QR code แมกกาซีน เล่มแรกของไทย

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เมื่อนักการตลาดต้องการที่จะสื่อสารและสร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในรูปแบบอื่นๆที่นอกจากการใช้เครื่องมือบนออน์ไลน์หรืออินเตอร์เน็ต การใช้ QR Code ดูจะเป็นของเล่นใหม่ ที่น่าสนใจและน่าติดตามดูพัฒนาการของเทคโนโลยีนี้

qr_mag

QR หรือ Quick Respond Code คืออะไร QR Code เป็นบาร์โคทที่แนบ (Encrypted) ข้อมูลจำนวนเล็กน้อย (อาจเหมาะกับข้อมูลเฉพาะ หรือข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้าที่สั้นๆ ไม่เยินเย้อ) เช่น เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลผลิตภันฑ์สั้นๆ หรือ URL ของสินค้า ถ้ามือถือของคุณลงแอฟพลิเคชั่นที่สามารถอ่าน QR Code ได้ คุณจะสามารถอ่านข้อความสั้นๆที่อยู่บน QR Code ผ่านการสแกนจากกล้องบนมือถือของคุณ การใช้ QR Code นั้นค่อนข้างที่จะเป็นที่แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี นักการตลาดในทั้งสองประเทศใช้ QR Code ในการบอกข้อมูลสั้นๆที่ผู้บริโภคสนใจ เช่น โปรโมชั่นของสินค้าและคุณสมบัติของสินค้า โดยการนำ QR Code ไปติดไว้บนฉลากสินค้า บนแพ็คเก็จจิ้ง บนสิ่งพิมพ์ หรือบนสื่อนอกบ้านต่างๆ

ปัญหาคือ  QR Code ถูกใช้อย่างแพร่หลายแต่ในเฉพาะประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนในประเทศอื่นๆ QR Code ได้รับการขนานนามและถูกมองว่าเป็นสื่อใหม่ในอนาคต ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นเรื่องการใช้งานของโทรศัพท์มือถือในรุ่นที่สามารถจะลงแอฟพลิเคชั่นของ QR Code ได้นั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายหรือยังมีจำนวนน้อยอยู่ และผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้งานได้ก็ยังไม่แน่ใจในการจะลงแอฟพลิเคชั่น รวมถึงผู้ผลิต QR Code เองยังขาดประสบการณ์และจิตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบข้อมูลใน QR Code เพื่อใช้งานร่วมกับแคมเปญการตลาด เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่เรายังต้องเผชิญในการใช้งาน QR Code

ลองมาดูกันว่าในประเทศไทยมีการใช้งาน QR Code กันอย่างไร บริษัทผู้ผลิตมือถืออย่าง Wellcom ได้กระโดดเข้ามาเป็นร่วมมือกับหนังสือ Wake Up Magazine ซึ่งแจ้งว่าเป็น QR Code แมกกาซีนเล่มแรกของไทย และเข้าสู่ฉบับที่ 7 ในเดือนตุลาคมนี้ บทความในแมกกาซีนนี้มี QR Code แป๊ะอยู่เพื่อให้สแกนข้อมูล เบอร์ติดต่อ แผนที่จาก GPS ของสถานที่และร้านอาหารต่างๆ รวมถึงสถานที่ที่น่าสนใจ (Hotspot) ที่หนังสือลงแนะนำ รวมถึง URL ที่ลิงค์ไปเพื่อดาวน์โหลด Trailer ของภาพยนตร์ ฯลฯ เนื้อหาต่างๆของหนังสือจะออกแนว “อินดี้” และหนังสือเล่มนี้เป็นฟรีก๊อปปี้ ซึ่งหาได้ตามร้านแนวแฟชั่นต่างๆในแหล่งฮิปของกรุงเทพฯ

เป็นไปได้ไหมว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นสัณญาณการแจ้งเกิดของ QR Code และแอฟพลิเคชั่นต่างๆในประเทศไทย? 

…..Asia Scout Network เป็นงานศึกษาที่ได้จากกลุ่มผู้รายงานแนวโน้มเทรนด์ต่างๆในภูมิภาคเอเชียรวม 11 ประเทศ ของมายด์แชร์ โดยการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจและวิเคราะห์ความสำคัญของพฤติกรรมต่างๆและแนวโน้มที่เกิดขึ้น โดยศึกษาจาก Lifestyle ของคนในเมืองที่มีอายุระหว่าง 18 -35 ปีทั้งนี้เรามุ่งหวังที่จะค้นพบแนวคิดใหม่ๆ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ผู้คนที่แตกต่างจนกลายเป็น ซีเรป และความแตกต่างและโดดเด่นเหล่านี้สามารถผลักดันผู้คนหรือสิ่งต่างๆจนเข้าสู่กระแสหลักในวงกว้าง สามารถติดตามรายงานสดเกี่ยวกับเทรนด์ต่างๆทั่วเอเชียได้จาก www.asiascoutnetwork.com
logo_mindshare_s
บทความจาก มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ มีเดียแฟลช ของ มายด์แชร์ เอเยนซี่การตลาดและเครือข่ายสื่อ 
โดย อัจฉรา มัสอูดี – Mindshare’s Asia Scout Network (achara.masoodi@mindshareworld.com)


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ