“COVID-19” ล้มเครื่องบิน! เมื่อ “Flybe” สู้วิกฤตไม่ไหว กระทบหนักถึงขั้น “ล้มละลาย” แถมสายการบินอื่นมีโอกาสตามรอย

  • 256
  •  
  •  
  •  
  •  

covid-19 flybe
Credit: Leeds Fotografica / Shutterstock.com

สิ่งที่เลวร้ายกว่าสถานการณ์ “ไวรัส COVID-19” ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ก็คือ ผลกระทบที่เกิดกับ “ภาคธุรกิจ” ซึ่งหลายกรณีนั้น เลวร้ายเกินกว่าที่คาดไว้! โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่อย่าง “สายการบิน” ก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการลดลงของรายได้เนื่องจากผู้คนเดินทางน้อยลง แต่อาจถึงขั้น “ปิดตัว” เลยทีเดียว

และที่น่าตกใจ คือ ภาวะนี้เกิดขึ้นแล้ว! กับ Flybe (ฟลายบี) สายการบินสัญชาติอังกฤษ ที่ต้องประสบภาวะ “ล้มละลาย” ส่งผลกระทบต่อพนักงานมากกว่า 2,000 คน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ Flybe ทรุดหนักขนาดนี้ก็มาจาก “ไวรัส COVID-19” นั่นเอง

แม้ว่า Flybe จะเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่ให้บริการทั่วยุโรป แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในช่วงนี้ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงธุรกิจสายการบินอย่างจัง ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามช่วยเหลือพนักงานของ Flybe ที่ต้องตกงานกะทันหัน ด้วยการช่วยหางานใหม่และมองหางานลักษณะเดิมจากสายการบินอื่นเป็นการทดแทน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลก็เคยให้การช่วยเหลือแก่ Flybe เป็นเงินถึง 100 ล้านปอนด์มาแล้ว (ประมาณ 4,090 ล้านบาท) ยิ่งมาเจอภาวะยกเลิกเที่ยวบินจากสถานการณ์ COVID-19 อีกระลอก จึงกลายเป็น “เชื้อเพลิง” โหมให้ Flybe ต้องเผชิญมรสุมหนักหน่วงขึ้นอีก กระทั่งเว็บไซต์ของสายการบินก็ยังประกาศว่า “ไม่ต้องเดินทางไปสนามบิน” เพื่อแจ้งกับผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางด้วยเที่ยวบิน ตั้งแต่วานนี้ (5 มี.ค. 2563) ว่าบริษัทเลิกให้บริการแล้ว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดกับ Flybe ไม่ใช่ “จุดจบ” แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น โดยเหล่านักวิเคราะห์พากันคาดการณ์ว่าสายการบินอื่นก็มีโอกาส “ล่มสลาย” ตาม Flybe ไปอีกเพียบ! ซึ่งสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้เตือนว่า ธุรกิจการบินทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 คิดเป็นความเสียหายถึง 63,000 – 113,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,980,000 – 3,555,000 ล้านบาท จากการสูญเสียรายได้เพราะผู้คนยกเลิกเที่ยวบินและไม่เดินทาง ขยับขึ้นจากการคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนที่ผ่านมา ว่ามูลค่าการสูญเสียอาจอยู่ที่ 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 912,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ สายการบินในจีน, ฮ่องกง, ไทย, เกาหลีใต้, นอร์เวย์ และเม็กซิโก ยังถูกจัดให้อยู่ใน “กลุ่มเสี่ยง” ที่จะต้องเผชิญกับสถานการณ์เดียวกับ Flybe อีกด้วย เนื่องจากความแข็งแกร่งทางการเงินอยู่ในอัตราต่ำ แม้ว่าตอนนี้หลาย ๆ สายการบินจะเริ่มปรับตัวด้วยการ “ลดต้นทุน” โดยเริ่มจากการปรับลดเงินเดือนพนักงานและผู้บริหารแล้ว บางสายการบินก็ได้เสนอตัวเลือกอื่นอย่าง “ขอให้พนักงานลาโดยไม่รับเงินเดือน” อาทิ Emirates” ที่ขอให้พนักงานลานาน 1 เดือน และ Cathay Pacific” ที่ขอให้พนักงานลา 3 สัปดาห์ เป็นต้น

 

ที่มา : BBC1 , BBC2


  • 256
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE