คำต่อคำ! อ่านจดหมาย Mark Zuckerberg ประกาศเลิกจ้างพนักงาน Meta นับหมื่น ยอมรับมีส่วนผิด-จำเป็นต้องทำ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

เครดิตสำหรับบทความข่าว: askarim / Shutterstock.com, Frederic Legrand – COMEO / Shutterstock.com

Meta บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่ดูจะเป็นบริษัทที่มั่นคงที่สุดแห่งหนึ่งที่จะร่วมงานด้วย แต่ล่าสุด Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Meta จำเป็นต้องออกมาประกาศผ่านจดหมายถึงพนักงาน Meta ทุกคนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงเหตุผลที่บริษัทจำเป็นต้องปลดพนักงานลง 11,000 คน หรือคิดเป็น 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด พร้อมกับยอมรับตรงๆว่าตนมีส่วนผิดในเรื่องนี้ด้วย

การประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางผลประกอบการของ Meta ที่ไม่ดีนักผลจากการใช้จ่ายเงินของบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้นมากในขณะที่รายได้ในส่วนสำคัญต่างๆนั้นลดลง และนั่นทำให้นักลงทุนกดดันให้ Meta ลดค่าใช้จ่ายลงมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงของบริษัท Meta ที่ Zuckerberg ระบุว่ายากลำบากมากที่สุดในประวัติศาตร์ของบริษัทครั้งนี้ก็ต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในฐานะซีอีโอ Zuckerberg ก็ได้สื่อสารถึงพนักงาน 87,000 คนของบริษัทถึงเหตุผล แนวทางในการดำเนินการและแผนในอนาคต และนี่คือจดหมายของ Mark Zuckerberg ที่ส่งถึงพนักงานแบบคำต่อคำ

“วันนี้ผมกำลังจะเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากมากที่สุดเรื่องหนึ่งที่เราเคยทำในประวัติศาสตร์ของบริษัท Meta ผมได้ตัดสินใจที่จะลดขนาดทีมของพวกเราลง 13% และปล่อยให้พนักงานที่มีพรสวรรค์ของเรามากกว่า 11,000 คนต้องจากไป เราจะยังคงมีมาตรการหลายขั้นตอนที่จะทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ลดลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและขยายเวลาการระงับการจ้างงานไปจนถึงไตรมาสแรก

ผมต้องการที่จะรับผิดชอบกับการตัดสินใจนี้รวมถึงการที่เราเดินมาถึงจุดนี้ ผมรู้ว่าเรื่องนี้ยากลำบากสำหรับทุกคน และผมต้องแสดงความเสียใจโดยเฉพาะกับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด โลกเคลื่อนตัวเข้าสู่โลกออนไลน์และการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทำให้รายได้จากภายนอกนั้นเติบโตขึ้น หลายคนคาดหมายว่าอัตราเร่งนี้จะเป็นสิ่งที่มีความต่อเนื่องถาวรแม้หลังการแพร่ระบาดยุติลงแล้วก็ตาม ซึ่งผมก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน ดังนั้นผมจึงตัดสินใจที่จะเพิ่มการลงทุนของเราเข้าไปอีกมาก แต่โชคร้ายแนวทางนั้นมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่ผมคาดคิด ไม่เฉพาะการค้าขายในโลกออนไลน์ที่กลับมาสู่เทรนด์ก่อนการแพร่ระบาดเท่านั้น แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม, คู่แข่งที่เพิ่มขึ้น และการที่เราสูญเสียข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำโฆษณาไปทำให้รายได้ของเราน้อยกว่าที่เราคาดเอาไว้ ผมคิดผิด และผมขอรับผิดเองกับเรื่องนี้

ด้วยสภาพแวดล้อมใหม่นี้ เราต้องใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ เราได้ขยับทรัพยากรของเราไปยังการเติบโตที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ อย่าง AI, แพลตฟอร์มโฆษณาและธุรกิจ และวิสัยทัศน์ระยะยาวสำหรับเมตาเวิร์ส ให้มากขึ้น เราได้ตัดลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจของเราทั้งหมด ในจำนวนนั้นรวมไปถึงการลดขนาดงบประมาณ, ลดสวัสดิการนอกเหนือจากเงินเดือน และลดพื้นที่สำนักงานลง รวมถึงเรากำลังปรับโครงสร้างทีมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามมาตรการเหล่านี้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ ดังนั้นผมจึงต้องตัดสินใจที่จะต้องลดจำนวนพนักงานลง

จะทำเรื่องนี้ได้อย่างไร?

มันไม่มีวิธีการที่ดีในการเลิกจ้างพนักงาน แต่เราหวังว่าจะให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกับคุณให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้และทำทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อสนับสนุนให้คุณผ่านเรื่องนี้ไปได้

ทุกคนจะได้รับอีเมล์ในเร็วๆนี้เพื่อให้คุณรู้ว่าการเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับคุณ หลังจากนั้นพนักงานทุกคนที่ได้รับผลกระทบจะมีโอกาสได้พูดคุยเพื่อซักถามข้อสงสัยกับผู้รับผิดชอบและได้รับข้อมูลที่จำเป็น

รายละเอียดสำหรับพนักงานในสหรัฐ

เราจะจ่ายจ่าจ้าง 16 สัปดาห์เป็นฐานบวกกับอีก 2 สัปดาห์ต่ออายุงาน 1 ปีให้เป็นเงินชดเชยโดยไม่มีเพดาน, จะมีการจ่ายเงินให้สำหรับวันหยุดที่ยังเหลืออยู่, ได้รับหุ้น RSU Vesting ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022, บริษัทจะจ่ายค่าประกันสุขภาพให้กับพนักงานและครอบครัวหลังการเลิกจ้าง 6 เดือน, สนับสนุนด้านการหางานเป็นเวลา 3 เดือนกับตัวแทนภายนอก รวมไปถึงได้รู้การเปิดตำแหน่งงานใหม่ก่อนที่จะมีการประกาศสู่สาธารณะ และสนับสนุนการดำเนินการด้านวีซ่าสำหรับพนักงานต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับพนักงานนอกสหรัฐอเมริกา การสนับสนุนจะเหมือนกัน และจะมีการดำเนินการในกระบวนการต่างๆที่แยกออกไปซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายการจ้างงานของท้องถิ่นในเร็วๆนี้

เราได้ตัดสินใจที่จะตัดการเข้าถึงระบบของ Meta สำหรับพนักงานที่จะต้องถูกเลิกจ้างในวันนี้เนื่องจากมีข้อมูลที่เปราะบางอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เราจะยังคงเปิดใช้งานระบบอีเมล์เอาไว้ตลอดทั้งวันเพื่อให้ทุกคนได้บอกลากัน

ในขณะที่เราจะลดจำนวนคนลงในทุกๆหน่วยงานทั้งในส่วนของบริษัท Family of Apps และ Reality Labs แต่บางทีมจะได้รับผลกระทบมากกว่าทีมอื่น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจัดหาบุคคลากรที่จะได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากในปีหน้าเรามีแผนที่จะลดจำนวนการจ้างงานลง นอกจากนี้เรากำลังปรับโครงสร้างทีมธุรกิจของเราแบบขนานใหญ่ ซึ่งมันไม่ใช่ผลสะท้อนจากงานที่ยอดเยี่ยมที่หน่วยงานนี้เคยทำมา แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อเดินหน้าต่อไป ซึ่งหัวหน้าของแต่ละทีมจะจัดสรรเวลาเพื่อประชุมกันในเรื่องนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เพื่อนร่วมทีมที่จะต้องจากกันเป็นคนมีพรสวรรค์และมีแรงขับในการทำงาน และได้สร้างประโยชน์อย่างมาให้กับบริษัทและชุมชนของเรา พวกคุณแต่ละคนได้ช่วยให้ Meta ประสบความสำเร็จ และผมขอขอบคุณสำหรับสิ่งนั้น และผมมั่นใจว่าคุณจะสามารถทำงานที่ยอดเยี่ยมได้ตกับบริษัทอื่นๆต่อไป

เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงอะไรอีก?

ผมมองว่าการเลิกจ้างเป็นทางเลือกสุดท้าย ดังนั้นเราจึงตัดสินใจควบคุมแหล่งที่มาของค่าใช้จ่ายอื่นๆก่อนที่จะต้องลดขนาดทีมลง โดยรวมแล้วเราได้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่เราลดขนาดสถานที่ทำงานลง เราก็กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่การแบ่งปันโต๊ะทำงานของคนที่ใช้เวลาทำงานนอกสำนักงาน และเราจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เกี่ยวกับการตัดลดต้นทุนแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เรายังขยายเวลาระงับการจ้างงานออกไปจนถึงไตรมาสแรกแต่ก็มีข้อยกเว้นบางอย่าง ผมจะมองดูความสำเร็จของธุรกิจ ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเงื่อนไขทางเศรษฐกิจโดยรวมเพื่อพิจารณาว่าเราจะกลับมาจ้างงานเพิ่มได้เมื่อใด สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมโครงสร้างค่าใช้จ่ายในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอย และมันจะทำให้เรามีโครงสร้างต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เราเคยวางกรอบให้นักลงทุนไปเมื่อไม่นานมานี้

ผมกำลังอยู่ระหว่างการทบทวนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท ในขณะที่เราสร้างโครงสร้างพื้นฐานของ AI เราก็กำลังคิดถึงการเพิ่มประสิทธิภาพตามกำลังที่มี โครงสร้างพื้นฐานของเราจะยังคงเป็นข้อได้เปรียบสำคัญของ Meta ต่อไป และผมเชื่อว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้สำเร็จไปพร้อมๆกับการลดค่าใช้จ่ายได้

โดยพื้นฐานแล้วเราเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดด้วยเหตุผลสองประการคือ หนึ่ง การคาดการณ์รายได้ของเรานั้นต่ำกว่าที่เราคาดหมายตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และสอง เราต้องการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในกลุ่มบริษัท Family of Apps และ Reality Labs

เราจะเดินหน้าต่ออย่างไร?

นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้า และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ผมอยากบอกกับคนที่กำลังจะจากไปว่า ผมอยากจะขอบคุณพวกคุณอีกครั้งสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำให้กับที่แห่งนี้ เราจะไม่มีทางมาถึงทุกวันนี้ได้เลยหากไม่มีพวกคุณที่ทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอด และผมรู้สึกขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมของพวกคุณ

ถึงคนที่ยังคงอยู่กับเราต่อไป ผมรู้ว่าเวลานี้เป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับคุณเหมือนกัน ไม่เฉพาะกับการที่ต้องบอกลากับคนที่เคยทำงานด้วยกันมาโดยตลอดเท่านั้น แต่คุณหลายๆคนก็รู้สึกถึงอนาคตที่ไม่แน่นอน ผมอยากให้คุณรู้ว่าสิ่งที่เราตัดสินใจครั้งนี้ก็เพื่อทำให้แน่ใจว่าอนาคตของคุณนั้นมีความมั่นคงแข็งแรง

ผมเชื่อว่าในวันนี้บริษัทของเรากำลังถูกประเมินต่ำเกินไป ผู้คนหลายพันล้านคนใช้บริการของเราในการเชื่อมต่อและชุมชนของเราก็กำลังเติบโตขึ้น ธุรกิจหลักของเราเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาและยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้ในอนาคต และเราก็กำลังเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเป็นคำจำกัดความของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและเป็นแพลตฟอร์มแห่งอนาคต เราทำงานที่สำคัญมาแล้วในอดีต ผมมั่นใจว่าหากเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เราจะก้าวผ่านความยากลำบากนี้อย่างแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เคยมีมา

เราจะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมถึงวิธีการที่เราจะดำเนินการงานฐานะองค์กรที่มีประสิทธิภาพเพื่อทำสิ่งที่สำคัญต่างๆภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สำหรับตอนนี้ ผมขอขอบคุณพวกคุณที่กำลังจะจากไปอีกครั้งกับทุกสิ่งที่คุณทำให้ภารกิจของพวกเราก้าวหน้ามาได้

มาร์ค”

อ่านต้นฉบับคลิก

ปรากฏการณ์ครั้งนี้ของ Meta เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ก่อนหน้านี้เติบโตอย่างก้าวกระโดดแต่เวลานี้กลับต้องหันมาลดต้นทุนด้วยการลดจำนวนพนักงานเพื่อให้บริษัทยังคงความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้ ขณะที่จดหมายของ Zuckerberg ก็แสดงให้เห็นว่าผู้นำของบริษัทชั้นนำของโลกก็สามารถก้าวเดินผิดพลาดได้ และจากนี้นอกจากจะต้องติดตามทิศทางการปรับโครงสร้างองค์กรของ Meta ต่อไปแล้ว เหตุการณ์นี้ก็นับเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่แต่ละองค์กรจะได้เรียนรู้และเลือกทางเดินไปสู่อนาคตอย่างเหมาะสมและรอบคอบต่อไปด้วย


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •