3 วิธีช่วยคู่รักสร้างธุรกิจสำเร็จสมใจ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

entrepreneur-married-entreprenuer

ธุรกิจเอสเอ็มอีส่วนใหญ่มักเป็นคู่รักที่อยากร่วมมือกันสร้างธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัว แต่ความยากของการเป็นคู่รักทำธุรกิจนั้นคือการแยกแยะเรื่องรักหวานแหววออกจากธุรกิจ

การทำงาน 24/7 มีงบน้อยและต้องทำทุกตำแหน่งในบริษัทมักก่อให้เกิดความเครียดแก่คู่แต่งงาน แต่คู่รักหลายคู่ก็ยังสามารถฟันฝ่าอุปสรรคและประสบความสำเร็จทั้งชีวิตคู่และหน้าที่การงาน

แล้วอะไรคือความลับของการประสบความสำเร็จนั้นล่ะ! ต่อไปนี้เป็นทิปส์ 3 ข้อที่จะช่วยให้คู่รักสามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ไม่เสียทั้งความสัมพันธ์และยังทำให้ชีวิตก้าวหน้าอีกด้วย

1.แยกบัญชีใช้จ่าย

คู่รักหลายคู่ล้มเหลวในการทำธุรกิจเพราะไม่ได้แบ่งแยกบัญชีใช้จ่ายส่วนตัวออกจากบัญชีธุรกิจ

บัญชีของธุรกิจควรถูกแยกออกต่างหากเพื่อเช็คความถูกต้องและติดตามผลการประกอบการ ทั้งกำไรและค่าใช้จ่ายอย่างแม่นยำ นอกจากนั้นมันยังทำให้ทุกอย่างเป็นระบบและหลีกเลี่ยงเรื่องปวดหัว

นอกจากนี้หากต้องการกู้ยืมเงินในอนาคต บัญชีที่แยกกันจะช่วยแสดงประวัติทางการเงินและทำให้การกู้ยืมง่ายขึ้นอีกด้วย

2.สร้างแผนธุรกิจเพื่อกำหนดว่าใครทำอะไร

แผนธุรกิจมีความจำเป็นในธุรกิจระหว่างคู่รักมากเพราะมันเป็นตัวกำหนดว่าใครจะทำอะไรเพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะกัน ตัวอย่างเช่น แผนธุรกิจของคุณควรระบุว่าใครเป็นเจ้าของบริษัท โครงสร้างบริษัท ใครอยู่ฝ่ายบริหารและความรับผิดชอบของแต่ล่ะหน้าที่

วิธีการสร้างแผนธุรกิจที่ชาญฉลาดคือการค้นหาจุดแข็งของคุณทั้งสองคนจากนั้นจึงกำหนดว่าใครควรรับผิดชอบอะไรที่เหมาะสมกับจุดแข็งเหล่านั้น แต่ก็ต้องกำหนดให้มีการวางแผนหรือการอัพเดทร่วมกันทำให้คุณทั้งสองทราบว่าใครกำลังทำอะไรอยู่และมีปัญหาหรือไม่

ที่สำคัญคือแผนธุรกิจจะกำหนดความเป็นเจ้าของของธุรกิจ โดยคุณควรระบุสัดส่วนความเป็นเจ้าของให้ชัดเจนเป็นเปอร์เซนต์เพื่อจะไม่ทำให้เกิดปัญหาภายหลัง

3.หากลยุทธ์เลิกทำธุรกิจที่ชาญฉลาด

เมื่อสร้างแผนธุรกิจอย่าลืมเผื่อ “ทางหนีไฟ” เพื่อให้คุณไม่ขาดทุนหรือเจ็บปวดยามเมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปดังหวัง แม้มันจะไม่รื่นรมย์นักเมื่อต้องมาคิดถึงการหย่าร้างหรือความล้มเหลวทางธุรกิจ แต่กลยุทธ์การเลิกทำธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่ควรคิดตอนที่คุณวางแผนทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว

คิดเผื่อไว้ก่อนเลยว่าหากอีกคนหนึ่งถอนตัวไปทำธุรกิจอื่นหรือต้องปิดกิจการจากความจำเป็นอื่นๆ จะทำอย่างไร หากครอบครัวของใครคนหนึ่งจะมาขอสืบทอดกิจการ ควรเป็นไปในลักษณะไหน สละเวลาคุยกับที่ปรึกษาการเงินและภาษีเพื่อสร้างแผนธุรกิจที่ไม่ทำให้ความสัมพันธ์ของคุณร้าวฉานดีกว่า

สุดท้าย อย่าลืมว่าแม้คุณจะทำธุรกิจด้วยกันแต่อย่าลืมหาเวลานอกไปพักผ่อนหย่อนใจบ้าง เรามักได้ยินเรื่องราวของคู่รักที่ทำแต่งานจนไม่มีเวลาส่วนตัวที่บ้าน ดังนั้นการแบ่งพื้นที่บ้านคือบ้าน งานคืองานเป็นกุญแจสำคัญสำหรับชีวิตคู่ของคุณเช่นกัน

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง