ถอดโมเดล 3 steps ‘ไต้หวัน’ คลายกฎ-กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง 1 ต.ค.นี้

  • 136
  •  
  •  
  •  
  •  

 

สวรรค์แห่งชานมไข่มุก หรือ ไต้หวัน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่มากตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดกระทรวงคมนาคมและการสื่อสาร (MOTC) ส่งสัญญาณบวกแล้วว่า ไต้หวันพร้อมที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่เผชิญกับหายนะไวรัสมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

Lin Chia-lung รัฐมนตรีว่าการระทรวงคมนาคม กล่าวในระหว่างแถลงการณ์ว่า ไต้หวันพิจารณาและทบทวนแผนที่จะใช้กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังจากนี้ สรุปได้ว่ามีทั้งหมด 3 ขั้นตอนหลักๆ พร้อมยืนยันว่า เป็นเวลาทั้งหมด 13 วัน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่นำเข้าจากต่างประเทศ และผู้ติดเชื้อเป็น ‘ศูนย์’ ในไต้หวันเป็นเวลา 38 วันแล้ว

ทั้งนี้ การประกาศร่างแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวของไต้หวัน น่าสนใจตรงที่สามารถเป็น case study ให้กับประเทศไทยได้ ในฐานะที่เราก็เป็นหนึ่งในประเทศปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกด้วยเช่นกัน โดยมี 3 ขั้นตอนหลักๆ ดังต่อไป

Credit Photo : asiastock/Shutterstock

 

 

1.ผ่อนคลายมาตรการการห้ามขายอาหาร และการขายตั๋วรถไฟ

ในระยะแรกตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 2563 ไต้หวันได้อนุญาตให้ผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถไฟสามารถทานอาหารได้ระหว่างทริปการเดินทาง โดยมีเงื่อนไขก็คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา รวมถึงช่วงก่อน-หลังการทานอาหารบนรถไฟด้วย

และสำหรับช่วงที่มีเทศกาลเรือมังกร (Dragon Boat Festival) ซึ่งเป็นวันหยุดในไต้หวัน ระหว่างวันที่ 25-28 มิ.ย.นี้ ทางการรถไฟแห่งไต้หวัน (TRA) จะเริ่มขายตั๋วยืนโดยสารได้อีกครั้งอย่างเป็นทางการ ขณะที่รถไฟความเร็วสูง (THSR) จะเริ่มจำหน่ายตั๋วรถไฟแบบ walk in หรือ ตั๋วโดยสารที่ได้จองไว้ล่วงหน้านั่นเอง

 

Credit Photo : asiastock/Shutterstock

 

 

2.อุดหนุนเงินกระตุ้นท่องเที่ยวภายใน ยกเลิกใส่หน้ากากอนามัยทั้งหมด

เฟส 2 จะเกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 1 ส.ค. ถึง 31 ต.ค. 2563 โดยทางการจะให้เงินอุดหนุนเป็นจำนวน 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,051 ล้านบาท) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม

โดยเงินอุดหนุนดังกล่าวส่วนใหญ่จะใช้สนับสนุนสำหรับกลุ่มทัวร์, ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป, ส่วนลดสำหรับตั๋วเข้าสวนสนุก, ค่าโดยสารรถบัสสองชั้น และส่วนอื่นๆ ที่สามารถช่วยเหลือกลุ่มนักท่องเที่ยวได้

ขณะเดียวกัน ทางการไต้หวันเตรียมจะยกเลิกมาตรการป้องกันโรคบางขั้นตอนออกไปเพื่อให้การท่องเที่ยวสะดวกสบายมากขึ้น ตามคำแนะนำของศูนย์บัญชาการกลางการแพร่ระบาดของไต้หวัน (CECC) เช่น การยกเลิกให้ใส่หน้ากากอนามัย, การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และ การเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

Credit Photo : iamtui7/Shutterstock

 

3.เปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอีกครั้ง

ในระยะสุดท้ายของแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไต้หวัน เตรียมจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาเที่ยวได้เหมือนเดิม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2563

ทั้งนี้ ไต้หวันจะร่วมมือกับ CECC และกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน เพื่อประเมินสถานการณ์สำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศภายใต้(บาง) เงื่อนไขที่ยังคงความปลอดภัยมากที่สุด และก็ยังสามารถสร้างการเติบโตให้กับการท่องเที่ยวของไต้หวันได้

ในช่วงระหว่างเฟส 3 สิ่งที่ไต้หวันจะเริ่มทำก่อนก็คือ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดน เรื่อยๆ ไป จนถึง การยกเลิกข้อจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศ, การขนส่งมวลชนทั้งหมด และเรือสำราญระหว่างประเทศ

โดยการผ่อนคลาย/ยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวโยงกับภาคการท่องเที่ยว จะรวมทั้งการเดินเรือนอกชายฝั่งที่เชื่อมต่อ 3 พื้นที่ด้วย หรือเรียกว่า ‘mini-three-links’ ได้แก่ หมู่เกาะจินเมิน (Kinmen) – หมู่เกาะหม่าจู (Matsu) – จีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ Lin Chia-lung ยังพูดด้วยว่า “วิธีการควบคุมโรคระบาดของไต้หวันเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีมาก การควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและรักษาหายขาดใช้เวลาไม่นาน ดังนั้น การกระตุ้นการท่องเที่ยวในไต้หวันมีแนวโน้มสูงว่าจะเกิดขึ้นได้เร็ว ทั้งยังเชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเอเชีย แม้แต่ทั่วโลกเองก็ตาม จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว เพราะผู้คนจำนวนมากยังมีดีมานด์สูงที่จะท่องเที่ยว และกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ”

 

ที่มา : taiwannews

 


  • 136
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม