อย่ารีบเปิดตัวสตาร์ทอัพของคุณ! ถ้าไม่ได้ถามตัวเอง 3 ข้อนี้

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

สตาร์ทอัพหน้าใหม่มักจะตัดสินใจลำบากเวลาต้องหาลูกค้าที่ชอบลองสินค้าหรือบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะเวลาที่ทุนหนุนสตาร์ทอัพนั้นหายากเหลือเกิน กลยุทธ์การตลาดหลายๆอย่างก็ต้องการเงิน แรงและเวลามากน้อยแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO, Facebook หรือ Email และจะเจอปัญหาอุปสรรคหินๆอีกเยอะ หากคุณควักเงินของตัวเองลงในสตาร์ทอัพ

แล้วตอนไหนล่ะที่คุณสมควรเปิดตัวสตาร์ทอัพของคุณ? มาถามตัวเองกับ 3 คำถามนี้ก่อน

 

1. แอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ สินค้า และบริการที่คุณมีอยู่นั้น พร้อมหรือยัง?

EYES-JAPAN-750x499

ดึงความสนใจของลูกค้าให้ได้ ให้เขาหยุดชะงักมาดูมาหยิบจับมาทดลองใช้สินค้าของคุณ ของแจกของฟรี โบรชัวร์ถ้ามีก็ดี แต่ไม่มีวิธีไหนที่ขายสินค้าได้ดีกว่าทดลองใช้ให้ดูอีกแล้ว ต่อให้คุณมีแค่ตัวต้นแบบก็เถอะ เพราะตัวต้นแบบก็ช่วยพิสูจน์สิ่งที่คุณเชื่อในสินค้าของคุณได้หลายๆอย่าง ลูกค้าจะได้สังเกตและลองใช้สินค้าได้ตรงๆ ตัวต้นแบบนี่แหละคือคำถามชั้นดี ช่วยให้คุณรู้ว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการหรือไม่ต้องการอะไรกันแน่ อะไรที่ลูกค้าคาดหวัง

แต่ถ้าคุณไม่มีอะไรจะอวด หรือสินค้าของคุณมันทำงานไม่ได้ดีพอ งั้นก็อย่าเอาออกมาอวดเลย ไม่คุ้มเงินคุ้มเวลาหรอกถ้าคุณดึงความสนใจของลูกค้าไม่ได้ และยิ่งถ้าคู่แข่งของคุณเอาของออกมาอวดแล้วล่ะก็ คุณมีแต่เสียกับเสีย

 

2. นำเสนอได้เจ๋งจริงหรือยัง?

20160413-1336-BHG_5482-750x499

สาธิตการใช้สินค้าไปก็เท่านั้น ถ้าไม่นำเสนอได้ดึงดูดใจและมีพลังมากพอที่จะสื่อคุณค่าที่กิจการของคุณเน้นมาตลอด แม้ประโยคเดียวที่คุณพูดออกไปก็สร้างความประทับใจได้ นอกจากสินค้าของคุณจะดีมีจุดเด่นไม่เหมือนใครแล้ว ถ้าคุณนำเสนอว่ามันดีมันเด่นต่างจากคู่แข่งอย่างไรไม่ได้ คุณก็ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเปิดตัวสตาร์ทอัพของคุณหรอก ไปทำการบ้านมาก่อนดีกว่า อย่าหน้าแตกต่อหน้าสตาร์ทอัพคู่แข่งเลย

 

3. พร้อมที่จะทุ่มเวลาให้กับสตาร์ทอัพหรือยัง?

TIAjp2015-0339-Day-1-Bootstrap-Alley-750x499

สตาร์ทอัพก็เหมือนธุรกิจทั่วไปที่ต้องหาคนที่มีแนวโน้วจะซื้อสินค้าใช้บริการของเรา หากมีงานแสดงสินค้าหรือบริการในวงการที่สินค้าบริการของคุณเกี่ยวข้อง คุณก็ควรจะไปเปิดตัวที่นั่นด้วย เพราะสื่อต่างๆ นักลงทุน คนอยากลองของใหม่ๆ ก็จะกรูเข้ามาหาคุณ เพียงแค่อยากรู้ว่าคุณจะพูดอะไร คุณแค่อยู่ๆเฉยๆ ทุกคนก็เข้ามาหาแล้ว

แต่ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นแค่วันที่คุณแสดงสินค้าบริการเพียงวันเดียว คุณต้องคอยติดตามคนพวกนั้นโดยเฉพาะคนที่สนใจสินค้าบริการของเรา และกลุ่มนักลงทุน ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างมาก แต่ผลที่ได้คุ้มค่าแน่นอน แต่ถ้าไม่ได้เวลามากขนาดนั้น ก็เอาเวลาไปทำแคมเปญอย่างอื่นเถอะ หรือจะรอจังหวะที่พร้อมจริงๆจะดีกว่า

 

งานเปิดตัวของสตาร์ทอัพนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด เพียงแต่ว่าคุณต้องเลือกงานที่เหมาะกับเวลาที่สตาร์ทอัพของคุณพร้อมจะเปิดตัวด้วย

 

แหล่งที่มา

https://www.techinasia.com/time-exhibit-startup


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th