มาสเตอร์การ์ดเผย 6 เคล็ดลับเพื่อความอุ่นใจในการบริจาคเงินเพื่อการกุศล

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จากดัชนีสำรวจการบริจาคเพื่อการกุศลซึ่งจัดโดยมาสเตอร์การ์ด พบว่าผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีจิตกุศลและให้เงินบริจาคในเรื่องต่างๆ มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ข้อมูลจากดัชนีดังกล่าวยังระบุว่า คนไทยมีแนวโน้มในการบริจาคเพื่อการทำบุญสูงที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70.5 ตามด้วยคนเวียดนามที่ร้อยละ 70.4 ประกอบกับวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่รัฐบาลประกาศวันหยุดพิเศษออกมา จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นชาวพุทธออกมาทำบุญกันมากยิ่งขึ้นในช่วงนี้

MasterCard-1

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่อำนวยความสะดวกทุกรอบด้านสำหรับผู้บริโภค การบริจาคเพื่อการกุศลผ่านระบบออนไลน์มีจำนวนสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งนี้ เป็นเพราะมูลนิธิมากมายเริ่มหันมาใช้อินเตอร์เนตเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถเห็นและเข้าถึงการบริจาคได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีความกังวลในเรื่องการจ่ายเงินผ่านบริการออนไลน์อยู่ ซึ่งเมื่ออ้างถึงข้อมูลล่าสุดจากดัชนีด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัยของมาสเตอร์การ์ด กลับพบว่า ไทยและเวียดนาม คือสองประเทศที่มีแนวโน้มในการบริจาคเพื่อการกุศลที่สุดนั้น เป็นกลุ่มที่มีความกังวลสูงสุดเช่นกันในเรื่องการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

แม้ว่าความกังวลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อยอดเงินบริจาคในภูมิภาคนี้ แต่โดยทั่วไปแล้ว การตรวจสอบที่มาที่ไปของเงิน และผู้ได้รับประโยชน์จากเงินนั้น จะง่ายกว่า หากคุณบริจาคผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ แทนที่จะจ่ายด้วยเงินสด

และเนื่องจากช่วงเวลาเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองกำลังใกล้เข้ามา เคล็ดลับหกข้อต่อไปนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจและอุ่นใจได้ว่าเงินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของคุณนั้นจะไปถึงมือมูลนิธิที่คุณเลือกอย่างแท้จริง

  1. เชื่อในสัญชาตญาณของคุณอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงการบริจาคเงินให้กับองค์กรหรือมูลนิธิที่คุณไม่คุ้นชื่อ หรือยังไม่ได้ค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง
  2. ให้ระวังเป็นพิเศษหากมีอีเมลที่ส่งมาจากองค์กรหรือมูลนิธิที่คุณไม่เคยติดต่อด้วย และห้ามกดลิ้งค์ที่แนบมาในอีเมลเพื่อเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์ขององค์กรหรือมูลนิธินั้น หากคุณไม่แน่ใจ ให้หาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับองค์กรหรือมูลนิธินั้นๆ และหากคุณคิดว่าได้รับอีเมลจากองค์กรหรือมูลนิธิปลอมให้แจ้งรายงานมูลนิธิจริงหรือธนาคารที่ออกบัตรเครดิตในทันที
  3. ก่อนการบริจาค ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเสมอว่าเว็บไซต์นั้นปลอดภัย โดยการมองหาเครื่องหมายสัญลักษณ์รูปแม่กุญแจสีเขียวที่บ่งบอกถึงการรักษาความปลอดภัยบนบราวเซอร์ของคุณ ซึ่งโดยปกติมักจะอยู่บริเวณแถบ URL ของบราวเซอร์ หรือที่ระบุแอดเดรสของเว็บไซต์นั่นเอง สัญลักษณ์นี้จะแสดงขึ้นบนเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยเท่านั้น
  4. หากคุณกังวลในเรื่องการรับรองความถูกต้องในด้านการชำระเงินของเว็บไซต์นั้น ให้มองหาเครื่องหมายยืนยันหรือตรารับรองความถูกต้องของเว็บไซต์นั้น เช่น MasterCard SecureCode หรือเครื่องหมายของผู้ให้บริการอื่นๆ
  5. หลีกเลี่ยงการบริจาคเงินผ่านองค์กรรับโอนเงิน หรือผ่านการโอนเงินโดยตรงจากธนาคาร เพราะการบริจาคเงินด้วยวิธีเหล่านี้อาจไม่ให้ความคุ้มครองคุณในกรณีที่เกิดการฉ้อโกงขึ้น
  6. หากคุณมีข้อสงสัยหรือความกังวลใจหลังจากได้บริจาคเงินไปแล้ว ให้โทรศัพท์ติดต่อธนาคารของคุณทันที!

คลิ๊ก ที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยในการจ่ายเงิน


  •  
  •  
  •  
  •  
  •