สัตว์ทรงเลี้ยงของในหลวงรัชกาลที่ ๙

  • 274
  •  
  •  
  •  
  •  

aa9-1-700

เชื่อว่าคนไทยทุกคน ยังคงรู้สึกประทับใจ “สัตว์ทรงเลี้ยง” ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อยู่ไม่น้อย ในบทความนี้เราจึงรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ทรงเลี้ยง ที่มีทั้งสุนัข, แมว, ช้าง และ ลิง

เริ่มจาก “คุณบ๊อบบี้” พันธุ์แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย สุนัขตัวแรกที่ทรงเลี้ยงสมัยพระเยาว์ โดยทรงเลี้ยง ณ วังสระปทุม

Bobby

“คุณติโต” แมวเพศผู้ และ “คุณติตา” แมวเพศเมีย พันธุ์วิเชียรมาส ที่ทรงเลี้ยงระหว่างประทับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นแมวทรงเลี้ยงคู่เดียวที่พระองค์เลี้ยงไว้ ที่มาของชื่อคุณติโต มาจาก ชื่อแฝงของอดีตประธานาธิบดีแห่งยูโกสลาเวีย “ยอซีฟ บรอซ ติโต” บุคคลที่ในหลวงทรงประทับใจ เป็นรัฐบุรุษนักสู้ ที่มีความกล้าหาญ และมีความรักชาติอย่างมาก

677096.s3uvlqrei2d.n3

“คุณทองแดง” เป็นลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 พระองค์ทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 ตั้งแต่มีอายุเพียง 5 เดือน

คุณทองแดง เป็นสุนัขเพศเมีย พันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น สุนัขประจำรัชกาลที่ 9 ที่ติดตามเฝ้าถวายงานพระองค์อย่างใกล้ชิด และเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ประชาชนชาวไทยรู้จักอย่างกว้างขวาง คุณทองแดงมีลักษณะนิสัยที่เฉลียวฉลาด แสนรู้ โดยเรื่องราวของคุณทองแดงได้รับการถ่ายทอดเป็นพระราชนิพนธ์ “ทองแดง The Story of Tongdaeng” รวมทั้งนำไปสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “คุณทองแดง The Inspirations”

คุณทองแดง มีลูกกับ คุณทองแท้ ทั้งหมด 9 ตัว โดยพระองค์ได้พระราชทานชื่อว่า ทองชมพูนุท, ทองเอก, ทองม้วน, ทองทัต, ทองพลุ, ทองหยิบ, ทองหยอด, ทองอัฐ และ ทองนพคุณ อีกทั้งยังพระราชทานนามสกุลว่า “สุวรรณชาด”

ต่อมา คุณทองแดง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2558 ณ วังไกลกังวล รวมอายุ 17 ปี 1 เดือน 9 วัน

ดาวน์โหลด
“คุณหลวงแจ่ม” หรือ “หลวงแจ่ม ภักดี” สุนัขเพศผู้ สายพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด เดิมทีคุณหลวงแจ่มมีเชื่อว่า “เจมส์” ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับวังไกลกังวล เจ้าเจมส์มักจะชอบแอบมุดเข้าไปเล่นในวังไกลกังวลอยู่บ่อยครั้ง แล้ววันหนึ่ง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งถามหาสุนัขตัวโตที่เคยมาวิ่งเล่นหายไปไหน” เมื่อเจ้าหน้าที่มาแจ้งคุณฉันทนาผู้เป็นเจ้าของ เธอจึงเตรียมนำเจ้าเจมส์ไปเข้าเฝ้าฯ ในวัง และรับเป็นสุนัขทรงเลี้ยง ต่อมาทรงพระราชทานชื่อใหม่ว่า “หลวงแจ่ม ภักดี”

158401

“คุณพระเศวตสุรคชาธารฯ” (คุณเศวตเล็ก) หรือ “พระเศวตอดุลยเดชพาหน ภูมิพลนามนาคบารมี ทุติยเศวตกรีกมุทพรรโณภาส บรมกทลาสนวิศุทธวงศ์ สรรพมงคลลักษณคเชนทรชาต สยามราษฎรสวัสดิประสิทธิ์ รัตนกุญชรนิมิตบุญญาธิการ ปรมินทรบพิตรสารศักดิเลิศฟ้า” ช้างเผือกเชือกแรกแห่งรัชกาลที่ 9

คุณพระเศวตเล็ก เป็นช้างพลายเผือก เกิดในป่าต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ถูกพบโดยนายเจ๊ะเฮง หะระดี กำนันตำบลการอ อ.รามัน จ.ยะลา โดยโขลงช้างเดินทางเข้ามาในหมู่บ้านเวลากลางคืน พอตอนเช้าก็พบลูกช้างพลัดหลงฝูง นายเจ๊ะเฮงได้เลี้ยงดูลูกช้างนั้นไว้ วันหนึ่งมีสุนัขตัวเมีย (ชื่อนางเบี้ยว) ป่วยหนักใกล้ตาย ได้กระเสือกกระสนมาบริเวณที่คุณพระเศวตเล็กกำลังอาบน้ำอยู่ ได้กินน้ำที่ใช้อาบตัวคุณพระอาการป่วยทั้งปวงก็หายเป็นปกติ คงเหลือเพียงอาการปากเบี้ยว และกลายเป็นสุนัขที่คอยคลอเคลียติดตามคุณพระเศวตเล็กตลอดมา

1476853833_kingelephant3

นอกจากสุนัข และแมว พระองค์ยังทรงเลี้ยงลิงที่ชื่อว่า “คุณกะลา” ด้วย โดยที่มาของชื่อคุณกะลา มาจากมือที่พิการ จากการนำมือล้วงเข้าไปในกะลาที่มีคนเจาะรูทิ้งไว้ หลังจากนั้นพระองค์จึงรับสั่งให้สัตวแพทย์ของสวนสัตว์ดุสิต นำลิงแสมมาเลี้ยงเป็นเพื่อนคุณกะลา โดยพระราชทานชื่อว่า “สมศักดิ์” และ “สมศรี” ปัจจุบันคุณกะลาได้เสียชีวิตแล้ว ในปี 2553

large_gg9h77c8ffbh5bhdiiej9

 


  • 274
  •  
  •  
  •  
  •