่านี้งานวิจัยยังพบว่า คอนเท้นต์ด้านเพลงมีสัดส่วนสูงสุด โดยมีการใช้ YouTube เพื่อฟังเพลงสูงถึง 70% และส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มที่มีอายุ 16-34 ปี ส่วนกลุ่มคนอายุ 35 ปีขึ้นไปฟังเพลงผ่าน YouTube ถึง 62% ขณะที่มีสัดส่วนการรับชมรายการทีวีย้อนหลังถึง 51% ซึ่งกลุ่มคนช่วงอายุ 25-34 ปีมีสัดส่วนรับชมสูงสุดถึง 59% และการหาคอนเท้นต์เพื่อการศึกษามีสัดส่วนอยู่ที่ 33% ที่สำคัญกลุ่มคนช่วงอายุ 16-24 ปีมีสัดส่วนสูงถึง 40% นอกจากนี้การหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การรีวิว มีสัดส่วนถึง 24% และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีอายุ 25-34 ปีสูงถึง 30% ส่วนกลุ่มคนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนการหาข้อมูลสูงถึง 24%

Youtube-09

YouTube ยังพบว่าคอนเท้นต์ด้านการศึกษาได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ชมที่มีอายุตั้งแต่ 16-24 ปี ขณะที่คอนเท้นต์ที่เกี่ยวยรายการทีวีย้อนหลังได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปีและถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในการรับชมคอนเท้นต์จาก YouTube ส่วนคอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ จะอยู่ในความสนใจของกลุ่มคนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ชี้ให้เห็นว่า YouTube มีคอนเท้นต์ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการรับชมได้ทุกกลุ่ม

Youtube-07

ที่สำคัญ YouTube ยังพบว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมาจำนวนผู้ชม ช่อง 3 ใน YouTube เพิ่มขึ้นสูงแตะระดับ 34.7 ล้านวิว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลละครมหาชนอย่าง “บุพเพสันนิวาส” ที่ทำให้สาวๆ ในประเทศเปลี่ยนสรรพนามตัวเองเป็น “ออเจ้า”  ขณะที่ช่อง workpoint มีคนดูสูงถึง 22 ล้านวิว จากรายการเกมโชว์ต่างๆ นอกจากนี้ YouTube ยังชี้ว่า “คุกกี้เสี่ยงทาย” เป็นคอนเท้นต์เพลงได้รับความนิยมสูงโดยมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 90 ล้านวิว และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Youtube-02

 

 

นอกจากนี้ยังประกาศ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ประจำปี 2560 ประกอบไปด้วย

1. สบายดีหรือเปล่า? – KBank Live 

httpv://youtu.be/Bf-BlAK6Ofc

 

2. Heartbeat จังหวะจะรัก [Official MV] – Central Department Store 

httpv://youtu.be/URNttPi5Iio

 

3. ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว – Sunsilk Thailand 

httpv://youtu.be/6JMVFG3vAiA

 

4. Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY – Maybelline Thailand 

httpv://youtu.be/xtjDFuCCN7g

 

5. Love Is Now รักอยู่ตรงหน้า The Toys [Official MV] – Cornetto Thailand

httpv://youtu.be/LxXuf1YeXV0

 

6. ถ้าไอติมพูดได้ I AD – Wall’s Thailand

httpv://youtu.be/zkZ8QYCGeOs

 

7. ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู – 7 Eleven Thailand 

httpv://youtu.be/ADIYXltgh6w

 

8. บล็อคละค่ะ – ใหม่ ดาวิกา (Official MV) – Laurier MYBRAND 

httpv://youtu.be/HB-JmmQlIHg

 

9. มาแอบฟังเด็กน้อย เม้าท์มอยคนที่บ้าน – dtac 

httpv://youtu.be/_OfjJNakdEc

 

10. ลอง – ทอม อิศรา x Kiehl’s Thailand (Official MV) – Kiehl’s Thailand 

httpv://youtu.be/fw2QZMavCvA


  • 128
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE