LINE ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวล่วงหน้า แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ‘MySmartStore’ อิงรูปแบบ ‘NAVER Smart Store’ บริการอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของเกาหลีใต้

  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ไลน์ คอร์ปอเรชั่น (LINE Corporation – LINE) และ เนเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (NAVER Corporation – NAVER) ร่วมกันประกาศเปิดตัว “MySmartStore” ล่วงหน้า โดยเป็นแพลตฟอร์มเวอร์ชันญี่ปุ่นของNAVER Smart Store ซึ่งเป็นตลาดอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ในเกาหลี*1 MySmartStore ได้เริ่มการดำเนินงานแล้วในวันที่ 20 ตุลาคมเพื่อเตรียมเปิดตัวบริการใหม่นี้อย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2565

*1 ข้อมูล ณ ปี 2562 / จำนวนผู้เข้าแพลตฟอร์มรายสัปดาห์ / ปริมาณธุรกรรมผ่าน NAVER Shopping / ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 วอน = 0.1 เยน

 

ทั้งนี้ NAVER จะมีบทบาทเป็นผู้ให้บริการดังกล่าว ในขณะที่ LINE จะเป็นผู้ดูแลการดำเนินงานทั้งในด้านการขายและการตลาด จากการสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry – METI) ของประเทศญี่ปุ่นพบว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศญี่ปุ่นในปี 2563มีมูลค่ากว่า 12 ล้านล้านเยนและยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องทุกปี*2 นอกจากนี้ ผลพวงจากโควิด-19ยังได้ทำให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มขยับเข้าสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเพื่อเปิดช่องทางการขายใหม่กันมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การสร้างช่องทางอี-คอมเมิร์ซ การดึงลูกค้าเข้าร้าน และบริหารจัดการลูกค้าด้วยตนเองอาจเป็นภาระหนักในการดำเนินธุรกิจ

*2 ที่มา: ผลสำรวจตลาดอี-คอมเมิร์ซประจำปีงบประมาณ 2563 ของ METI

 

เพื่อเป็นการนำเสนอทางออก LINE และ NAVER จึงได้ตัดสินใจเปิดให้บริการ MySmartStore ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแบบออนไลน์ที่จะทำให้ร้านค้าสามารถบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจได้อย่างง่ายดาย จึงช่วยลดภาระต่างๆ ที่ธุรกิจต้องแบกรับ MySmartStore คือแพลตฟอร์มเวอร์ชันญี่ปุ่นของ NAVER Smart Store ศูนย์การค้าออนไลน์ที่ NAVER เปิดดำเนินงานอยู่แล้ว ในเกาหลี NAVER Smart Store มีมูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Value) 17 ล้านล้านวอนในปี 2563 และมีอัตราการเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 สูงถึง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีจำนวนร้านค้าเปิดให้บริการ อยู่บนแพลตฟอร์มนี้ถึง 470,000 ร้าน*3 NAVER Smart Store ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นรายสำคัญในตลาดอี-คอมเมิร์ซของเกาหลี ทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าแพลตฟอร์มและมูลค่าสินค้ารวม

*3 ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2021

 

MySmartStore จะให้บริการแก่ร้านค้าในแบบครบวงจรในที่เดียว ตั้งแต่การเปิดร้าน การจัดการร้าน การสนับสนุนการเก็บรวบรวมข้อมูล และการดูแลจัดการลูกค้า โดยใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของNAVER เพื่อให้ใครๆ ก็สามารถที่จะสร้างร้านค้าของตนเอง บนอุปกรณ์ใดก็ได้ พร้อมด้วยดีไซน์ผังร้านและฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่างๆ ให้เลือกใช้มากมาย นอกจากนี้แต่ละร้านยังสามารถผสานการทำงานกับบัญชีทางการของ LINE (LINE Official Account) เพื่อนำเสนอโปรโมชันต่างๆ ในรูปแบบคูปองโปรโมชัน และตอบข้อซักถามของลูกค้าด้วยการแชทผ่าน LINE ซึ่งการให้บริการลูกค้าแบบดิจิทัลเช่นนี้จะทำให้ร้านค้าสามารถขยายฐานผู้ติดตามได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเรียกดูผลวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการขายได้บนหน้าแสดงผลข้อมูลร้านค้า และยังมีแผนที่จะเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ในระยะต่อไปเพื่อดูเส้นทางของผู้เข้าชมและระบุกลุ่มลูกค้าหลักอีกด้วย

เพื่อเป็นการมอบข้อเสนอพิเศษในช่วงโปรโมชัน ร้านค้าที่สมัครเข้าร่วม MySmartStore ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายจนถึงเดือนมีนาคม2566 (สงวนสิทธิ์เฉพาะร้านค้าในญี่ปุ่นเท่านั้น)

MySmartStore จะเดินหน้าพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการเพื่อช่วยขจัดปัญหาต่างๆ ให้กับร้านค้าก่อนการเปิดตัว อย่างเป็นทางการในปีหน้า และมีแผนจะสร้างความแข็งแกร่งในด้านต่างๆ ผ่านความร่วมมือกับ Z Holdings Corporation อีกด้วย

 

คุณสมบัติของบริการ MySmartStore

 

  • ผสานการทำงานกับบัญชีทางการของ LINE

ร้านค้าแต่ละร้านจะสามารถใช้บัญชีทางการของ LINE เพื่อประกาศแคมเปญ มอบคูปอง และส่งข้อความโปรโมชันต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถบริการลูกค้าและให้บริการหลังการขายด้วยการแชทแบบตัวต่อตัวผ่าน LINE ได้อีกด้วย*5

 

 

*5 บัญชีทางการของ LINE เป็นการให้บริการโดย LINE ซึ่งสามารถใช้งาน MySmartStore ได้ในบางฟังก์ชัน

 

 

 

  • สร้างร้านค้าได้ง่ายๆ พร้อมดีไซน์ผังร้านและฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่างๆ มากมาย

มีดีไซน์ผังร้านให้แต่ละร้านเลือกใช้ได้หลากหลาย พร้อมด้วยฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่างๆ มากมาย เพื่อสร้างร้านค้าที่สวยงามน่าเข้าชม ไม่ว่าใครก็จะสามารถสร้างและออกแบบร้านค้าได้อย่างดูดีมีสไตล์

 

  • ดูผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียดเพื่อวางกลยุทธ์การขายได้บนหน้าแสดงผลข้อมูล

สามารถเรียกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และบริการได้บนหน้าแสดงผลข้อมูลของร้าน นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่เพื่อให้ทราบต้นทางและระบุกลุ่มลูกค้าหลักอีกด้วย

ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวนมากที่ได้เปิดดำเนินงานบน MySmartStore แล้ว อาทิ LINE FRIENDS ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาแรคเตอร์ต่างๆ ของ LINE, 913 NEUF UN TROIS ซึ่งเป็นร้านค้าเฉพาะด้านที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ขนมถั่วเหลืองน้ำตาลน้อยซึ่งทำจากถั่วและ     นมถั่วเหลืองที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ และ Yokohama Mayu Store ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากน้ำมันม้า

 

ร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ MySmartStore แล้*6

 

 

*6 โลโก้ของร้านค้าบางส่วนที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ MySmartStore เป็นรายแรกๆ

 

ไม่เก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายเดือน! ยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายตลอดช่วงแคมเปญ!

ในช่วงโปรโมชันพิเศษนี้ ร้านค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วม MySmartStore โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าหรือค่าธรรมเนียมรายเดือน นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมการขายของ MySmartStoreยังต่ำที่สุดในตลาดอีกด้วย*7 จึงเอื้อให้ทุกคนสามารถเปิดร้านค้า ได้โดยไม่ต้องรับภาระต้นทุนที่สูงเกินไป ยิ่งไปกว่านั้นร้านค้าที่เข้าร่วมเปิดร้านใหม่ (ยื่นสมัครไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2565) จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขาย โดยเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมดจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ภายใต้โปรโมชันพิเศษนี้

*7 ข้อมูลจากการสำรวจของเรา ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2564

 


  • 12
  •  
  •  
  •  
  •