‘ตู้แบ่งสุข’ ไอเดียดี ๆ ที่สอนให้ ‘คนมี รู้จักแบ่งปัน – คนขาดแคลน รู้จักรับแบบพอดี’

  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

กำลังถูกแชร์และพูดถึงเป็นอย่างมากบนโลกออนไลน์  สำหรับ ‘ตู้แบ่งสุข’ ไอเดียดี ๆ ของกลุ่มอิฐน้อย ที่ได้นำตู้ไปตั้งตามแหล่งชุมชนให้คนนำอาหาร ,ขนม ,น้ำดื่ม หรือของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตมาใส่ในตู้ เพื่อแบ่งปันให้ผู้ยากไร้หรือคนที่ขาดแคลนในช่วงวิกฤตโควิด-19

จุดเริ่มต้นของพูดถึงโครงการนี้ มาจากเฟซบุ๊ก Supakit Bank Kulchartvijit  ของ ‘สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร’ เจ้าของเพจรู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ ที่ได้โพสต์ข้อความและเผยแพร่คลิปวีดีโอของไอเดียในการทำตู้แบ่งสุข ใจความว่า

“ผมและเพื่อนๆที่ปฎิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายท่าน (รวมตัวกันในนามกลุ่ม อิฐน้อย) ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของฝรั่ง เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ครับ ตอนนี้พวกเราทำกันได้ 5 ตู้แล้ว (กรุงเทพ 4 ตู้ ระยอง 1 ตู้)

ตอนแรกหลายคนก็บอกว่าหายหมดยกตู้แน่นอน คนต้องกวาดเกลี้ยงตู้ หรือจะโดนกวาดเอาไปขาย และนี่คือบทพิสูจน์ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกันครับ”

ทาง สุภกฤษ เล่าว่า ตอนที่คิดจะทำโครงการนี้ได้ลองถามความเห็นคนอื่น ๆ ด้วยการโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กว่า มีไอเดียจะทำโครงการเหมือนกับ Free Pantry ที่ทำในหลายประเทศแถบตะวันตกในไทยบ้าง จะเป็นไปได้หรือไม่

ปรากฏมีทั้งเสียงคัดค้านและสนับสนุนมากมาย โดยฝ่ายคัดค้านบอกว่า ในไทยไม่สามารถทำได้ ของต้องถูกขนไปหมดแม้กระทั่งตู้ ส่วนคนสนับสนุน บอกให้ลองทำ ถ้าอยากรู้ และพร้อมสนับสนุนโครงการดี ๆ แบบนี้

สุดท้ายเขากับเพื่อน ๆ ก็ตัดสินใจทำ ซึ่ง สุภกฤษ เล่าว่า มาถึงตอนนี้ทำไป 2 สัปดาห์ มีคนมาร่วมบริจาคและเติมของให้เรื่อย ๆ ขณะที่คนที่รับ ก็หยิบของไปแบบพอดี ไม่มีนำไปขายหรือขนไปจนหมดตู้เหมือนอย่างที่ใครต่อใครกังวลกัน และความน่ารักของโครงการนี้ ก็คือ การให้คนที่หยิบของไป เขียนคำขอบคุณไว้ให้กับผู้มาแบ่งปันหรือบริจาคด้วย

 

ปัจจุบันกลุ่มอิฐน้อย ได้ทำตู้แบ่งสุขทั้งหมด 5 ตู้ โดยวางที่สุขุมวิท 71, ตลาดบางคอแหลม, เพชรเกษม 54, วิภาวดี 60, บ้านแลง จ.ระยอง ซึ่งแว่ว ๆ ว่า มีหลายคนชอบไอเดียนี้ และจะนำไปต่อยอด รวมไปถึงไปขยายต่อสู่จุดอื่น ๆ โดยทาง สุภกฤษ บอกว่า ยินดี และไม่หวงลิขสิทธิ์

นี่เป็นอีกหนึ่งในไอเดียดี ๆ ที่ทำให้ ‘คนมี รู้จักแบ่งปัน และคนรับ รู้จักรับแบบไม่เห็นแก่ตัว’ และสะท้อนให้เห็นว่า น้ำใจไม่เคยหายไปจากสังคมไทย โดยเฉพาะในยามที่ประเทศประสบปัญหาหรือเผชิญกับวิกฤต

ผมและเพื่อนๆที่ปฎิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายท่าน (รวมตัวกันในนามกลุ่ม อิฐน้อย) ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของฝรั่ง เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ครับ ตอนนี้พวกเราทำกันได้ 5 ตู้แล้ว (กรุงเทพ 4 ตู้ ระยอง 1 ตู้) ตอนแรกหลายคนก็บอกว่าหายหมดยกตู้แน่นอน คนต้องกวาดเกลี้ยงตู้ หรือจะโดนกวาดเอาไปขาย และนี่คือบทพิสูจน์ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกันครับ

โพสต์โดย Supakit Bank Kulchartvijit เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2020

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก Supakit Bank Kulchartvijit , workpointnews

 


  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •