‘เดอะมอลล์’ เปิด PREPAID CARD ต่อจิ๊กซอว์ดันยอดใช้ Digital Payment เป็น 70% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

  • 9
  •  
  •  
  •  
  •  

เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินหน้าจับพฤติกรรมกลุ่มทัวริสต์ เปิดตัวบัตรเติมเงิน ‘SCB M VISA PREPAID CARD’ ตั้งเป้าปีแรกมีผู้ใช้บัตร 1 แสนคน และวางเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายในการผลักดันยอดการใช้ Digital Payment เพิ่มเป็น 70% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

the mall

หลังจากรุกอย่างหนักในการเดินหน้าสู่ Cashless Society ไม่ว่าจะเป็น การ Co-Branding ในการเปิดตัว ‘SCB M’ บัตรเครดิตที่ผนวกนวัตกรรมด้าน Digital Banking เข้ากับประสบการณ์ในการชอปปิ้งแบบ O2O รวมถึงร่วมกับ  VISA เปิดบริการชำระเงินรูปแบบ  VISA QR Scan-To-Pay สามารถตัดยอดชำระผ่านบัตรเครดิตได้ทันที โดยไม่ต้องพกบัตร

ล่าสุด ‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ ได้จับมือ SCB อีกครั้งในการเปิดตัวบัตรเติมเงิน ‘SCB M VISA  PREPAID CARD’ เป้าหมายนอกจากจะตอบโจทย์เรื่อง Cashless Society ที่มาแรงแล้ว ยังต้องการใช้เก็บ Data ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อนำมาวิเคราะห์และต่อยอดสำหรับวางกลยุทธ์และทำโปรโมชั่นกับกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้น

VISA-QR

ปัจจุบันสัดส่วนของลูกค้าในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป 80% จะเป็นคนไทย อีก 20% เป็นต่างชาติ โดยในต่างชาตินั้น กลุ่มหลัก ได้แก่ จีน 38% กลุ่ม CLMV (กัมพูชา , ลาว , เมียนม่าร์ และเวียดนาม) ราว 30% เกาหลีและญี่ปุ่นรวมกัน 15-20%

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ Chief Marketing Officer บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เล่าว่า การวัดพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านมา จะดูได้จากการขอ Tax refund ทำให้รู้ถึงการใช้จ่าย โดยข้อมูลจากสยามพารากอน ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในเครือเดอะมอลล์พบว่า

จีนเฉลี่ยอยู่ที่ 9,800 บาทต่อบิล แต่ด้วยจำนวนของนักท่องเที่ยวที่มหาศาล ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูงสุด รองลงมา ได้แก่ กลุ่มตะวันออกกลาง 18,000 บาทต่อบิล กัมพูชา 16,000 บาทต่อบิล เมียนมา 13,000 บาทต่อบิล

“ที่ผ่านมาเรารู้ว่า ใครเป็นทัวริสต์ แต่ไม่รู้ว่า มาจากชาติไหน มีการใช้จ่ายอย่างไร หรือชอบอะไร พอมีบัตรพรีเพดเข้ามาจะช่วยได้มาก เพราะการสมัครต้องยื่นพาสปอ์ต และกรอกข้อมูลส่วนตัว จะทำให้เรารู้ และยังจับพฤติกรรมการใช้จ่ายได้ด้วย เพราะในบัตรจะบอกว่า ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้เรานำไปวิเคราะห์ เพื่อ Customize ในอนาคต ”

สำหรับ ‘SCB M VISA  PREPAID CARD’ จะมีการวางจำหน่ายในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ซึ่งบัตรนี้สามารถใช้ได้ในกว่า 40 ล้าน ร้านค้าทั่วโลกที่รับบัตร VISA และได้รับสิทธิพิเศษเหมือนกับบัตรอื่น ๆ ของเดอะมอลล์ คือ การสะสม M Point ในการแลกรับส่วนลดและรางวัล ฯลฯ

และเพื่อกระตุ้นให้มีผู้ใช้บัตรนี้ จะมีการให้สิทธิประโยชน์และโปรโมชั่นเติมเงินครั้งแรก 500 บาท รับ M Point 500 Point และเมื่อชอปภายในห้างฯ จะรับคะแนนสะสม M Point 2 เท่า ฯลฯ ตั้งเป้าเมื่อครบ 1 ปีของการเปิดตัว จะมีผู้ใช้บัตรราว 1 แสนคน

ตั้งเป้า 5 ปี ผู้ใช้ Digital Payment เพิ่มเป็น 70%

อย่างไรก็ตาม บัตรดังกล่าว ไม่เพียงจะมาช่วยจับพฤติกรรมของกลุ่มทัวริสต์ เพื่อช่วยให้วางกลยุทธ์ตลาดสำหรับกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายในการเข้าสู่ Cashless Society ของทางเดอะมอลล์ กรุ๊ป หลังจากมีทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และ Digital Payment ต่าง ๆ

ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ใช้เงินสดอยู่ที่ 48% ผ่าน Digital Payment ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และแอพฯต่าง ๆ อยู่ที่ 52% โดยตั้งเป้าว่า ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ ลูกค้าที่ใช้เงินสดจะลดเหลือ 30% ทาง Digital Payment จะเป็น 70%

ส่วนเหตุผลที่รุกหนักในเรื่องนี้ 1. เป็นไปตามเทรนด์ของโลกและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค 2. ทุกอย่างจะถูกเชื่อมต่อให้เป็นหนึ่งเดียว ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น และ 3. จะช่วยให้สามารถทำแคมเปญและโปรโมชั่นได้แบบ Personalize เหมาะสมกับลูกคาแต่ละคนได้ดียิ่งขึ้น

อัด 4 แคมเปญกระตุ้นยอดปลายปี

05

ขณะที่ช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการขาย และทุกศูนย์การค้าจะมีการเข็นแคมเปญโปรโมชั่นแบบจัดหนัก จัดเต็ม ออกมาประชันกัน เพื่อดึงกำลังซื้อและเร่งยอดขายในโค้งสุดท้าย

ทางวรลักษณ์บอกว่า ปีที่ผ่านมาภาครัฐมีแคมเปญชอปช่วยชาติ ขณะที่ปีนี้ยังไม่แน่ใจว่า จะมีแคมเปญดังกล่าวหรือไม่ ทำให้แคมเปญส่งท้ายปลายปีในปีนี้ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้อัดหนักกว่าเดิม เพื่อรักษาระดับการเติบโตของยอดขายไว้ ผ่าน 4 แคมเปญ 4 รูปแบบ ได้แก่

แคมเปญ 11/11 จัดวันที่ 11 พ.ย.นี้เพียงวันเดียวที่เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และเดอะมอลล์ ทุกสาขา โดยเคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 30% และเพิ่มสีสันในช่วง Flash Hour ตั้งแต่เวลา 11.00 – 15.00 น. เพิ่มส่วนลด 3 ต่อ คือ ต่อแรก รับส่วนลดเพิ่ม 11% จากแบรนด์ที่ร่วมรายการ ต่อที่ 2 สมาชิกบัตร M Card รับส่วนลดเพิ่ม 22% เมื่อใช้คะแนนสะสมเท่ายอดซื้อ และต่อที่ 3 รับส่วนลดเพิ่มอีก 22% เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต SCB M VISA, SCB, Citi, K Bank

แคมเปญ PARAGONOnly You กับส่วนลด 30% + 30% + 30% ตั้งแต่วันที่                                       16 – 18 พ.ย.นี้

แคมเปญ Black Weekendหลังจากปีที่ผ่านมา ได้จัดที่เอ็มโพเรียมเพียงแห่งเดียว ปีนี้ ได้ขยายการจัดที่พารากอนดีพาร์ทเมนท์สโตร์ และเดอะมอลล์ ทุกสาขา (ยกเว้นรามคำแหง) โดย เคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 50%จัดระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.นี้

แคมเปญ The Last Midnight Sale ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 2 ธ.ค. นี้ ที่เคาน์เตอร์ปกติจะลดสูงสุด 30% สินค้าแบรนด์ชั้นนำลดสูงสุด 70% พร้อมผนึกกำลังบัตรเครดิตชั้นนำกว่า 10 แห่ง ให้โปรโมชั่นเงินคืนสูงสุด 20%

จากแคมเปญที่เราทำคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขาย 3,600 ล้านบาท เติบโต 5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และจะทำให้ยอดของของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในปีนี้ปิดที่ 58,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 56,000 ล้านบาท”

SCB-M5


  • 9
  •  
  •  
  •  
  •