ฉีกกฎธนาคารเดิมๆ เมื่อ ‘Influencer’ เป็นหนึ่งอาชีพในฝัน ‘Karat Black Card’ เครดิตการ์ดแนวใหม่ อนุมัติวงเงินจากยอดผู้ติดตามในโลกโซเชียล!

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ในโลกปัจจุบัน อีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันอาจจะไม่ใช่อาชีพเดิมๆ อย่าง แพทย์ พยาบาล ครู หรือ วิศวกร เหมือนยุคเก่าๆ อีกต่อไป เพราะต้องยอมรับว่า อาชีพในฝันของเด็กในสมัยนี้หนึ่งในนั้น ก็คือ ‘Influencer’ ซึ่งเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้หลักได้เป็นกอบเป็นกำไม่ต่างกัน เผลอๆ อาจจะได้เงินเข้ากระเป๋ามากกว่าด้วยซ้ำไป

ดังนั้น ในเมื่อโลกต้องหมุนตามกาลเวลา ความชอบ ความฝัน และสิ่งอำนวยความสะดวกก็ต้องเปลี่ยนไปตามด้วย อย่างโปรดักซ์ ‘Karat Black Card’ ผลิตภัณฑ์ตัวแรก สำหรับเหล่าผู้ทรงอิทธิพลในสื่อโซเชียลทั้งหลาย ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นบัตรเครดิตมิติใหม่ในยุคนี้จากบริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ ‘Karat’

Karat ร่วมมือกับบริษัทเปย์เมนต์ Stripe ของสหรัฐอเมริกา เพื่อออกบัตรเครดิตที่จะอนุมัติวงเงินจากความดังในสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Instagram, Twitch และแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก โดยมีวงเงินเริ่มต้นที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

Karat co-founders Will Kim and Eric Wei/techcrunch

 

ทั้งนี้ Eric Wei ผู้ก่อตั้งบริษัท และ co-CEO กล่าวว่า ในยุคที่ Influencer เป็นอาชีพที่ฝันใฝ่ แถมยังมีรายได้เข้ามหาศาล ดังนั้น เกณฑ์การอนุมัติบัตรเครดิตของ Karat จึงแตกต่างจากธนาคารทั่วไป โดยพิจารณาความน่าเชื่อถือทางการเงินจากสถิติบนโซเชียลมีเดีย

ตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ติดตาม (Subscriber) อย่างน้อย 100,000 คน (แพลตฟอร์ม Facebook, YouTube, Instagram) ซึ่งกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลใน 3 แพลตฟอร์มหลักๆ นี้ Karat จะอนุมัติวงเงินง่ายกว่า นัก TikTok แม้ว่าจะมีผู้ติดตามมากกว่า 1 คนก็ตาม เพราะว่าใน TikTok ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึม (Algorithm)

จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาวงเงินขั้นต่อไป คือ ยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) ของ Influencer และโมเดลการทำเงินสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมไปถึงช่องทางอื่นๆ ที่ Influencer หารายได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากสื่อโซเชียลมีเดียนั่นเอง

“มี Influencers ในสื่อโซเชียลหลายคนที่มีรายได้สูง แต่ธนาคารส่วนใหญ่ยังมองว่า พวกเขามีแหล่งรายได้ไม่มั่นคง เพราะธนาคารดั้งเดิมให้ความสำคัญกับ FICO หรือ คะแนนในบัตรเครดิต ดังนั้น เราจึงมองว่าช่องโหว่ของปัญหานี้เป็นโอกาสของ Karat Black Card และเป็นบัตรเครดิตแห่งอนาคต” co-CEO กล่าว

 

ทั้งนี้ ในรายงานได้ยกตัวอย่างกรณีของ ‘Spencor Donnelly’ นัก Youtuber และดำเนินรายการ TheRussianBadger บน YouTube ซึ่งสร้างผู้ชมเกือบ 2.7 ล้านคน เขาทำรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี แต่ที่ผ่านมาเขาประสบปัญหาไม่มีธนาคารไหนที่เชื่อมั่นในรายได้ของเขา จนสามารถอนุมัติวงเงินสูงๆ ได้

นอกจากนี้ยังมีเหล่า creators และ influencers บนหลายๆ แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ทำรายได้มหาศาล และประสบปัญหาเดียวกัน

 

 

 

ที่มา : wired, techcrunch

 

 


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE