เปิดสถิติน่าสนใจของ YouTube พร้อมกรณีศึกษา ‘แบรนด์’ ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้แพลตฟอร์มนี้

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

อัพเดตข้อมูลและเทรนด์สำคัญๆ จาก YouTube ประเทศไทย เพื่อเป็นแนวทางในการทำการตลาดให้กับแบรนด์และนักการตลาด พร้อมกรณีศึกษา ‘แบรนด์’ ที่ประสบความสำเร็จจากการทำแคมเปญผ่าน YouTube จนคว้ารางวัล YouTube Works Awards 2021 ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

เป็นงานใหญ่ประจำปี สำหรับ Brandcast Delivered ที่ YouTube ประเทศไทย จะมาอัพเดตข้อมูลและเทรนด์สำคัญๆ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน โดยสถิติน่าสนใจ มีดังต่อไปนี้

-จำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้นมากถึง 80%

-ในปี 2564 คนไทยรับชมวิดีโอบน YouTube มากขึ้นในหลากหลายหมวดหมู่ และใช้เวลาในการรับชมเพิ่มขึ้น

*ประเภทการเงินเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ระหว่างเมษายน 2563 และ เมษายน 2564)

*ประเภทคาราโอเกะ เพิ่มขึ้นกว่า 70%

*ประเภทสารคดี เพิ่มขึ้น 45%

*ประเภทออกกำลังกาย เพิ่มขึ้น 50%

ภาพเหล่านี้สะท้อนถึงความสนใจของผู้บริโภคชาวไทย และการมีคอนเทนท์หลากหลายของ YouTube

-ปัจจุบันบนแพลตฟอร์ม YouTube มี Gold Channel ช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 650 ช่อง ช่องที่มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน มีมากกว่า 650 ช่อง เพิ่มขึ้น 200% หรือมีช่องที่จะมีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ทุก ๆ 2 วัน และ Silver Channel ช่องที่มีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคนรวมแล้วกว่า 7,000 ช่อง

สะท้อนถึงเนื้อหาที่หลากหลายและสร้างสรรค์โดยไม่ได้มีเพียงช่องโทรทัศน์ขนาดใหญ่ต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในวงการโทรทัศน์ โปรดักชันเฮาส์ ค่ายเพลง ศิลปิน และครีเอเตอร์ทั่วประเทศอีกด้วย

ความท้าทายของ YouTube

ไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า กว่า 7 ปีของการดำเนินงานของ YouTube ในประเทศไทย YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยชื่นชอบในการเชื่อมต่อกับโลก สร้างแรงบันดาลใจเพื่อปลุกพลังการเรียนรู้  พัฒนาทักษะใหม่ๆและเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดการใช้งาน YouTube Shorts ในประเทศไทย เป็นเครื่องมือสำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างวิดีโอแบบสั้นแต่น่าสนใจได้ง่ายๆ ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ทำให้เราได้เห็นผลงานที่สร้างสรรค์มากมายจากเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์

สำหรับปัจจุบันการที่สตรีมมิ่งต่าง ๆ เข้ามาเปิดบริการในรูปแบบวีดีโอมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อ YouTube นั้น ทางไมค์กล่าวว่า แต่ละแพลตฟอร์มจะมีจุดยืนและจุดแข็งของตัวเอง ขณะที่ user ก็มีความต้องการคอนเทนท์ในแต่ละช่วงแตกต่างกันไป ซึ่งจุดแข็งของ YouTube คือ ความหลากหลายของคอนเทนท์ ทั้งระดับ Global Content และ Local Content ที่มีความวาไรตี้ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความบันเทิง สาระความรู้ หรือข่าวสาร ฯลฯ

ส่วนความท้าทายที่เกิดขึ้น จากนี้สิ่งที่ทาง YouTube ในประเทศไทย จะให้ความสำคัญหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 เรื่อง ได้แก่  1.การทำงานร่วมพาร์ทเนอร์ในการให้ YouTube เป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องมีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากปัจจุบันคนเข้ามาค้นหาข้อมูล และข่าวสารผ่าน YouTube เป็นจำนวนมาก 2.การมีข้อมูลปลอดภัยเหมาะสำหรับเด็ก  โดยตั้งแต่เปิดตัว YouTube Kids ก็จะเดินหน้าโปรโมทอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหาวิธีให้เด็กได้ใช้บริการได้อย่างปลอดภัยเหมาะสม

กรณีศึกษา ‘แบรนด์’ ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ YouTube

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้กับโอกาสพิเศษในการเปิดตัว YouTube Works Awards รางวัลเพื่อส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยจัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ได้มีการนำ ‘แคมเปญ’ ของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการใช้ YouTube สร้างพลังทางการตลาด มาเป็น Case study ให้บรรดานักการตลาดและแบรนด์นำไปเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวคิดหรือต่อยอดสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง ซึ่งล้วนแล้วแต่น่าสนใจ

แคมเปญ: ฝากร้านฝากท้อง จาก Dutch Mill

 

‘ฝากร้านฝากท้อง’ เป็นแคมเปญที่ Dutch Mill  ได้ร่วมมือกับร้านโชห่วย ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายสำคัญของ Dutch Mill  ในการทำการตลาดแบบ full funnel เริ่มต้นตั้งแต่การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการเพิ่มการพิจารณาและสร้างยอดขาย ซึ่ง ‘ศิวัตร เชาวรีย์วงษ์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GroupM Thailand อธิบายความน่าสนใจของแคมเปญนี้ว่า

“แคมเปญฝากร้านฝากท้อง สามารถทำได้อย่างน่าสนใจ โดยมีการพาร์ทเนอร์กับร้านโชห่วยที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Dutch Mill ให้มาทำวีดีโอเล็ก ๆ อัพลงบน YouTube และสิ่งสำคัญที่ทำให้แคมเปญนี้ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign เพราะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้คนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าไปซื้อสินค้าที่ร้านโชห่วยเหล่านั้น ซึ่งถือว่า Dutch Mill ทำได้ดีในการตอบโจทย์ธุรกิจ แม้อยู่ในสถานการณ์ท้าทายมาก ๆ”

*คว้ารางวัล Best Full Funnel Campaign จาก YouTube Works Awards 2021

เอเยนซีสื่อ : Digital Integrated

เอเยนซีครีเอทีฟ: Wunderman Thompson Bangkok

 

แคมเปญ: อิสรภาพทางการกิน จาก GrabFood

แคมเปญ ‘อิสรภาพทางการกิน’ ทาง GrabFood ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่เบื่อความจำเจจากการต้องทานอาหารเดิมๆ มาขยายให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม ในแต่ละช่วงเวลาธรรมดาๆในชีวิต และพยายามผลักดันให้ผู้บริโภคเหล่านี้ก้าวข้ามความจำเจแบบเดิมๆ และเลือก “กินให้สร้างสรรค์กว่าเดิม” ผ่านการสนทนาง่ายๆ ที่สอดแทรกจุดเด่นของสินค้า และ Call-to-action ที่เรียกร้องให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อในทุกจังหวะของการโฆษณา

‘พรรณี ชัยกุล’ ประธานกรรมการ บมจ. Noble Development  และผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณามานานกว่า 40 ปี ได้กล่าวว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถเอา Insight  ของ Consumer เข้ามาเล่า และเอา product feature ของ Grab เข้ามาตอบโจทย์ ขณะเดียวกัน ก็คือการเล่าเรื่องผ่าน slice of life  สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี แม้หนังจะยาวแต่คนดูจนจบ ขณะเดียวกันได้เอา feature มาเล่าตลอดเรื่อง  ทำให้ภาพยนตร์เหมาะกับแพลตฟอร์ม YouTube ทำให้โจทย์ทางการตลาดโดนตอบ”

*ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign จาก YouTube Works Awards 2021

เอเยนซีสื่อ: M&C Saatchi

เอเยนซีครีเอทีฟ: Spa-Hakuhodo

 

แคมเปญ: นมตราหมีอิ่มดี มีประโยชน์ จาก Bear Brand

‘นมตราหมี’ ได้ร่วมแคมเปญนี้กับ ‘มาริโอ้ โจ๊ก’ ครีเอเตอร์สายฮา และนักร้องเพลงอีสาน เพื่อสร้างมิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมตราหมี อิ่มดี ตั้งแต่ราคา คุณสมบัติของสินค้า ไปจนถึงจุดจำหน่าย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในภาคอีสาน ซึ่งเมื่อถูกเล่าออกมาโดยใช้ครีเอเตอร์ที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและใช้คอนเทนต์โดนใจ ส่งผลให้โฆษณานี้ได้รับผลตอบรับดีในเชิงธุรกิจ โดยหลังจากที่มิวสิค วิดีโอถูกเปิดตัวการค้นหาแบรนด์ตราหมีเพิ่มขึ้น 3,350% และยอดขายเพิ่มขึ้น 17.5%

“ต้องขอปรบมือให้กับการเลือก YouTube Creator ท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเจาะกลุ่มต่างจังหวัด ประกอบกับใช้มิวสิควีดีโอ ที่ทำให้น่าสนใจมาก ๆ  มีการสอดแทรก Key message ของโปรดักท์ที่น่าสนใจ บวกกับใช้จุดแข็งของ YouTube ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของเพลงลูกทุ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ส่วนผลลัพท์ที่ได้ ทั้งยอด engage ยอดวิว และยอดขายที่เกินคาดหมาย” ศิวลี บูรณสงคราม หัวหน้าแผนกงานบริหารแบรนด์ AIS กล่าวถึงความน่าสนใจของแคมเปญนี้

*ชนะรางวัล Best Collaboration between Brand and Creator จาก YouTube Works Awards 2021

เอเยนซีสื่อ: IPG Mediabrands (UM Thrive)

เอเยนซีครีเอทีฟ: Buzzpurr

 

แคมเปญ: Local Hero จาก Bumrungrad International Hospital

Local Hero เป็นแคมเปญโฆษณาจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่ได้นำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด และความพยายามของทีมแพทย์ซึ่งไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในการนำตัวคนไข้มารักษา ผ่านการเล่าเรื่องที่สัมผัสใจและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้สำเร็จ  เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสผ่านยอดวิวที่มีมากกว่า 6 เท่าจากยอดวิวเฉลี่ย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า  แม้มีงบประมาณที่จำกัด และมีคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียว

‘จุรีพร ไทยดำรง’ ประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ GREYnJ UNITED กล่าวว่า “ผลงานโฆษณาชิ้นนี้ตอบโจทย์งบประมาณที่มีอยู่จำกัด โดยใช้แพลตฟอร์ม YouTube ถ่ายทอดเรื่องราว สื่อได้เต็มที่ และการใช้เรื่องราวชีวิตจริงของลูกค้า ทำให้ผู้ชมสัมผัสถึงอารมณ์และความรู้สึกของตัวละครได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังเลือกกลุ่มผู้ชมแบบเจาะจงเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ และดึงดูดกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

* ชนะรางวัล Small Budget, Big Result  จาก YouTube Works Awards 2021

เอเยนซีครีเอทีฟ: In-house and Changkidwittaya

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •