SME เลือดไทย “อพอลโล ออโต้พาร์ท” ธุรกิจชุดแต่งรถทำเงิน 100 ล้านต่อปี ใช้เครือข่ายศูนย์ค้าส่ง ตลาดต่อยอด บุกช่องทาง E-Commerce สู่ตลาดโลก

  • 805
  •  
  •  
  •  
  •  

ธุรกิจประดับยนต์ หรือธุรกิจออโต้พาร์ท ดูจะเป็นม้านอกสายตาเป็นธุรกิจที่หลายคนมองข้าม แต่กลับทำเงินเข้าประเทศขึ้นหลักร้อยล้านบาท ที่สำคัญฝีมือออกแบบและติดตั้งประดับยนต์ของคนไทย ยังได้รับการยอมรับอย่างสูงในตลาดต่างประเทศ

การเป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง คุณหน่อย-สหพงษ์ มงคลดาว เจ้าของธุรกิจชุดแต่งออโต้พาร์ทประดับยนต์ภายใต้ แบรนด์ “อพอลโล ออโต้พาร์ท” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องออโต้พาร์ทที่ปัจจุบันมีอยู่ 3 สาขา และเตรียมที่จะเปิดสาขา 4 เร็วๆนี้ ที่สำคัญก้าวสำคัญในครั้งนี้คือ การก้าวเข้าสู่ตลาดอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งกำลังเป็นโอกาสใหม่ที่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ของไทยก้าวไกลไปมากกว่าเดิม

T01

ศักยภาพออโต้พาร์ทสร้างรายได้ 100 ล้านบาทต่อปี

คุณหน่อยกล่าวว่า ธุรกิจนี้ถ้าไม่ได้อยู่ในวงการยากจะรู้ว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากจากต่างประเทศ ปีหนึ่งก็เป็น 100 ล้านบาท ที่สำคัญตลาดไม่ได้อยู่แค่ในภูมิภาคแถบเพื่อนบ้านในย่านเอเชีย แต่ออโต้พาร์ทฝีมือคนไทยดังไกลไปหลายประเทศ ทั้งรัสเซีย หรือออสเตรเลียตลาดเราก็ไปถึง

หัวใจของธุรกิจออโต้พาร์ทที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดคือ การ “ดีไซน์” พูดถึงวัสดุส่วนใหญ่ก็ไม่แตกต่างกันมาก การแข่งกันด้านธุรกิจจุดสำคัญที่สุดคือ การออกแบบและดีไซน์ รวมไปถึงคุณภาพงานในการติดตั้งบอดี้ต่างๆ ที่เป็นจุดเด่นของตัวรถ ฝีมือจึงต้องถึง ต้องเนี้ยบในการติดตั้ง ใส่ใจในรายละเอียด การเข้ารูปต้องแนบสนิทในแต่ละชิ้นงาน ตลาดต่างประเทศจึงยอมรับและเชื่อในผลงานฝีมือของคนไทย และงานดีไซนด์ดีๆ สวยๆ ส่วนใหญ่ที่ปรากฏบนเวทีต่างประเทศ น้อยคนนักจะรู้ว่าเป็นผลงานของคนไทยนี่เอง

T02

แบรนด์ไทยเฉิดฉายบนเวทีโลก

ในส่วนของอพอลโล ออโต้พาร์ท จุดพลิกสำคัญที่ทำให้แบรนด์ไทยโด่งดังในต่างประเทศมากขึ้นนั่นคือ “โอกาส” เพราะช่วงเวลาสำคัญคือ การได้ถูกเชิญให้ไปโชว์ผลงานการออกแบบและติดตั้งในเวที SEMA Show ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นเวทีโชว์ฝีมือระดับโลก

คุณหน่อยบอกว่า สถานที่จัดงานยิ่งใหญ่มากถ้าใช้เวลาเดินชมให้ทั่วงานก็ต้องใช้มีมากกว่า 1 สัปดาห์เลยทีเดียว รูปแบบการจัดงานเน้นประชันฝีมือการติดตั้ง ซึ่งมีผลงานการแต่งรถยนต์จากหลายค่ายเข้าร่วมมากมาย และผู้ที่จะได้ขึ้นไปโชว์บนเวทีก็ต้องไม่ธรรมดา อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายถ้าจะต้องขึ้นไปโชว์งาน แต่สำหรับอพอลโล ออโต้พาร์ท เราได้รับเกียรติจากฮอนด้า ทำให้ชุดแต่งของเราได้มีโอกาสขึ้นไปสู่เวทีอินเตอร์เนชั่นแนล

“ชุดแต่งอพอลโลของเราเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวฮอนด้าซีวิครุ่นใหม่ โดยเป็นชุดแต่งสเกิร์ตหน้าที่ได้ไปโชว์ในงาน และทางฮอนด้าก็ยังให้เครดิตเราอีกด้วย เราก็รู้สึกภาคภูมิใจมาก”

เศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งต้องแต่งตัว

คิดว่าอะไรทำที่ให้ลูกค้าติดใจในแบรนด์และชื่อเสียงของอพอลโล คุณหน่อยตอบอย่างมั่นใจว่า ที่ผ่านมาอพอลโลได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าทั้งในเรื่องคุณภาพและการบริการ ทำให้มีการบอกต่อไปเรื่อยๆ สิ่งที่คิดว่าทำให้ลูกค้าชอบในสไตล์และยอมรับในแบรนด์อพอลโล ก็คือ “บริการหลังการขาย” ซึ่งถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไรสามารถกลับเข้ามาให้เราช่วยดูแลให้ได้ เป็นเซอร์วิสที่เราไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรเลย ถ้าไปที่ร้านอื่นเขาอาจจะคิดเพิ่มก็ได้ ตรงนี้เรามีจรรยาบรรณในอาชีพของเรา ร้านไหนถ้าไม่มีการดูแลหลังการขายที่ดี ส่วนใหญ่ไม่นานก็ปิดตัว

ในเรื่องผลประกอบการแต่ละปีคุณหน่อยกล่าวว่า แล้วแต่ภาวะเศรษฐกิจถือว่ามันไปของมันได้ ถ้าถามว่าหวือหวาไหม มันก็เป็นไปตามภาวะซบเซาหรือคึกคัก บางปียอดขายรถคึกคักอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ธุรกิจตกแต่งรถ Accessory ต่างๆ ก็โตตามไปด้วย หากเศรษฐกิจยังทรงก็เป็นไปตามกำลัง ทุกคนก็ต้องปรับตัวขณะเดียวกันก็ต้องหาโอกาสใหม่ๆ เข้ามาด้วย

“ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี แต่ผมว่ามันเป็นโอกาสที่เราจะต้องแต่งตัว หรือวางพื้นฐานให้แข็งแกร่ง คือมันไม่มีทางที่เศรษฐกิจจะซบไปตลอดเวลาทั้งปี วันหนึ่งหากกลับมาดีปุ๊บ ถ้าเราไม่เตรียมพร้อมหรือไม่คิดที่จะทำอะไรเลยจะปรับตัวไม่ทัน แต่ถ้าคุณเตรียมพร้อมแต่งตัวตลอดเวลา คุณก็จะสามารถเดินต่อไปได้ทันที”

taladtoryod5

“ตลาดต่อยอด” คำตอบของทำเลคุณภาพ

นอกจากสร้างแบรนด์ชุดแต่งอพอลโล ออโต้พาร์ท บนเฟชบุ๊คแล้ว เขายังมีร้านประดับยนต์อยู่อีก 3 ทำเลคือ King Body kit อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, MKD Body skirt อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง Top One อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า จึงเตรียมแผนเปิดอีกแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Extra Car Shop ที่ ตลาดต่อยอด ทำเลก็จะตั้งบนถนนพหลโยธินขาออก ห่างจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต เพียง 7 กิโลเมตรเท่านั้น

ร้านแห่งใหม่ของอพอลโล ออโต้พาร์ท เตรียมที่จะนำเอาชุดแต่งจากทุกค่ายมารวมกันในร้านแห่งนี้ จึงต้องการทำเลใหม่ที่เดินทางสะดวกสบาย จอดรถได้ง่ายทั้งสำหรับร้านและลูกค้า เมื่อทำการค้นหาทำเลที่ต้องการบนอินเตอร์เน็ต จึงพบกับทำเลที่ตอบโจทย์ของตัวเอง และยังสนใจในความพรักพร้อมของตลาดต่อยอดมาก ข้อสำคัญเท่าที่ดูมีหลายอย่างที่ตรงกับความต้องการ

เหตุผลของการเลือกตลาดต่อยอดคือ การมุ่งให้ความช่วยเหลือช่วยผู้ค้าในตลาดมุ่งเข้าสู่ตลาด AEC เพราะในความเป็นจริงอุปสรรคของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เจอกันมาคือ ปัญหาเรื่องการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน ที่นี่จะเป็นศูนย์คอยให้คำปรึกษาให้คำแนะนำในการส่งออก ที่สำคัญก็คือ ที่นี่ยังมีออฟฟิศของกรมการค้าต่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ มาตั้งสำนักงานอยู่ที่นี่อีกด้วย เรียกว่าตอบโจทย์ผู้ประกอบการอย่างเรา ที่ต้องการขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

“ที่นี่มีที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย รวมทั้งทำเลที่ตั้งก็สะดวกต่อการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลาและไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก ถ้าสถานที่ตั้งร้านมีทำเลไม่ดี บางทีเราต้องเสียเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อไปรับส่งของ แต่ถ้าเป็นที่ตรงนี้ใช้เวลาแค่ 10-20 นาทีเท่านั้น มันคุ้มค่ากว่ากันมาก”

taladtoryod6

taladtoryod7

ตลาดต่อยอดช่วยผลักดันอี-คอมเมิร์ซ

นอกจากเรื่องทำเลที่มีคุณภาพแล้ว อีกสิ่งที่คุณหน่อยเห็นว่าตอบโจทย์ในการทำธุรกิจ ยุค 4.0 นั่นคือการสนับสนุนด้านอี-คอมเมิร์ซ์ของตลาดต่อยอด เขาย้ำว่ายุคนี้ช่องออฟไลน์อย่างเดียวไปไม่รอด เพราะ 80% คนส่วนใหญ่จะใช้มือถือในการทำเรื่องต่างๆ ทั้งเพื่อความบันเทิงส่วนตัว ซื้อของช้อปปิ้ง ดังนั้นเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไป ตลาดเปลี่ยนไป เราก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนตาม

“เรื่องทิศทางการบริหารงานของตลาดต่อยอด นอกจากจะจัดหาพื้นที่ในการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการแล้ว ยังให้การสนับสนุนเรื่องของอี-คอมเมิร์ซด้วย ทางตลาดต่อยอด จะมีบริการที่ช่วยผลักดันธุรกิจของเราด้วยการนำร้านของเรา ไปเปิดขายทางออนไลน์ที่สามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายแพล็ทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก ซึ่งตรงจุดนี้จะช่วยขยายตลาดของเรา ออกไปให้กว้างมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเราไปอยู่ตรงนั้นได้ นั่นก็หมายความว่า ร้านค้าของเราก็จะออกไปสู่ตลาดโลกได้เช่นกัน เราจะมีลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกเพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียว” 

taladtoryod

ศูนย์กลางค้าส่งแห่งแรก ที่ตอบโจทย์ผู้ค้าทุกรูปแบบ

ที่สำคัญ สิ่งที่คุณหน่อยเล็งเห็นจากตลาดต่อยอดก็คือ ความเป็นศูนย์ค้าส่ง ที่จะเป็นศูนย์รวมของสินค้าที่หลากหลายสินค้ามากมาย ซึ่งมั่นใจว่าสิ่งนี้จะช่วยสนับสนุนเหล่าผู้ค้า ผู้ประกอบการบอดี้พาร์ท รวมทั้งผู้ค้า SME อื่นๆ สร้างภูมิทัศน์ความเป็นย่านการค้าที่หลากหลายธุรกิจให้มาอยู่ที่นี่

คุณหน่อยย้ำว่า ข้อดีคือ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับร้านประดับยนต์จะมารวมตัวกันอยู่ที่นี่ เหมือนกับเราไปเดินบนห้างสรรพสินค้า เทียบกับร้านโชว์ห่วยตามตึกแถว ซึ่งไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะมีพื้นที่โชว์สินค้าที่หลากหลายได้ แต่ตรงนี้ตลาดต่อยอดจะทำให้เกิดศูนย์รวมของสินค้าประดับยนต์มากมาย คือคุณอาจจะตั้งใจมาดูแค่บอดี้พาร์ท แต่พอมาจริงๆ คุณอาจจะเจอแอสเซสเซอรี่อื่นๆ ให้เลือกช้อปซึ่งมันคุ้มกับเวลาที่มา

“แล้วมันไม่ได้มาแค่การแต่งรถหรือว่าดูรถอย่างเดียว มันยังมีสินค้าให้เดินเล่นชิลล์ได้อีกมากมาย เพราะบางทีผู้ชายอาจจะแต่งรถ แต่ผู้หญิงมารออาจจะเซ็ง ที่ต้องมานั่งรอ แต่ที่นี่มีสินค้าอื่นๆ ที่หลากหลาย สามารถไปเดินดูเสื้อผ้าแฟชั่นได้ หรือไปหาอะไรกินก็ได้ ซึ่งมันค่อนข้างจะครบตอบโจทย์ครบ ทั้งกลุ่มลูกค้าและกลุ่มผู้ค้าด้วยกัน”

taladtoryod3

เชิญชวน SME ไทย มาร่วมต่อยอดธุรกิจไปด้วยกัน

สิ่งที่คุณหน่อยฝากไว้ให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจ ก็คือ ตัวผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาโปรดักส์ของเราให้ดีด้วยก่อนและต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดีไซน์ และการบริการ และเมื่อควบคู่ไปกับการสนับสนุนของทั้งภาครัฐและเอกชน หลายฝ่ายช่วยกัน ก็จะทำให้ SME ไทยเติบโตได้

“ยุคนี้เป็นยุคของการร่วมไม้ร่วมมือกัน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปได้ไกล อย่างตลาดต่อยอดก็ดี ที่นี่ค่อนข้างครบในหลายๆ ปัจจัย และยังช่วยสนับสนุนในหลายๆ ด้านด้วย ดังนั้น ถ้าคุณคิดว่าธุรกิจคุณมีศักยภาพพอ ก็ลองมาดูว่าที่นี่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งคุณในด้านใดบ้าง แล้วเรามาพัฒนาธุรกิจไปด้วยกัน”

น่าชื่นชมที่เรามีผู้ประกอบการ SME ที่มีทั้งฝีมือและศักยภาพในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำแถวหน้าของภูมิภาค และที่สำคัญคือมีวิชั่นในการมองอนาคตไกล ว่าอะไรคือการเสริมให้ศักยภาพของธุรกิจเติบโตไปได้ ทั้งเรื่องการเลือกตลาดต่อยอดในการเสริมความแข็งแกร่งด้านอี-คอมเมิร์ซ รวมทั้งการขยายตลาดไปสู่อาเซียน สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SME ท่านอื่นๆ ได้.

httpv://youtu.be/oHt3jmDRufY

สนใจติดต่อจองพื้นที่ โทร. 035-909-888 , Facebook : ตลาดต่อยอด และ Line : @taradtoryod


  • 805
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE