สวย และรวยมาก … ทำความรู้จัก (ว่าที่) ผู้หญิงที่รวยที่สุดอันดับ 3 ของโลก

  • 65
  •  
  •  
  •  
  •  

MacKenzie Bezos (อดีต) ภรรยาของเจ้าพ่อ Amazon กลายเป็น (ว่าที่) ผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกอันดับ 3
(Photo Credit : Newyorker.com)

หลังการยื่นคำร้องขอหย่าร้างระหว่าง Jeff Bezos กับภรรยาสาวสุดสวย MacKenzie ได้เกิดสถิติใหม่ในแง่มูลค่าของข้อตกลงการหย่าที่สูงที่สุดในโลกซึ่งคิดเป็นมูลค่า (ณเวลาที่หย่า) สูงถึง 3.57 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯหรือมากกว่า 1.1 ล้านล้านบาทซึ่งส่งผลให้ MacKenzie Bezos ขึ้นอันดับ TOP3 ผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกในทันใด

นอกจากทราบว่า MacKenzie เป็นภรรยาผู้คอยสนับสนุนและอยู่เคียงข้าง Jeff Besoz มาตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนอีกข้อมูลเล็กๆที่พอหาได้จากโลกอินเตอร์เน็ตระบุว่าเธอเป็นนักเขียนนวนิยายซึ่งเคยได้รับรางวัล Book Award ระดับประเทศมาแล้วและเป็นแม่ของลูก 4 คนโดยเป็นลูกชาย 3 คนและลูกสาวบุญธรรม 1 คนซึ่งรับมาจากจีน

หลังมีศข่าวการแยกกันอยู่ออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี วันที่ 4 เม.ย. ที่เพิ่งผ่านมา ก็มีข่าวอีกครั้ง เมื่อ Jeff Bezos เจ้าพ่อแห่ง Amazon เจ้าของตำแหน่งเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ออกมาดำเนินการยื่นคำร้องขอหย่าทันทีที่ทั้งคู่บรรลุข้อตกลงในการแบ่งสินสมรสตามกฎหมาย โดย Jeff จะโอนหุ้นบริษัท Amazon ในส่วนของเขาให้กับภรรยาเป็นสัดส่วน 25% ซึ่งคาดว่าการโอนหุ้นและการหย่าร้างจะเสร็จสิ้นช่วงต้นเดือน ก.ค. ปีนี้

หมายความว่า MacKenzie จะได้รับเงินชดเชยการหย่าร้างเป็นหุ้น Amazon ราว 4% หรือคิดเป็นมูลค่า (ณ วันเวลาที่ยื่นคำร้องขอหย่า) มากกว่า 3.57 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 1.1 ล้านล้านบาท แม้กระบวนการหย่าร้างจะยังไม่สิ้นสุด แต่ก็เชื่อว่ามูลค่าของเงินชดเชยการหย่าครั้งนี้ น่าจะถือได้ว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทำลายสถิติเงินชดเชยการหย่าร้างของคู่ Alec Wildenstein และ Jocelyn Wildenstein ที่มีข้อตกลงการหย่าเป็นมูลค่ารวม 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ​ โดยทันทีที่หย่า Jocelyn จะได้เงินก้อนแรก 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมด้วยเงินเลี้ยงดูปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเนื่องไป 13 ปี​​ และการหย่าร้างระหว่างคู่ Bill Gross และ Sue Gross ที่ปิดฉากด้วยข้อยุติให้ Sue ได้รับสินทรัพย์ไปร่วม 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ​ หลังการฟ้องหย่าของฝ่ายภรรยา ซึ่งผลการแบ่งสินสมรสจำนวนมหาศาลครั้งนั้น ทำให้อดีตเจ้าพ่อนักลงทุนแห่ง PIMCO ถึงกับหลุดจากทำเนียบ Forbes 400 ปี 2018 เป็นครั้งแรกในรอบ 14  ปี 

ขณะที่ทุกคนมองว่า มูลค่าหุ้น 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นเเงินชดเชยก้อนมหาศาล แต่หนึ่งในคอลัมนิสต์ของ Business Insider กลับออกมาตั้งคำถามว่า “จริง ๆ แล้ว  MacKenzie ควรได้รับครึ่ง-ครึ่งจากหุ้น Amazon ทั้งหมดที่ Jeff มี หรือไม่?” โดยให้เหตุผลว่า นอกเหนือจากการเป็นพนักงานบัญชีคนแรกและหุ้นส่วนคนแรก ๆ ที่ร่วมก่อตั้ง Amazon เธอยังเป็นผู้ที่สนับสนุน Jeff ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “เพื่อนคู่คิด” ให้ไอเดีย มุมมอง ความเห็น ทัศนคติ และกำลังใจ รวมทั้งยังเป็นแรงงานให้กับเขา

ในช่วงแรกของการก่อร่างสร้างกิจการ MacKenzie ทำหน้าที่ขับรถให้ Jeff ไปทั่วอเมริกาเพื่อหาบ้านใหม่และที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Amazon ระหว่างที่ Jeff นั่งวางแผนธุรกิจ และประมาณการรายได้ของบริษัทอยู่ที่ที่นั่งผู้โดยสาร ตลอดจนทำงานแทบทุกอย่างตามประสาพนักงานคนแรกของบริษัทสตาร์ทอัพ กว่าที่ Amazon จะตั้งตัวและเติบโตมาจนวันนี้ 

jeff-mackenzie-bezos
Photo Credit : Business Insider

อย่างไรก็ดี จากการแบ่งสินสมรสครั้งนี้ กล่าวได้ว่าไม่อาจทำให้ “ขนหน้าแข้ง” ของ Jeff Bezos ร่วงมากเท่าไรนัก เพราะอย่างไรเสีย เขาก็ยังคงครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกอยู่ ด้วยมูลค่าสินทรัพย์สุทธิสูงกว่า 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 3.5 ล้านล้านบาท ทิ้งอันดับสองกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3 แสนล้านบาท 

ขณะที่ฟากฝั่งอดีตภรรยาวัย 48 ปี เธอกลับกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง โดยก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก(ประมาณ) อันดับ 26 ของโลก และพุ่งขึ้นมาเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดอันดับ 3 ของโลก (อ้างอิงข้อมูลจาก Forbes และ BBC)

เป็นรองเพียง Françoise Bettencourt-Meyers ทายาทผู้สืบทอดมรดกหุ้น L’Oréal จำนวน 33% ของทั้งบริษัท ต่อจากแม่ของเธอ คือ Liliane Bettencourt ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกในตอนนี้ ด้วยมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิที่ประมาณ 4.93 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ​ หรือกว่า 1.57 แสนล้านบาท ตามมาด้วย Alice Walton ลูกสาวคนเดียวของ Sam Walton ผู้ก่อตั้ง Walmart ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ในอเมริกา เจ้าของตำแหน่งผู้หญิงที่รวยเป็นอันดับสองของโลก  

แต่ทั้งนี้ ถ้ายึดตาม Bloomberg Billionaires Index (ณ วันที่ 6 เม.ย.2562)  MacKenzie จะกลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 โดยมี Jacqueline Mars ตระกูลผู้ผลิตขนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยห่างกันเพียงไม่กี่ร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ตามสำนักข่าวนี้ เธอจะขี้นเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอันดับที่ 23 

ไม่ว่าจะยึดตามสำนักข่าวไหน อย่างไรเสีย ถ้าขั้นตอนการหย่าร้างสิ้นสุดลงตามเงื่อนไขที่ทั้งคู่ตกลงกันไว้ เมื่อวันนั้นมาถึง MacKenzie จะกลายเป็นผู้ครองตำแหน่งแม่หม้ายทรงเครื่องที่แท้จริงและคงจะคว้ามงกุฎ “แม่หม้ายที่สวยและรวยมาก” ที่สุดในโลก ไปได้ไม่ยาก

แหล่งข้อมูล Forbes , BBC , Bloomberg , Business Insider


  • 65
  •  
  •  
  •  
  •  
Tummy
เมื่อไหร่ที่หยุดพัฒนาตัวเอง ถึงแม้เราไม่ได้ถอยหลัง แต่โลกก็จะทิ้งเราไว้ข้างหลังและหนีห่างออกไป จนวันหนึ่งเมื่อตื่นมา เราอาจรู้สึกแปลกแยก ... มาเปิดโลกทัศน์ แล้วสนุกกับทุกความเคลื่อนไหวในโลกใบนี้ไปพร้อมกันนะคะ