The #OCT26 project ช่างภาพจิตอาสาใช้ระบบค้นภาพด้วยใบหน้า ทำคลังรูปประชาชนในพระราชพิธี

  • 441
  •  
  •  
  •  
  •  

แม้คนไทยจะยังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศก หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของปวงชนชาวไทย แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยยังคงทำหน้าที่จิตอาสาประเภทต่างๆ ต่อไป รวมถึงกลุ่มช่างภาพจิตอาสา ที่รวมตัวกันถ่ายภาพให้ประชาชนที่ร่วมพระราชพิธีฯ ในพื้นที่ต่างๆ ผ่านโครงการ “The #OCT26 project”

ความพิเศษของช่างภาพจิตอาสากลุ่มดังกล่าว นอกจากการนำอุปกรณ์การถ่ายภาพส่วนตัวมาให้บริการถ่ายภาพฟรีแก่ประชาชนที่ต้องการ ยังได้ใช้เทคโนโลยีจัดเก็บและค้นหาภาพด้วยใบหน้า เพื่อสะดวกต่อประชาชนที่ต้องการค้นหาภาพถ่ายของตนเองและช่างภาพจิตอาสาที่ได้ออกปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย

1

เรื่องดังกล่าวได้รับการเผยแพร่จากเพจ ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง โดยมีรายละเอียด ระบุว่า…

“เมื่อช่างภาพกลุ่มหนึ่ง ได้อาสาสมัคร โดยไร้เงื่อนไข แบกอุปกรณ์ถ่ายรูประดับโปรครบชุด ไปยืนตากแดดตากฝน ถ่ายรูปให้กับผู้คนมากมาย ที่มาร่วมพระราชพิธีในสนามหลวงและลานประจำจังหวัด

คนแล้วคนเล่า ที่เข้ามาขอให้ช่วยถ่ายรูป ภาพแล้วภาพเล่า ที่ช่วยถ่ายอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

ถ่ายเสร็จก็แจ้งกับผู้คน ให้มาโหลดรูปความละเอียดสูง (Hi-Res) ได้ที่เฟสบุ๊ค ร้อยช่างภาพ ร้อยเฟสบุ๊ค ภาพความละเอียดสูง ถ่ายทั้งวัน หลายร้อย หลายพันรูป อัพขึ้นเฟส จนโดนบล็อคไปบ้าง ผู้คนลืมเฟสของตากล้องไปบ้าง สุดท้ายภาพที่ถูกถ่ายก็ไม่ถึงมือผู้อยากได้รับ

คนอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้เป็นช่างภาพ มองเห็นความน่ารักและเสียสละของคนกลุ่มแรก ขออาสา ยื่นมือเข้ามาช่วย อีกแรง คืนวันที่ 24 ต.ค. นับได้กว่า 15 ชีวิตที่รวมตัวกัน เฉพาะกิจ ออนไลน์ทั่วไทย งัดเทคโนโลยีที่ตัวเองมี ผสมพลังบวกมหาศาล จากแบบอย่างของพ่อผู้จากไป อดหลับอดนอน ทำระบบช่วยจัดเก็บภาพ และค้นหาภาพด้วย #ใบหน้า

โครงการเล็กๆ มีชื่อเรียกเล่นว่า The #OCT26 project ผ่านไป 1 คืน กับ 1 วัน ระบบเสร็จสิ้นสวยงามพร้อมใช้ระบบที่ราวกับเนรมิตขึ้นมาจากความฝันของทุกคน #ความฝันอันสูงสุด ที่จะเปลี่ยนความเศร้า ให้เป็นพลัง ระบบพร้อมใช้งานแล้ว ที่นี่ http://WeLoveDad.net/

เราอยากจะบอกเพื่อนๆ #ตากล้องอาสาสมัคร ทุกคนทราบ ว่าท่านสามารถ upload รูปที่ท่านถ่ายขึ้นมาที่ระบบ โดยไม่จำกัดจำนวน และ ไม่จำกัดขนาด การอัพโหลดทำได้ง่ายดาย เพียงลากรูปมาใส่ใน Browser พวกเราเตรียม Server ขนาดมหึมาไว้รองรับปริมาณข้อมูลมหาศาลของท่านแล้ว ภาพทุกภาพ ยังเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ถ่ายโดยสมบูรณ์ ระบบเป็นเพียงที่ฝากภาพ และช่วยในการค้นหา ไม่มีการนำภาพไปใช้ในเชิงพาณิชย์ใดๆ ทั้งสิ้น

ภาพทุกภาพที่ upload ขึ้นมา จะโดนทำดัชนีด้วยใบหน้า ผู้ที่โดนถ่ายสามารถเข้ามาค้นหาภาพ โดยใช้ภาพใบหน้าตัวอย่าง เมื่อเจอภาพของท่านหรือญาติมิตร โดนถ่ายและอัพโหลดไว้ที่นี่ ท่านสามารถ download ภาพความละเอียดสูงไปได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

จึงขอส่งจดหมายเปิดผนึกนี้ถึงช่างภาพอาสาสมัครทั่วประเทศ

เรียน #ช่างภาพทั่วประเทศ เราจะทำให้ทั่วโลกรู้ว่า ช่างภาพไทย ออกไปทำอะไรในวันนี้ โปรเจ็คที่พวกเราตั้งใจจะบันทึกและเผยแพร่ภาพเหตุการณ์วันนี้ในประเทศไทย เก็บไว้และแบ่งปัน เพื่อเป็นสาธารณะสมบัติให้คนรุ่นหลังต่อไป ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยคนไทย จากความรักและภักดีจากหัวใจคนไทย พวกเราหวังส่งต่อทุกภาพทุกเรื่องราวในวันนี้ ให้สถิตในดวงใจคนไทยตราบนานเท่านาน

The #OCT26 Project”

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ welovedad.net https://www.welovedad.net ก็จะพบกับภาพถ่ายจำนวนมากกว่า 11,600 ภาพถูกจัดเก็บอยู่ในระบบดังกล่าว (ข้อมูล ณ เวลา 00.30 น. วันที่ 27 ต.ค.2560) ซึ่งจำนวนภาพถ่ายมีการอัพเดทและเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถทำได้โดยสะดวกจากการใช้งานที่แบ่งเป็น 2 หมวด คือ “ค้นหาภาพด้วยใบหน้า” สำหรับประชาชนที่ต้องการค้นหาภาพถ่ายของตนเอง หรือ “ช่างภาพ upload” สำหรับช่างภาพจิตอาสาที่ต้องการอัพโหลดภาพถ่ายเข้าสู่ระบบ

 

วิธีค้นหาภาพ สำหรับประชาชนที่ใช้บริการถ่ายภาพจากช่างภาพจิตอาสา

 

วิธีอัพโหลดไฟล์ภาพถ่าย สำหรับช่างภาพจิตอาสา

 

 


  • 441
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน