เตรียมพบกับ ข้าวไทย ขายผ่านตู้ขายข้าวอัตโนมัติ ในเทศกาล 11.11 ของจีน พร้อมใช้ช่อง อี-คอมเมิร์ซ ผ่าน Alibaba รุกตลาดแดนมังกร

  • 207
  •  
  •  
  •  
  •  

เรียกได้ว่าปีนี้น่าจะเป็นปีทองของ อี-คอมเมิร์ซ เลยทีเดียว แม้แต่ “ข้าวไทย” ก็เตรียมที่จะใช้ศักยภาพของ อาลีบาบา ในการส่งออกข้าวไปสู่ตลาดจีน ทั้งนี้ ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันผลักดันข้าวไทย ให้ร่วมกันครองตลาดจีน ผลักดันให้ขึ้นเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ให้ได้

ล่าสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย น.ส. ชุติมา บุณยประภัศร รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปเยือนสำนักงานใหญ่ของ อาลีบาบา กรุ๊ป ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน และร่วมงานเปิดตัวการจำหน่ายข้าวหอมมะลิบนแพลตฟอร์มทีมอลล์  ในโอกาสนี้ได้ร่วมเป็นสักขีพยานพร้อมกับ นายเจ็ท จิง รองประธานของอาลีบาบา กรุ๊ป ในการลงนาม MOU ระหว่างทีมอลล์ กับบริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวเบญจรงค์

rice1

ภายใต้กรอบ MOU ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทีมอลล์และเอเชีย โกลเด้น ไรซ์ (เบญจรงค์) ได้กำหนดพื้นที่กว่า 12,645 ไร่ ในหลายอำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อผลิตข้าวหอมมะลิสำหรับจำหน่ายผ่านทีมอลล์ ซึ่งจะทำให้ซัพพลายเชนของการผลิตข้าวหอมมะลิมีความคล่องตัวมากขึ้น ข้าวที่ผลิตได้จะจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ ของอาลีบาบา ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น เหอหม่า (Hema) และทีมอลล์  นอกจากนี้ จะมีการจัดส่งผ่านเครือข่ายโลจิสติกส์ของ Cainiao ซึ่งจะทำให้การขนส่งข้าวคุณภาพสูงจากไทยไปสู่ผู้บริโภคเป็นไปอย่างรวดเร็ว

“ทีมอลล์” และ “เบญจรงค์” ได้พัฒนาความสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันมากขึ้นในรูปแบบของค้าปลีกยุคใหม่ (New  Retail) ตัวอย่างเช่น ในเทศกาล 11.11 เบญจรงค์และทีมอลล์จะจัดตั้งตู้ขายข้าวอัตโนมัติมากกว่า 100 ตู้ ในพื้นที่ธุรกิจที่สำคัญๆ ในเมืองกวางโจว เสิ่นเจิ่น และเซี่ยงไฮ้  เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถหาซื้อข้าวเบญจรงค์คุณภาพสูงได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

นายเจ็ท จิง ได้เผยถึงศักยภาพของเทคโนโลยี บิ๊ก ดาต้า ในมือของอาลีบาบาว่า ทีมอลล์มีช่องทางและบริการมากมายที่พร้อมสนับสนุนการจำหน่ายข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย รวมถึงการทำตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และบริการเชิงธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในทุกขั้นตอน

นายเจิ้ง  เจิ้ง ตัวแทนจากข้าวเบญจรงค์ เผยว่า เบญจรงค์ได้นำข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคของอาลีบาบามาปรับใช้เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในระบบซัพพลายเชนให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

สำหรับ ข้าวเบญจรงค์” เป็นหนึ่งในแบรนด์ข้าวชั้นนำของไทย ที่เดินหน้ารุกตลาดจีนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2545 ก่อนจะประสบความสำเร็จด้วยส่วนแบ่งยอดขายในช่องทางออฟไลน์ถึง 70% หลังจากนั้น ข้าวเบญจรงค์ได้เริ่มเข้ามาทำตลาดผ่านทางทีมอลล์ในปี 2557 และประสบผลสำเร็จด้วยยอดขายผ่านช่องทางดังกล่าวที่เติบโตมากกว่า 900 % ในครึ่งแรกของปี 2560 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2559  ปัจจุบัน ข้าวเบญจรงค์มีส่วนแบ่งยอดขายผลิตภัณฑ์ข้าวจากประเทศไทยที่ขายผ่านช่องทางทีมอลล์สูงถึง 50%

ในขณะที่ อาลีบาบา กรุ๊ป มีพันธกิจสำคัญได้แก่ การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจินตนาการถึงโลกที่ผู้คนต่างพบปะ ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และมีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี


  • 207
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!