อยากรอดต้องอัพเกรดความรู้ ‘GrabAcademy’ เปิดทางลัดความสำเร็จให้ ‘ผู้ประกอบการ – ไรเดอร์’ เพิ่มสกิลให้ไปต่อได้

  • 53
  •  
  •  
  •  
  •  

 

การเปิดร้านในยุคนี้ความหินสุดๆ ของมันจะไม่ใช่แค่ ‘รสชาติที่ต้องนิ่ง’ เหมือนกับยุคก่อนๆ อีกแล้ว ที่ต้องมีรสมือดี และมีรสชาติที่เสถียรตามสูตรเป๊ะๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในทุกๆ ครั้ง แต่สำหรับยุคนี้ที่ดิจิทัลเป็นกลไกสำคัญในการ drive ธุรกิจให้อยู่รอด บวกกับการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะใครๆ ก็อยากทำธุรกิจส่วนตัวมากกว่าทำงานประจำ ดังนั้น สกิลที่ติดตัวก็จำเป็นต้องลับคมอยู่เรื่อยๆ เหมือนกัน

อย่างที่ คุณภัคพงศ์ พึ่งกัน ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้านอาหาร รสมือแม่’ ร้านอาหารเหนือชื่อดังในเขตหลักสี่ ที่พูดถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจว่าอยู่ที่ ‘การวางแผนที่ดี และมีแผนแบบ short-term & long-term’

“ในยุคนี้อาหารอร่อยอย่างเดียวไม่ได้ และไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะทำให้ร้าน success ด้วย เพราะมันมีหลายองค์ประกอบรวมๆ กัน ทั้งการสำรวจตลาด, สำรวจลูกค้า หรือแม้แต่ ความเข้าใจในเรื่อง กระแสเงินสด (Cash flow) ทุกอย่างมันจำเป็นต้องรู้ ต้องอัพเดท”

 

ภัคพงศ์ พึ่งกัน, รสมือแม่

 

คุณภัคพงศ์ ได้พูดถึงคุณสมบัติเบื้องต้นของเจ้าของร้านที่ควรมี 3 ข้อหลักๆ คือ

  • ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ต่อให้เก่งหรือมากประสบการณ์แค่ไหนก็ตาม
  • ค้นหาและใช้ทางลัดให้เป็นประโยชน์ (ทางลัด = Academy, คอร์สเรียน) เพื่ออัพเดทความรู้ เพื่อรู้จักพัฒนาความคิดให้เป็นระบบ
  • หยุดหาข้อมูลในสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับการปรับปรุง หรือพัฒนาร้าน/ธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังพูดอีกว่า “ในฐานะผู้ประกอบการร้านอาหาร แม้ว่าเราจะมีหน้าที่ความรับผิดชอบหลายเรื่อง ทั้งการบริหารหน้าร้าน ระบบหลังบ้าน และดูแลพนักงาน เเต่ก็จำเป็นต้องอัพเดทความรู้ของตนเองและความรู้รอบตัวโดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีอยู่เสมอ ยิ่งในยุคนี้ที่พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนมาใช้บริการจากฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น หากเรามีความเข้าใจในระบบการทำงานเหล่านี้ก็จะยิ่งทำให้การบริหารร้านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

 

ธีรพัฒน์ เลิศสิริประภา, Kouen Sushi Bar

 

ขณะที่ คุณธีรพัฒน์ เลิศสิริประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kouen Sushi Bar ให้มุมมองที่ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว เขาพูดว่า “ธุรกิจต้องคอยพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจและบริการให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งในยุคนี้ที่ร้านอาหารต้องผันตัวเองมาอยู่บนแพลตฟอร์มส่งอาหารด้วย นอกจากจะต้องนำเสนอเมนูใหม่ๆ เพื่อ keep target ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วิธีการจัดหมวดหมู่อาหารบนออนไลน์ รวมไปถึงเทคนิคการจัดห่อแพ็กเกจให้ดูน่าทาน เหมือนเรานั่งอยู่ในร้าน สิ่งเหล่านี้สำคัญพอๆ กัน”

แม้แต่ ‘ไรเดอร์’ หรือพาร์ทเนอร์คนขับ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน อย่าง Grab ซึ่งเข้าตลาดมาในประเทศไทยกว่า 7 ปีแล้ว ได้ตั้งเป้าไว้เมื่อเดือน เม.ย. เปิดรับพาร์ทเนอร์จัดส่งอาหาร-พัสดุกว่า 64,000 อัตรา หมายความว่า ในอนาคตเราคงจะเห็นไรเดอร์สีเขียว หรือสีอื่นๆ วิ่งกันอยู่เต็มถนน ดังนั้น หลักสูตรทางลัดอะไรต่างๆ นานา ที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ง่ายขึ้น หรือเร็วขึ้น เรียกว่ากำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มไรเดอร์ และเหล่าผู้ประกอบการ Micro SMEs ไม่น้อยเลย

 

วารินทร์ ถาวรประดิษฐ์, ตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ

 

มีหนึ่งเสียงยืนยันจาก ไรเดอร์ Grab วารินทร์ ถาวรประดิษฐ์ ที่บอกถึงความท้าทายจากการเป็นไรเดอร์ หนึ่งในนั้นก็คือ ภาษา เพราะในไทยคนที่ออเดอร์อาหาร หรือใช้บริการเดลิเวอรี่ ผสมปนเปทั้งคนไทยและต่างชาติมีจำนวนพอๆ กัน ดังนั้นการที่เราได้ภาษา สามารถสื่อสารได้นอกเหนือจากภาษาไทย ทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความประทับใจจากลูกค้าด้วย

ดังนั้น ความรู้รอบตัวเพิ่มเติมจากสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วมีสำคัญมากในยุคแบบนี้ ทาง Grab เองก็ได้เห็นถึงจุดตรงนี้เช่นกัน ซึ่งล่าสุด Grab ได้ประกาศอีกหนึ่งจุดยืนใหม่ โดยร่วมมือกับ depa หรือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ Klasssi powerd by KBank เปิดตัวโครงการ ‘GrabAcademy powered by depa สร้างอาชีพกับมือโปรเพื่อช่วยอัพเกรดผู้ประกอบการขนาดเล็ก และไรเดอร์ทั้งหมด ให้มีสกิลใหม่ๆ ติดตัวเป็นการต่อยอดงานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้น

 

 

คุณจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด, Grab Thailand พูดว่า ตอนนี้มีหลักสูตรที่จะช่วยผู้ประกอบการและไรเดอร์กว่า 80 หลักสูตรแล้ว ตั้งแต่ ภาษาต่างประเทศ, การทำตลาดออนไลน์, เคล็ดลับเพิ่มยอดขายด้วยภาพถ่าย, เทคนิคการทำคอนเทนต์ จนไปถึง พื้นฐานการบริหารธุรกิจ (เช่น ทำบัญชี, ภาษี, Service Mind) ที่สำคัญหลักสูตรทั้งหมดนี้ FREE!

 

จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม, แกร็บ ประเทศไทย

 

อย่างคอร์สที่เปิดสอนไปแล้วไม่กี่วันก่อน เรื่อง ให้ร้านคุณอยู่บน Google ได้ฟรีด้วย #GoogleMyBusiness’ โดยจะมีคนมาสอนเราตั้งแต่ ทำให้รู้จักและเข้าใจว่า Google My Business คืออะไร, โอกาสของร้านค้าอยู่ตรงไหน, วิธีการพาธุรกิจของเราไปอยู่บนแพลตฟอร์ม และประโยชน์ที่เราจะได้หากใช้อย่างถูกต้อง สิ่งเหล่านี้คือข้อมูลพื้นฐานที่เจ้าของร้านหรือธุรกิจบางคนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำ หรือเข้าใจแต่ไม่ถูกต้อง

 

 

หรือเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ GrabAcademy ได้สอนหลักสูตรเรื่อง เคล็ด(ไม่)ลับที่ทำให้ธุรกิจคุณเติบโต ด้วย Google Ads’ ที่สอนเราตั้งแต่ การคิดเป็นระบบ สอนให้เข้าใจลูกค้า และการวางแผนธุรกิจด้วยการเข้าใจระหว่างลูกค้าออฟไลน์กับออนไลน์ ไปจนถึง คีย์เวิร์ด ที่ใช้ค้นหาธุรกิจเรา เป็นต้น

 

 

 

ทั้งนี้ GrabAcademy เปิดตัวแล้วขณะนี้ มีแค่ 2 ประเทศเท่านั้น คือ สิงคโปร์ และไทย ซึ่งทาง Grab บอกมาว่า สำหรับเฟสแรก (2020) คอร์สทั้งหมด 80 หลักสูตรน่าจะช่วยอัพสกิลพาร์ทเนอร์ได้ราวๆ 15,000 คน ส่วนเฟส 2 (2021) กระซิบมาว่า จะปังกว่าเดิม มีอะไรใหม่ๆ ตื่นเต้นกว่าเดิมแน่นอน แต่ยังคง Keep concept เดิมเป็นแหล่งความรู้ให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์ของ Grab เหมือนเดิม

 

 

 

 

 

 


  • 53
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม