อารมณ์บูมเมอแรง! เมื่อคนดู Mad กับ The Mask Singer บทพิสูจน์ของ Workpoint

  • 6.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

อาจเรียกได้ว่าเป็นเกมพลิกไปเลย สำหรับรายการ The Mask Singer หรือ “หน้ากากนักร้อง” หลังจากได้รับทั้งคำชื่นชมมากมายรวมทั้งรายได้จากโฆษณาที่ประดังกันเข้ามา แต่ว่าเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) ดูเหมือนว่าเกมในมือที่ดูจะมีชัยเหนือรายการอื่นๆ จะกลายเป็นบูมเมอแรงตีกลับเข้าใส่ Workpoint อย่างรวดเร็ว

EP.19 ซึ่งเป็นศึกตัดสินแชมป์ในซีซั่นแรกของรายการ เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องจดจำกับยอดวิวผู้ชมรวมทั้ง Facebook และ Youtube รวมกว่า 1.6 ล้านคน ยอดดูสดผ่าน Facebook Live ไต่ไปสูงสุดมากกว่า 8 แสนวิว เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสุดยอดที่เราไม่ค่อยได้เห็นจากรายการไหนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังของการประมูลทีวีดิจิทัล

mask2

( เครดิตภาพ : ขอบคุณคุณ Khajorn Chiaranaipanich )

รายการ The Mask Singer กลายเป็นรายการยอดนิยมที่มีแฟนคลับ คนดู ชื่นชอบและชื่นชมมากมาย อีกทั้งสปอนเซอร์ เอเจนซี่ แบรนด์ต่างก็วิ่งหาพร้อมที่จะถวายทุกอย่างเพื่อเข้าไปอยู่ในรายการให้ได้ แต่นั่นล่ะ ในคืนเดียวกัน EP.19 กลายเป็นคืนที่ดีที่สุด และกลายเป็นคืนที่แย่ที่สุดของ The Mask Singer ไปเลยก็ว่าได้

พลันที่ กันต์ กันตถาวร พิธีกรรายการประกาศก้องว่า จะทำการเฉลยถอดหน้ากากทุเรียนในสัปดาห์หน้า เท่านั้นล่ะ จากที่อีโมติคอนขึ้นรูปกดไลค์ หัวใจ หรือว้าว กลับกลายเป็น Angry อย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับที่หน้าฟีดตามโซเชียลฯ เต็มไปด้วยคำต่อว่ารายการในทำนองว่ายืดเยื้อ เรียกเรตติ้ง สร้างกระแส เอาเปรียบคนดู ฯลฯ มิหนำซ้ำยังร่วมกันสร้างแฮชแท็ก #RIPthemasksinger เพื่อเป็นการส่งสารไปยัง Workpoint ที่ทำร้ายความรู้สึกของคนดูทั้งประเทศ

mask4 mask5 mask6

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความไม่พอใจอย่างรุนแรงของผู้ชมจำนวนมาก บางคนถึงกับประกาศว่าจะไม่ดูในเอพิโซดถัดไปด้วย อาจจะเข้าทำนองว่ารักมากก็เกลียดมากก็เป็นได้ สิ่งนี้คืออารมณ์ที่ตีกลับอย่างรุนแรง เป็นบูมเมอแรงที่ตีใส่ Workpoint อย่างรวดเร็วในชั่วพริบตา (แต่ในขณะที่ต้นฉบับเกาหลี แชมป์จะไม่ถูกเปิดเผย จนกว่าจะแพ้กับแชมป์ของซีซั่นถัดๆ ไป)

แต่แม้ผู้ชมจะบอกว่าไม่อยากดู ไม่อยากชมอีกต่อไปแล้ว แต่ก็รับทราบมาว่า ใน season 2 ทาง Workpoint ก็ปิดดีลการขายสปอนเซอร์เป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะสปอนเซอร์หลักๆ ยังอยู่ครบหมด มีแต่ว่าจะมาขอเพิ่มเสียด้วยซ้ำ แถมทราบมาว่าราคาโฆษณาที่ไม่ใช่สปอนเซอร์หลักก็อยู่ที่ราคาหลักแสนขึ้นไปแล้ว  แต่ขณะเดียวกันก็ยังเปิดรับสปอนเซอร์ที่แทรกๆ เข้ามาในแต่ละช่วงได้อยู่ตลอดเวลาแล้วแต่การเจรจานั่นเอง

mask1

อย่างไรก็ตาม กับวิกฤตที่เกิดขึ้น อารมณ์บูมเมอแรงที่คนดูตีกลับใส่ก่อนจบซีซั่นสุดท้ายของรายการ จะกลายเป็นการพลิกเกมจากหน้ามือเป็นหลักมือหรือไม่ เพราะถ้า Workpoint ปล่อยให้อารมณ์คนดูรู้สึกผิดหวังกับการทำรายการต่อไป ไม่นับกับการที่เกือบจะเกิดดราม่ากรณีที่ กันต์ ลืมให้ แตงโม (นิดา พัชรวีระพงษ์) ที่เข้ามาเป็นหนึ่งในกรรมการได้ถาม ซึ่งก็พอเข้าใจว่ารายการสดอาจเกิดการผิดพลาดได้ หรือการดูแลแชมป์หน้ากากทุเรียน ที่ชาวเน็ตมองว่าพอได้แชมป์แล้วดูเคว้างคว้างไม่ค่อยสมศักดิ์ศรีเสียเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอยกประโยชน์ให้เพราะเป็นซีซั่นแรกและรายการสดความพร้อมอาจจะไม่เต็มที่ก็เป็นได้

ดังนั้น จากจุดนี้เพื่อรักษาฐานคนดูและแฟนคลับให้เหนียวแน่น Workpoint จะต้องพิสูจน์ต่อไปให้ได้ว่าเป็นรายการยอดนิยมที่มีคนติดตามดูมหาศาลและยังเป็นรายการที่คนไทยทั้งประเทศชื่นชมอีกด้วย กับการเล่นเกมแบบยืดเยื้อโดยหวังเพียงแค่เรตติ้งเพิ่มขึ้นอีก จะกลายเป็นดาบที่มาฟันและทำลายความดีทุกอย่างที่ทำมาตลอดหรือไม่ เชื่อว่า EP.20 ตอนสุดท้าย ที่จะเฉลยหน้ากากทุกเรียนพร้อมกับรวมผลคนหน้ากากทุกคนบนเวที น่าจะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความเป็น “ของแท้” ของ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง อย่างแน่นอน


  • 6.4K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!