รู้ไว้ได้เปรียบ! 10 ข้อสตาร์ทอัพต้องพร้อมในรอบหาทุน Series A

  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  

ต่อให้ได้เงินทุนจากพวก Angel Investor หรือนักลงทุน Accelerators หรือ Incubators ในรอบ Seed Stage สตาร์ทอัพส่วนใหญ่ก็หาเงินได้ไม่พออยู่ดี

การหาทุนสามารถเริ่มต้นจากรอบ Seed Round แต่ทำอย่างไรล่ะเราถึงจะพร้อม? เพราะการหาทุนในรอบ Series A มันยากเหลือเกิน

นี่คือ 10 ข้อที่คุณต้องรู้ก่อนไปหาทุนในรอบ Series A

16128716_10211332577007421_444506694_n

1. ทำการบ้านมาก่อน

ต้องรู้จัก Venture Capital (VC) ที่จะมาให้ทุนสตาร์ทอัพของเราว่าอะไรที่พวก VC มองหาอยู่หรืออยากรู้ ไม่ว่าจะเป็น Unit economics, รายได้, โมเดลธุรกิจที่พิสูจน์แล้ว, ระบบที่พร้อมจะขยายสตาร์ทอัพให้เติบโต, สินค้าที่ตอบโจทย์ตลอด, กลยุทธ์ในการเข้าหาลูกค้า และคุณภาพของทีมงาน คุณต้องสะท้อนความพร้อมของปัจจัยพวกนี้ผ่านตัวชี้วัดต่างๆในสายตานักลงทุนในรอบ Series A ด้วย

 

2. เริ่มให้เร็วเข้าไว้

เพราะการหาทุนแต่ละครั้งก็กินเวลาพอสมควร อยากให้มองความเป็นจริงบ้าง คุณต้องมั่นใจว่าคุณต้องเตรียมพร้อมทุกอย่าง 7-8 เดือนล่วงหน้าก่อนออกไปหาทุนในรอบ Series A ลองทำแผนการเงินไว้ล่วงหน้าว่าก่อนได้ทุนแผนการเป็นอย่างไร หลังได้ทุนแผนการเงินเป็นอย่างไร และถ้าไม่ได้ทุนแผนจะเป็นอย่างไร หากไม่มีเวลาเตรียมพร้อมมากพอ แผนการเงินของเราก็ต้องเปลี่ยนด้วยเพื่อให้กิจการของเราอยู่รอดนั่นเอง

 

3. ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายให้เป็นประโยชน์

อย่างน้อยก็ต้องรู้จักและสานสัมพันธ์กับคนเยอะๆ ขยายเครือข่ายไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงระหว่าง Seed Round ก่อนรอบ Series A เพราะคนที่คุณสนิทอาจจะนำคุณไปมีทติ้งต่างๆที่ทำให้ได้คุยได้เจอนักลงทุนที่อาจจะให้เงินคุณในรอบ Series A ก็ได้ ที่สำคัญคนที่คุณรู้จักอาจช่วยพูดถึงและโปรโมตกิจการของเราต่อๆกันไป รับรองว่าการทำแบบนี้ช่วยกิจการของคุณได้

 

4. ฝึกนำเสนอให้โดนใจได้สาระ

มีงานหรือมีตติ้งอะไรก็ควรจะเข้าไปร่วมให้มากที่สุด ลองพูดคุยกับผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพที่ได้เงินทุนจากรอบ Series A มาแล้ว เอาความรู้และประสบการณ์ของคนพวกนี้มาใช้ และขอให้เริ่มจากการคุยกับนักลงทุนที่ยังไม่สำคัญกับสตาร์ทอัพของคุณก่อนเสมอ เพราะพวกนี้จะถามคำถามและช่วยให้ความเห็นตรงไปตรงมาให้คุณได้ เอาความรู้ที่คุณได้คุยได้ปรึกษากับคนต่างๆมาปรับใช้ในการนำเสนอสตาร์ทอัพของคุณเอง และซ้อมไปเรื่อยๆจนกว่าจะเพอร์เฟ็คที่สุด

 

5.คุยกับนักลงทุนหลายๆคน กองทุนหลายๆเจ้า

พยายามติดต่อพบเจอนักลงทุนที่สนใจสตาร์ทอัพของคุณไว้ มันไม่ง่ายหรอก แต่นั่นจะทำให้คุณมีข้อต่อรองที่เหนือกว่า ทำให้มูลค่าของสตาร์ทอัพของคุณเพิ่มขึ้น และได้ข้อเสนอดีๆ ฉะนั้นคุณควรจะคุยกับนักลงทุนหลายๆคน กองทุนหลายๆเจ้า ยิ่งเจอนักลงทุนที่สนใจสตาร์ทอัพของคุณเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

 

6. รู้แนวทางปฏิบัติในตลาด

คอยติดตามข้อเสนอที่เป็นมาตรฐาน เป็นที่รู้กันดีระหว่างสตาร์ทอัพกับนักลงทุนในรอบ Series A เพราะบางทีข้อเสนอเวอร์ชั่นแรกๆที่คุณร่างมา คนก่อตั้งสตาร์ทอัพก็ไม่ค่อยจะชอบเท่าไร่ ทางที่ดีที่สุดคือไปคุยกับผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ให้รู้เรื่องว่าข้อเสนอข้อไหนที่ขัดหรือไม่มีในแนวทางปฎิบัติที่เป็นมาตรฐาน

 

7. ตรวจสอบข้อเสนอของคุณทุกครั้ง

นอกจากจะต้องตรวจสอบข้อเสนอให้ตรงกับแนวทางปฎิบัติแล้ว ต้องดูด้วยว่าข้อเสนอไปในแนวทางเดียวกับธรรมชาติของสตาร์ทอัพที่คุณทำอยู่หรือไม่ ถ้าข้อเสนอของคุณดีและน่าสนใจตั้งแต่รอบ Series A รอบต่อไปก็จะใช้ข้อเสนอที่ไม่ต่างจากรอบ Series A เท่าไหร่นัก

 

8. หาที่ปรึกษากฎหมายประจำตัวบ้าง

ช่วยให้คุณได้วางโครงสร้างของเงินทุนที่ได้จาก VC เพราะนักกฎหมายจะเข้าใจข้อเสนอต่างๆของนักลงทุน รวมถึงความแตกต่างเล็กๆน้อยๆในรายละเอียด ดูว่าข้อเสนอไหนที่สำคัญสำหรับนักลงทุน อะไรคือแนวทางปฏิบัติในตลาด ทำความเข้าใจเรื่องพวกนี้กับนักกฎหมายก่อนที่จะไปหา (หรือหยุดคุยกับ) นักลงทุน คุณจะประหยัดเวลาได้มากขึ้น

 

9. เตรียมงานเอกสารให้พร้อม

ยิ่งคุณมีธุรกรรมน้อย งานเอกสารก็น้อยตามด้วย คุณต้องมั่นใจว่าเอกสารทุกชิ้นต้องอัพเดท ทั้งบันทึกลูกจ้าง การเงิน โครงสร้างองค์กร สัญญากับลูกค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และอื่นๆ เวลานักลงทุนขอดูจะได้มียื่นพร้อมสรรพเพื่อนัดหมายนักกฎหมายต่อไป


10. หาเงินทุนให้ได้มากกว่างบทำกิจการอีก 10-15%

เพราะกิจการของเราก็อาจจะใช้เงินไม่ได้ตามแผนการใช้งบประมาณ เงินที่หาได้มากขึ้นจะช่วยต่อลมหายใจให้สตาร์ทอัพของเราให้อยู่รอดจนถึงการหาทุนในรอบต่อไป และมีเวลามากขึ้นไปโฟกัสการสร้างธุรกิจและสเกลสตาร์ทอัพให้ถูกทาง

Cash

เพราะอย่างที่บอกไปว่าการหาเงินทุนนั้นยาก กินเวลาพอสมควรและทำให้คุณลืมเป้าหมายที่แท้จริงของการทำสตาร์ทอัพของคุณได้ นี่ยังไม่นับต้นทุนที่คุณปิดดีลได้ด้วย
แหล่งที่มา

http://bwdisrupt.businessworld.in/article/10-Things-to-Know-When-Raising-a-Series-A-Funding/23-01-2017-111900/


  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th