เอไอเอส เซเรเนด เปิดประสบการณ์โลกดิจิทัล ต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการ SME

  • 13.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

AIS_1

จากการดูแลเอาใจใส่ และให้ความสำคัญกับลูกค้า เอไอเอส ได้ศึกษาไลฟ์สไตล์ และความชอบของลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนาสิทธิพิเศษ และแคมเปญดีๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้ เอไอเอส ทราบว่า จากจำนวนลูกค้าเซเรเนดเกือบ 4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการ SME หรือเจ้าของธุรกิจอยู่จำนวนมาก และส่วนใหญ่มีแผนจะนำดิจิทัลมาใช้ในการทำธุรกิจ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

ที่ผ่านมา เอไอเอส เซเรเนด ได้มอบประสบการณ์พิเศษ (The Ultimate Life Experience) ในด้านงานบริการ และความบันเทิงให้ลูกค้ามาโดยตลอด แต่สำหรับ ลูกค้า AIS Serenade ในยุค Next Generation มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นผู้ประกอบการ SME มีธุรกิจเป็นของตนเอง ดังนั้น “แรงบันดาลใจ” ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของทุกคนให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคต ล่าสุด AIS โดย นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและการบริการ จึงได้จัดกิจกรรม “AIS Serenade The Ultimate Inspiration : The Journey of Success” เพื่อให้ลูกค้าได้เรียนรู้วิธีการต่อยอดการทำธุรกิจบนโลกดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเชิญ คุณเอพริล ศรีวิกรม์ Industry Head Manager จาก Google ประเทศไทย และ คุณกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด มาร่วมเป็นวิทยากร และแนะแนวทางที่จะช่วยให้ SME ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ  มีประเด็นน่าสนใจดังนี้

โอกาสทางธุรกิจบนโลกดิจิทัล และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

คุณเอพริล ศรีวิกรม์ Industry Head Manager จาก Google ประเทศไทย เผยว่า มีการคาดการณ์ว่าในปี 2025 มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะอยู่ที่ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้ 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่ที่ประเทศไทย และมีอัตราเติบโตกว่า 6.5 เท่า โดยปัจจัยที่ทำให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด มาจากความพร้อมของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และจำนวนผู้ใช้ที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 59 ล้านคนใน 3 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 58% มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

AIS_2

Google ได้สำรวจความคิดเห็นจากบริษัทขนาดใหญ่ 400 บริษัท พบว่า บริษัทที่นำดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จะมียอดขายมากกว่าบริษัทที่ไม่ใช้ 9% และมีมูลค่าตลาดมากกว่า 12% ซึ่งไม่ใช่แค่ในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น ในกลุ่ม SME ก็เช่นเดียวกัน บริษัทที่ใช้ดิจิทัลมีโอกาสเติบโตมากกว่าบริษัทที่ไม่ใช้ 80%

เว็บต้องโหลดเสร็จใน 3 วิ

ปัจจุบันคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 45 ล้านคน เฉลี่ย 4 ชั่วโมงต่อวัน แม้จะดูทีวีอยู่ แต่ก็ใช้ดีไวซ์อื่นไปพร้อมกัน แน่นอนว่าพวกเขาย่อมคาดหวัง ความรวดเร็ว หากหน้าเว็บบนมือถือโหลดไม่เสร็จภายใน 3 วินาที 53% ของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปเว็บอื่นทันที

Push-Pull กลยุทธ์การเข้าหาผู้บริโภค

หากแบ่งพฤติกรรมผู้บริโภควันนี้ สามารถแบ่งได้ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มที่มีความต้องการอยู่แล้ว กับ กลุ่มที่ยังไม่มีความสนใจ Google จึงแนะนำให้กระตุ้นความสนใจด้วย Push และดึงให้เป็นลูกค้าด้วย Pull

กระตุ้นความสนใจด้วย Push

เมื่อทุกคนมีมือถือ มีโลกของตัวเอง มีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกัน Google Display Network (GDN) จึงกลายเป็นเครื่องมือทำโฆษณาที่เหมาะสม เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ได้ดู YouTube ทั้งวัน แต่ทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย ทั้งการเข้าเว็บไซต์ หรือค้นหาข้อมูลใน Google ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของคุณจึงไม่ได้อยู่แค่บน YouTube แต่คือทุกคนที่อยู่บนโลกออนไลน์ ทั้งนี้ GDN เป็นการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ของ GoogleAdWords รวมถึงเว็บไซต์พันธมิตรต่างๆ ในรูปแบบของแบนเนอร์ ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ

เนื่องด้วยฐานข้อมูลของ Google ที่ครอบคลุมทั่วโลก จนทำให้รู้ Insight ผู้บริโภคอย่างละเอียด แล้วสงสัยไหมว่า Google รู้ได้อย่างไรว่าคุณสนใจเรื่องไหน “คีย์เวิร์ด” ที่คุณใช้ในการค้นหา Google จะเป็นตัวบอกว่าตอนนี้คุณกำลังอยากรู้อะไร และเข้าเว็บไซต์ไหนบ้าง นี่จึงทำให้ GDN เข้าถึงผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้มากกว่า 90% และเป็นสิ่งที่ออฟไลน์ทำไม่ได้

นอกจากนี้ 79% ของคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ เมื่อเกิดความสนใจ 21% จะกลับมาค้นหาอีกครั้ง ซึ่งนี่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สนใจจริงๆ

ดึงให้เป็นลูกค้าด้วย Pull

เมื่อผู้บริโภคมีความสนใจแล้ว ผู้บริโภคจะเข้ามายังเว็บไซต์ คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณในการจับลูกค้าให้อยู่หมัด เราเชื่อคนส่วนใหญ่ไม่ค้นหาอะไรเล่นๆ ถ้าพวกเขาไม่อยากรู้ แต่เมื่ออยากรู้หรือต้องการข้อมูล แบรนด์ต้องมีให้ เช่น เมื่อค้นหา “ร้านอาหารXXX” พวกเขาต้องเจอเบอร์โทร แผนที่ และเวลาเปิด-ปิด นี่เป็นโอกาสของ SME ในการทำตลาด

สถิติที่น่าสนใจจาก Google ประเทศไทย

  • ใน 1 วินาที คนไทยใช้ Google ค้นหาบางสิ่งบางอย่าง 1,500 ครั้ง
  • 85% ของคนไทย จะค้นหาข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ แบรนด์ต้องมั่นใจว่าทุกๆ Touch Point ตอบโจทย์หรือยัง เช่น 3 วินาที เว็บต้องโหลดเสร็จ มีข้อมูลครบ และอ่านง่าย
  • 50% ของคนไทย เมื่อค้นหาแล้วจะเลือกเพียง 1-2 แบรนด์ และตัดสินใจเร็ว
  • 69% ของคนไทย ค้นหาออนไลน์ แต่ซื้อออฟไลน์

การวางกลยุทธ์ และนำดิจิทัลมาใช้

AIS_3

ด้าน คุณกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด เผยว่า สมัยก่อน หลายแบรนด์มักบอกมองว่าสื่อออนไลน์เป็นค่าใช้จ่าย แต่ในปี 2017 มีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยใช้สื่อออนไลน์ทั้งสิ้น 11,744 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2016 24% โดยเหตุผลที่ทำให้สื่อออนไลน์เติบโตไม่หยุดเพราะทำแล้ว “เห็นผล”

นอกจากการทำโฆษณาโดยใช้ GDN แล้ว คุณกัมพล ยังได้เล่าถึงวิธีการทำโฆษณาให้ติดหน้าแรกของ Googleว่า กลไกสำคัญที่ทุกแบรนด์ต้องรู้คือ Google ขายคีย์เวิร์ดเป็นคำ ใช้คำเป็นตัวกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คุณต้องหาคำที่ถูกต้อง และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด เช่น “เฟอร์นิเจอร์ถูก” เหมาะกับคนซื้อบ้านหลังแรก, “เฟอร์นิเจอร์นำเข้า” สำหรับเศรษฐี และมัณฑนากร เป็นต้น

ทุกแบรนด์ต้องมีเว็บไซต์

แม้เวลานี้จะมี Social Media เป็นช่องทางการสื่อสาร แต่ในโลกธุรกิจก็ยังขาดเว็บไซต์ไม่ได้ เว็บไซต์จะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่า อาจไม่ต้องเป็นเว็บสวยงาม แต่ให้เน้นอ่านง่าย ไม่ซับซ้อน และรองรับการใช้งานบนมือถือ ทั้งนี้ หากต้องการให้เว็บติดหน้าแรกของ Google โดยไม่เสียเงิน คุณต้องทำ SEO ปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพด้วย 2 วิธีง่ายๆ

  1. สร้างคอนเท้นต์ที่ดี และปริมาณมากพอ สอดคล้องกับคำค้นหา เช่น หากขายดอกไม้ ต้องมีคอนเท้นต์ครบถ้วน และที่สำคัญต้องเป็นคอนเท้นต์ที่ทำเอง ไม่ลอกใคร
  2. มีคนรับรองว่าคอนเท้นต์ดี เช่น มีคนนำคอนเท้นต์ของคุณไปโพสต์ต่อ และใส่ Backlink กลับมา

ข้อดีของการทำ SEO อยู่ที่การเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บ และสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนข้อเสียอยู่ที่ ใช้เวลานานกว่าจะติดหน้าแรก อันดับการแสดงผลไม่แน่นอน ทำผิดวิธีอาจถูกแบน และไม่มีรายงานผลการทำ SEO ทั้ง การมี SEO ที่ดี หรือติดหน้าแรกของ Google ก็ไม่อาจการันตียอดขายได้ เพราะลูกค้าที่มาจาก SEO จะอยู่บนเว็บไซต์นาน และดูหลายหน้าเพื่อหาข้อมูล บางคนอาจยังไม่พร้อมซื้อ หรือต้องการเปรียบเทียบผู้ค้าเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

ธุรกิจประเภทไหนที่เหมาะกับการใช้ Google AdWords

หากเป็นแบรนด์ที่จำหน่ายสินค้าราคาสูง และมีกำไรจากการซื้อครั้งแรก การลงโฆษณาประเภทนี้ถือว่าคุ้ม ในกลับกัน ถ้าเป็นแบรนด์อุปโภคบริโภค หรือแบรนดที่ได้กำไรจากการซื้อซ้ำ ในช่วงแรกค่าโฆษณาจะสูงมาก และใช้เวลานานกว่าผู้บริโภคจะกลับมาซื้ออีกครั้ง ในช่วงรอ แบรนด์ต้องอดทนและไม่ถอดใจจึงจะอยู่รอดได้ แต่หากมีบริการหลังการขาย หรือสินค้าดีจริงจนเกิดการบอกปากต่อปากก็มีเปอร์เซ็นต์รอดสูง

7 กลุ่มอุตสาหกรรม กับหลักการทำตลาดออนไลน์

  • เทคโนโลยี เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ระยะเวลาเห็นผล 15-30 วัน งบประมาณเฉลี่ย 500-700 บาท/วัน ควรใช้ AdWords และ Display Network และ YouTube เพื่อสร้างแบรนด์ เน้นจุดเด่นของสถานที่ หรือบริการที่สร้างความจดจำ
  • ยานยนต์ เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย ระยะเวลาการเห็นผล 15-30 วัน งบประมาณเฉลี่ย 500-700 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย
  • ค้าปลีก เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ระยะเวลาการเห็นผล 15-30 วัน งบประมาณเฉลี่ย 1,000 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย และ Display Network บน YouTube เพื่อสร้างแบรนด์
  • การศึกษา เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย และสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาว ระยะเวลาการเห็นผล 1-2 เดือน งบประมาณเฉลี่ย 800– 1,000 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย และ Display Network บน YouTube เพื่อสร้างแบรนด์
  • การเงิน-สินเชื่อ เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย และสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาว ระยะเวลาการเห็นผล 15-30 วัน งบประมาณเฉลี่ย 600 – 800 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย และ Display Network บน YouTube เพื่อสร้างแบรนด์
  • ท่องเที่ยว เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ระยะเวลาเห็นผล 1-3 เดือน งบประมาณเฉลี่ย 1,500 – 2,000 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย และ Display Network บน YouTube เพื่อสร้างแบรนด์ เน้นจุดเด่นของสถานที่ หรือบริการที่สร้างความจดจำ
  • อุตสาหกรรม ก่อสร้างและตกแต่ง เป้าหมายหลักสร้างยอดขาย ระยะเวลาการเห็นผล 30- 45 วัน งบประมาณเฉลี่ย 1,000 – 1,200 บาท/วัน ควรใช้ AdWords เพื่อสร้างยอดขาย

AIS_4

โดยสรุป การทำตลาดออนไลน์ไม่ใช่แค่เรื่องของอีคอมเมิร์ซ แต่เป็นวิธีการเข้าหาลูกค้า เพื่อทำให้เกิดการซื้อออฟไลน์ แบรนด์ต้องมีเว็บไซต์ที่รองรับกับการใช้งานบนมือถือ เว็บไซต์ไม่ต้องอลังการ แต่ต้องอ่านง่าย ภาพสวย และเมื่อลงเงินไปแล้วก็อย่าใจร้อน ระยะเวลาการเห็นผลของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน สุดท้ายการทำโฆษณากับ Google จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ “คีย์เวิร์ด”

ในการจัดงานครั้งนี้ เอไอเอส เซเรเนด สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้อย่างแท้จริง โดยหยิบความต้องการของลูกค้า มาต่อยอดเป็นงานสัมมนาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ นับเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่กระตุ้นให้ลงมือทำ จากทั้งหมดที่เรานำเสนอข้างต้น เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ในงานยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจอีกมากมาย นอกจากนี้ ภายหลังจากช่วงสัมมนา  AIS Serenade ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่มาร่วมงาน สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ (Exclusive Consultant Clinic) ถึงแนวทางการต่อยอดธุรกิจของตนเองให้ประสบความสำเร็จ แบบ One on One อีกด้วย

AIS_5

สำหรับงานครั้งต่อไป ลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด ติดตามสิทธิพิเศษของ AIS Serenade กิจกรรม “AIS Serenade Business Inspiration Trip  ไปสัมผัสวิธีการทำงานของ Google ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 – 8 พ.ย. 2560 ลูกค้า เซเรเนด ที่สนใจสามารถสมัครร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. – 10 ต.ค. 2560 ที่ AIS Privilege LINE และ AIS Facebook Fanpage

และติดตามดูย้อนหลังงาน Serenade The Ultimate Inspiration “ The Journey of Success ” ได้ที่ AIS YouTube Channel

httpv://youtu.be/FlIYT8fKhCs


  • 13.1K
  •  
  •  
  •  
  •