‘The Body Shop’ นำร่องเปิดกว้าง ‘จ้างงาน’ ไม่ต้องสัมภาษณ์-ไม่ซักประวัติอาชญากรรม-ยาเสพติด

  • 54
  •  
  •  
  •  
  •  

ท่ามกลางเรื่องราวความโหดร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เข้าสู่ทศวรรษใหม่ ปี 2020 ก็ยังพอจะมีเรื่องราวดีๆ ปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง อย่างแนวคิดใหม่ของ ‘The Body Shop’ แบรนด์เครื่องสำอางของบราซิล ซึ่งน่าจะเป็นผู้บุกเบิกรายแรกๆ ในตลาดเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติแท้ๆ

The Body Shop ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยแนวคิดทางปรัชญาเจ๋งๆ อย่างการปรับกฎเกณฑ์ใหม่ที่จะ ‘จ้างงานแบบเปิด’ (Open Hiring) อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งหมายถึง ไม่สัมภาษณ์งานไม่ซักประวัติอาชญากรรมไม่ทดสอบยาเสพติด ถือว่าเป็นผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่รายแรกที่ดำเนินการจ้างงานด้วยวิธีการดังกล่าว

ทั้งนี้ การจ้างงานแบบเปิดจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงซัมเมอร์ของรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะตรงกับเดือน มิ.ย.ของทุกปี ถือว่าเป็นการตอบดีมานด์ของบริษัทอย่างหนึ่ง เพราะในแต่ละปีจะมีการจ้างพนักงานชั่วคราวตามฤดูกาล กว่า 200 คน ณ ศูนย์กระจายสินค้าที่นอร์ทแคโรไลนา รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าแห่งอื่นๆ ทั่วโลกด้วย

ไม่เพียงแค่ศูนย์กระจายสินค้าของ The Body Shop แต่บริษัทยังมีแผนจะขยายแนวคิดการรับสมัครพนักงานประจำร้านค้าปลีกทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสหรัฐฯ ก่อนในช่วงซัมเมอร์นี้เช่นเดียวกัน โดยได้ระบุถึงอัตราการจ้างงานประจำร้านค้าปลีกว่าน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 800-1,000 คน แล้วแต่ฤดูกาลนั้นๆ

Andrea Blieden ผู้จัดการทั่วไปของ The Body Shop ประจำสาขาในสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า การคัดเลือกพนักงานของเราจะเป็นแบบ first-come, first-served นั่นก็คือ ใครมาก่อนได้ก่อน ขณะที่การสัมภาษณ์งานจะเป็นไปตามพื้นฐานทั่วๆ ไป โดยเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการทำงานจริงๆ ซึ่งก็มีเพียง 3 คำถามเท่านั้นที่ตัดสินคุณว่าจะได้ทำงานกับเรามั้ย

  1. คุณได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?
  2. คุณสามารถยืนทำงานได้ถึง 8 ชั่วโมงหรือไม่?
  3. คุณสามารถยกน้ำหนักของได้มากกว่า 50 ปอนด์หรือไม่?

ก่อนหน้านี้ The Body Shop ได้เข้าร่วมฝึกซ้อมและเรียนรู้วิธีการดังกล่าวกับ Greyston Bakery เป็นองค์กรเพื่อสังคมในนครนิวยอร์ก เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา

ขณะที่ Mike Brady ซีอีโอของ Greyston Bakery เคยกล่าวไว้ว่า บริษัทได้ยึดหลักสโลแกนที่ว่า “เราต้องช่วยกันลดอุปสรรคในการจ้างงาน” ทั้งยังยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า “เราไม่ได้จ้างคนมาอบขนม แต่เราอบขนมเพื่อจ้างคน” ดังนั้นสิ่งสำคัญในกระบวนการตรงนี้ ก็คือ ขนม ไม่ใช่ คน ดังนั้น ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในสหรัฐฯ แต่เกิดขึ้นในประเทศอื่นด้วยเช่นกัน

เมื่อปี 2018 Greyston เปิดตัวศูนย์อบรมสำหรับ Open Hiring โดยไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อช่วยให้ธุรกิจอื่น ๆ สามารถเข้าใจ และดำเนินการตามกระบวนการเดียวกันได้ในอนาคต

ที่มา : fastcompany, chainstoreage


  • 54
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE