เปลี่ยนขวดพลาสติก 7.6 ล้านขวด ให้เป็นความอบอุ่นสู้ภัยหนาว

  • 7.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ช่วงนี้หลายพื้นที่ยังมีความหนาวเย็นปกคลุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอากาศที่หนาวจัดมักจะนำความเจ็บป่วยและความทุกข์มาให้โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ แต่หากมีอุปกรณ์เครื่องกันหนาวอย่างเช่นเสื้อผ้าและผ้าห่มที่เพียงพอก็จะสามารถสู้กับภัยหนาวได้เป็นอย่างดี

 

21 ปี คาราวานส่งมอบไออุ่นของ ‘ผ้าห่มผืนเขียว

 

ย้อนไปเมื่อปี 2543 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยต้องเผชิญภัยหนาวอย่างหนักโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง มีผู้คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เรื่องนี้ทำให้ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ริเริ่มโครงการด้วยแนวคิด “คนไทย ให้กันได้” เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันแก่ชาวไทย โดยเริ่มต้นด้วยชื่อโครงการ “ช้าง รวมใจต้านภัยหนาว” นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ด้วยการออกเดินทางเพื่อนำความอบอุ่นภายใต้ผ้าห่มผืนเขียวผืนนี้ไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวเย็น ปีละจำนวน 2 แสนผืน

 

เปลี่ยน ‘ขวดพลาสติก’ ให้กลายเป็นความอบอุ่น ด้วย ‘ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก’

 

ความพิเศษของโครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ในฐานะองค์กรผู้นำด้านความยั่งยืนที่ตระหนักถึงความสำคัญ ในการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้ไทยเบฟใช้แนวคิดนี้ในการวางรากฐานการดำเนินธุรกิจเพื่อปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้นำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว จำนวน 7,600,000 ขวด นำมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) หลังจากนั้น จึงทำการคัดแยกและผ่านกระบวนทำความสะอาดในอุณหภูมิที่สูงก่อนจะบดขวดให้กลายเป็นเกล็ด และนำไปหลอมเป็นเม็ดพลาสติกที่มีคุณภาพสูง เพื่อฉีดเป็นเส้นใย rPET (recycled PET) หรือเส้นใยจากพลาสติก PET เพื่อนำมาถักทอเป็น “ผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก” จำนวน 200,000 ผืน ในโครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ปีที่ 21 และนับเป็นปีแรกที่นำเอาเส้นใย rPET มาใช้ในการผลิตผ้าห่ม ซึ่งเมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ปกตินั้น จะใช้น้ำลดลงถึง 94% และใช้พลังงานน้อยกว่าถึง 60% ส่งผลให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 32% ทำให้ช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม และเกิดประโยชน์ในการสร้างคุณค่าจากบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้ว ตรงตามคอนเซปต์ BEYOND THE GREEN BLANKET…A SUSTAINABLE COMMUNITY OF GIVING มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน

 

สร้างสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน

 

ไม่เพียงแค่ผ้าห่มที่มอบความอบอุ่นและความสุขให้แก่ผู้คนเท่านั้น แต่โครงการไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว ยังมอบโอกาสทางด้านการศึกษา กีฬา และสาธารณสุข แก่ชุมชนที่ได้เข้าไปช่วยเหลืออีกด้วย ยกตัวอย่าง ‘น้องอาจัว’ เด็กชาวม้งที่เคยได้รับผ้าห่มจากโครงการฯ เมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีสุดท้าย ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากทางโครงการฯ ปีนี้น้องอาจัวได้มีโอกาสมาร่วมฝึกงานกับไทยเบฟ พร้อมสานต่อการ “ให้” ด้วยการลงพื้นที่แจกผ้าห่มช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว พร้อมทำกิจกรรมจิตอาสาสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนจากผู้รับเป็นผู้ให้ สร้างเมล็ดพันธุ์แห่งการให้อย่างยั่งยืน


  • 7.2K
  •  
  •  
  •  
  •