iPod ลุคใหม่..มาพร้อม Steve Jobs

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

apple_keynote_1

CEO Apple Steve Jobs กลับมาอีกครั้งให้หายคิดถึง ขึ้นเวทีเปิดตัวเครื่องเล่นเพลง iPod รุ่นใหม่ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 9 เดือน 9 ปี 09 ตามเวลาในสหรัฐฯ งานนี้แอปเปิลโชว์ iPod shuffle รุ่นใหม่ที่มีขนาดผอมบางลงตามรูปร่างของ CEO การันตีว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก ขณะที่iPod nano ติดกล้องดิจิตอลตามคาด แถมเพิ่มไมโครโฟนและลำโพงครบเครื่อง สำหรับ iPod Touch นั้นไม่มีกล้องแต่ลดราคาเหลือเริ่มที่ 199 เหรียญ เพิ่มความจุสูงสุด 64GB ด้าน iTunes 9 ปรับให้มีฟีเจอร์พิเศษด้านเครือข่ายสังคม ที่ศิลปินจะสามารถเล่าเรื่องราวการแต่งเพลงและรูปแบบประทับใจสู่แฟนเพลงได้อย่างใกล้ชิด

apple_keynote_4

iPod ใหม่ไม่โดน?

ข่าวลือเรื่องการติดกล้องดิจิตอลในไอพ็อดนั้นถูกคาดหวังกันมากว่าจะเป็นการติดลงในไอพ็อดทัช ซึ่งเป็นไอพ็อดที่มีหน้าตาและฟีเจอร์หลายอย่างคล้ายกับไอโฟน เพียงแต่ไม่มีฟีเจอร์โทรออกเท่านั้น แต่แอปเปิลกลับพลิกโผไปติดกล้องในไอพ็อดนาโนรุ่นเดียว ซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกเสียดายแทน

iPod Nano รุ่นใหม่จะมาพร้อมกล้องวิดีโอ ไมโครโฟนและลำโพง ทำให้คอเพลงหูขาวสามารถถ่ายวิดีโอและชมได้บนนาโน หรืออาจจะอัปโหลดขึ้น YouTube หากต้องการแบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นได้ดูด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์วิทยุ FM ซึ่งแอปเปิลเคยยืนยันว่าไม่จำเป็นในไอพ็อด

วิทยุ FM กลับเป็นความพิเศษอีกหนึ่งอย่างในไอพ็อดนาโนรุ่นใหม่ เพราะฟีเจอร์ Live Pause และ iTunes Tagging ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถหยุดเพลงที่กำลังเล่นสดบนวิทยุ แล้วสามารถกลับมาเล่นต่อหรือย้อนกลับไปฟังใหม่ตั้งแต่ต้นเพลงได้ โดยที่หากชอบเพลงนี้เป็นพิเศษ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ iTunes Tagging เพื่อทำเครื่องหมายเพลงนี้ไว้ และเมื่อนำนาโนเครื่องนี้ไปเชื่อมกับไอจูนส์ในครั้งต่อไป ไอจูนส์จะสามารถแสดงลิงก์สำหรับซื้อเพลงที่เลือกไว้ได้โดยอัตโนมัติ ถือเป็นกลยุทธ์ขายเพลงที่ชาญฉลาดของแอปเปิล

apple_keynote_7

นาโนรุ่น 8GB ราคา 149 เหรียญสหรัฐ รุ่น 16GB ราคา 179 เหรียญ

จ็อบส์ระบุบนเวทีว่า ไอพ็อดนาโนคือหนึ่งในเครื่องเล่นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก ด้วยยอดขายมากกว่า 100 ล้านเครื่อง และการติดกล้องลงในเครื่องแสนบางนี้ แอปเปิลก็ไม่ได้บวกราคาเพิ่มเติมด้วย

สำหรับ iPod Shuffle ที่การันตีว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลกนั้น แอปเปิลจะวางขายในราคา 59 เหรียญเท่านั้น สำหรับรุ่นความจุ 2GB หากเป็นรุ่น 4GB จะวางจำหน่ายในราคา 79 เหรียญ

การเปลี่ยนแปลงที่เด่นที่สุดใน iPod Touch  เห็นจะเป็นการลดราคาเหลือ 199 เหรียญ จากที่เคยเปิดตัวไว้ที่ 229 เหรียญ ยังคงมีคุณสมบัติ multi-touch ที่รองรับการสัมผัสหน้าจอได้หลายจุดพร้อมกัน หน้าจอไวด์สกรีน 3.5 นิ้ว รองรับ Wi-Fi, Bluetooth, accelerometer ที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวหน้าจอได้อัตโนมัติ และมีลำโพงในตัว

Philip Schiller ประธานฝ่ายการตลาดอาวุโสของแอปเปิลยืนยันว่า ไอพ็อดทัชจะเป็นประตูสู่ร้าน App Store ที่มีราคา “สามารถซื้อได้” มากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเพลินกับ Application 75,000 แอปฯได้ผ่านเครือข่ายข้อมูลไร้สาย ส่งให้ iPod Touch คือเครื่องเล่นเพลง เครื่องเล่นเกม และคอมพิวเตอร์พกพาแบบครบเครื่อง

ในส่วน iTunes 9 การเปลี่ยนแปลงหลักคือการเพิ่มฟีเจอร์ iTunes LP ซึ่งจะทำให้ไอจูนส์มีเนื้อหาสาระที่มากขึ้นกว่าเดิม เช่น วิดีโอ เนื้อเพลง อาร์ตเวิร์กปกอัมบั้ม ถ้อยคำขอบคุณจากศิลปิน บทสัมภาษณ์ รูปแบบ และเครดิตทีมงาน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Home Sharing เพื่อให้สามารถส่งเพลง ภาพยนตร์ และรายการทีวีโชว์ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้สูงสุด 5 เครื่องในบ้าน

apple_keynote_9

ปาฏิหาริย์จ็อบส์จะเกิดหรือไม่

พีซีเวิร์ลตั้งคำถามกับนักวิเคราะห์ว่า ไอพ็อดรุ่นใหม่เหล่านี้จะสามารถกระตุ้นยอดขายแอปเปิลได้หรือไม่ หลังจากที่ตลาดเครื่องเล่นเพลง MP3 นั้นชะลอตัวลงทั่วโลกเพราะพิษเศรษฐกิจ จุดนี้ ร็อบ เอนเดิร์ล (Rob Enderle) ผู้อำนวยการแห่ง The Enderle Group ระบุว่ายังไม่มั่นใจว่าไอพ็อดรุ่นใหม่จะสามารถทำให้ผู้ที่มีไอพ็อดอยู่แล้ว ยอมเสียเงินเพื่อซื้อไอพ็อดเครื่องใหม่

เอนเดิร์ลอธิบายว่า ในแง่การแข่งขัน ไอพ็อดรุ่นใหม่ยังเป็นส่วนที่ดีพอที่จะทำให้นักลงทุนเลือกถือหุ้นแอปเปิลต่อไป เพราะเชื่อว่าจะสามารถสู้กับเครื่องเล่นจากไมโครซอฟท์อย่าง Zune รุ่นใหม่ที่จะเปิดตลาดในเร็ววันนี้

การปรากฏตัวของ Steve Jobs ในงานนี้คือครั้งแรกหลังจากบอกลาเวทีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลไปร่วมปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จ็อบส์ลางานไปนานกว่า 6 เดือนเพื่อรับการปลูกถ่ายตับใหม่เพราะโรคมะเร็งตับอ่อน จ็อบส์ยังคงแต่งตัวด้วยยีนและเสื้อคอเต่าสีดำคุ้นตา สิ่งเดียวที่ไม่คุ้นคือความผอมบางของจ็อบส์ในวัน 54 ปี

apple_keynote_11

จ็อบส์เปิดงานด้วยคำขอบคุณกำลังใจจากสังคมชาวแอปเปิลที่เต็มไปด้วยความจริงใจ และคำพูดที่ชวนให้ผู้ฟังมีความรู้สึกอยากบริจาคอวัยวะ

“ตอนนี้ผมมีตับของคนวัย 20 กลางๆซึ่งเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ และได้บริจาคอวัยวะไว้ด้วยน้ำใจงดงาม ซึ่งผมคงจะไม่ได้มาอยู่ตรงนี้แน่นอนหากไม่ได้รับน้ำใจนี้ ตอนนี้ผมรู้สึกดีมาก อาจจะจำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักอีก 30 ปอนด์แต่ผมก็รู้สึกดีมากจริงๆ ผมกำลังกินทุกอย่างอย่างบ้าคลั่ง โดยเฉพาะไอศกรีม” ตามคำให้สัมภาษณ์ของจ็อบส์กับสำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส

มูลค่าหุ้นของแอปเปิลปรับตัวลดลงไป 1% หลังการแถลง สำหรับอาการผอมบางของจ็อบส์นั้น คนจำนวนมากมองว่าเป็นเรื่องปกติของผู้ที่ผ่านการผ่าตัดครั้งใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมา “เจ้าชายแห่งโลกไอที”คนนี้ได้รับกำลังใจจำนวนมากจากสาวกแอปเปิลทั่วทุกมุมโลก

สำหรับราคาเงินบาทที่ทางแอปเปิลกำหนดไว้บนหน้าเว็บสามารถติดตามได้ที่ข่าว”แอปเปิลเคาะราคาไอพ็อดทัชที่ 7,400 บาท”

ตารางราคาไอพ็อดทัช

apple_keynote_2

ไอพ็อดชัฟเฟิลใหม่ ที่บางและเบาลงตามซีอีโอ

apple_keynote_3

ไอพ็อดชัฟเฟิลใหม่ ที่บางและเบาลงตามซีอีโอ

apple_keynote_4

ราคาไอพ็อดนาโน

apple_keynote_6

กล้องดิจิตอลด้านหลังไอพ็อดนาโน

Apple   apple_keynote_10

apple_keynote_13

apple_keynote_14

apple_keynote_15

apple_keynote_16

Source: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
ภาพ: AP, AFP และ Engadget.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •