Ad-Serving Yahoo! ขายจุดต่าง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ยาฮูน่าจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากงานสัปดาห์โฆษณา (Advertising Week) มากที่สุดด้วยการใช้เวทีแห่งนี้เป็นพื้นที่เพื่อซีอีโอเจอร์รี่ หยางและนายจอน แฮมม์ นักแสดงนำจากซีรีส์ดัง “Mad Men” ได้ประกาศถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและบริการด้านโฆษณาบนเว็บไซต์ (Online Ad-Serving) ของบริษัท ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเว็บไซต์สองผู้ตีพิมพ์ในเครือพันธมิตรหนังสือพิมพ์ของบริษัทแล้วในตอนนี้

สองหนังสือพิมพ์สองฉบับที่ว่านี้ได้แก่ San Francisco Chronicle และ San Jose Mercury News  ในการให้สัมภาษณ์ Ad Age ครั้งล่าสุดนี้ นายหยางชี้ถึงแผนการสร้างรายได้ของยาฮูโดยผ่านทาง Apt (ซึ่งเป็นชื่อที่สามของแพลตฟอร์มนี้) รวมถึงตอบคำถามที่ว่าความผันผวนทางเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานและการเปิดเจรจาซื้อกิจการ AOL อีกครั้งหรือไม่ 

Ad Age: คุณคิดว่ากำลังจะแข่งกับ DoubleClick ซึ่งเป็นผู้เล่นในระบบ Ad-Serving รายใหญ่ที่สุดหรือไม่  

หยาง: ระบบ Ad-Serving และการจัดการแคมเปญมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่ผมคิดว่าสิ่งที่เรานำเสนอนี้เป็นเครื่องมือสร้างตลาดและสร้างสภาพคล่องมากกว่า ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสินค้าที่ DoubleClick หรือกูเกิลปล่อยออกมา แต่สินค้าสำหรับผู้ตีพิมพ์ชิ้นล่าสุดของเรานี้เป็นแค่โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่วางไว้ภายในไซต์ซึ่งสามารถช่วยเหลือคุณในการวางแผนไซต์ได้  และไม่มีการติดต่อเชื่อมโยงกับไซต์อื่นจริง ไม่มีสภาพคล่องจริง 

สิ่งที่เราทำเป็นการพัฒนาโมเดลบริการผ่านเว็บมากกว่า คุณสามารถนำ Right Media Exchange มาใช้เพื่อบริหารสภาพคล่องของคุณ  ระบบเปิดเผยราคาอย่างชัดเจน และที่สำคัญที่สุด คุณได้ทีมขายจากที่อื่นๆมาช่วยขายสินค้าในไซต์ของพันธมิตร นี่เป็นการทำธุรกิจด้วยวิธีที่แตกต่างจากที่อื่นๆ แทนที่คุณจะนำเสนอแค่ฟีเจอร์และฟังก์ชัน การทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย การขายสินค้าข้ามแพลตฟอร์ม ราคา โมเดลการแลกเปลี่ยน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับเรา

Ad Age: Apt ทำเงินให้ยาฮูได้อย่างไร 

หยาง: เราสร้างรายได้โดยวิธีไม่กี่วิธี  เราวางรายการสินค้าของเราไว้ใน Apt และเมื่อเรามีนักโฆษณามากขึ้น มีเอเยนซีมากขึ้น มีผู้ตีพิมพ์มากขึ้น รวมถึงเมื่อทีมขายของพวกเขาเหล่านั้นสร้างดีมานด์โฆษณาและสภาพคล่องขึ้นมา  ยาฮูในฐานะผู้ตีพิมพ์จะได้รับประโยชน์จากโฆษณาที่อยู่ในแพลตฟอร์มของยาฮู นั่นเป็นข้อแรก

ข้อสองคือ เรามีทีมขายที่ยอดเยี่ยม บางทีเราอาจมีทีมขายที่เป็นเบอร์หนึ่งในอินเทอร์เน็ตก็ว่าได้ และเราจะไม่ใช่แค่ขายสินค้าในยาฮูเท่านั้น แต่เรายังมีรายการสินค้าของพาร์ตเนอร์ และถ้าพวกเขาใช้แพลตฟอร์ม Apt ทีมขายของเราจะได้ค่า CPM ที่สูงขึ้น และเราจะได้ส่วนแบ่งจากการแบ่งรายรับเหล่านั้น  

ข้อสามคือทีมขายจากที่อื่นๆ อย่างนายดีน ซิงเกิลตัน (ซีอีโอมีเดีย นิวส์ กรุ๊ป)  พวกเขาขายโฆษณาท้องถิ่นที่ค่า CPM สูงกว่าที่เราได้รับถึง 10 เท่า เพราะเราไม่ได้ขายในระดับท้องถิ่นอย่างที่พวกเขาทำ ดังนั้น เมื่อพวกเขาขาย พวกเขาอาจขายสินค้าของยาฮูผ่าน Apt และเราจะได้รับส่วนแบ่งตรงจุดนั้น 

Ad Age: ปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการกระบวนการทำงานของคุณอย่างไร

หยาง: ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า การหันมาฝึกฝนทีมงานน่าจะเหมาะสมกับช่วงเวลานี้มากกว่า  สิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องเข้ามาผลักดันในหนังสือพิมพ์ในตอนนี้คือฝึกฝนทีมงานฝ่ายขายให้ขายตามระบบของเรา  ถ้าคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมโฆษณาที่มั่นคง ยากที่จะโน้มน้าวให้ผู้คนเลิกขายสื่อสิ่งพิมพ์อย่างที่เขาทำมาตลอดได้
    
Ad Age: เดอะไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่าคณะกรรมการบริหารยาฮูต้องการเปิดการเจรจาซื้อกิจการ AOL อีกครั้ง

หยาง: ผมยังไม่ได้อ่านข่าวนี้

Ad Age: คุณไม่คิดว่าการที่ยาฮูเสนอซื้อกิจการเช่นนั้นเป็นเรื่องเหมาะสมหรือ

หยาง: ถ้ามองในแง่ที่ว่าเราจะได้โอกาสในการปรับปรุงกลยุทธ์และความเป็นผู้นำ เรายังคงต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ … แต่ผมบอกได้เลยว่าข่าวลือกับ AOL เช่นนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ดังนั้น ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับประเด็นเหล่านี้  เมื่อผู้คนเข้าใจกลยุทธ์และสิ่งที่เราพูดถึงเกี่ยวกับ Apt ในวันนี้มากขึ้น พวกเขาจะเห็นทิศทางการเดินของยาฮูที่ชัดเจนขึ้น …  นักโฆษณาล้วนให้ความสนใจผู้นำกลุ่มระดับสูงที่มีคุณภาพ และตอนนี้ ยาฮูยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พวกเขาวิ่งเข้าหา และบางทีพวกเขาอาจไม่ยอมไปพื้นที่อื่นๆก่อน ดังนั้น ตำแหน่งเช่นนี้สำคัญต่อเรามาก

Source: Business Thai


  •  
  •  
  •  
  •  
  •