เมื่อ Expertise Authority และ Trustworthy ส่งผลต่อการทำ SEO พาเว็บไซต์ติดอันดับ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

เมื่อคิดจะทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้นๆของหน้าค้นหา Google โดยไม่เสียค่ายิงโฆษณา อย่างหนึ่งที่ต้องคิดถึงคือเรื่องของ Expertise, Authority และ Trustworthiness ของตัวคอนเทนต์และเว็บไซต์ หลายคนจะรู้จักคอนเซปท์นี้ดีจากตัวย่อ E-A-T มาดูกันว่าทำไม E-A-T จึงส่งผลดีต่ออันดับเว็บไซต์ของเรากัน

E – Expertise

ถ้าพูดถึงคอนเทนต์ที่เราเขียน ต้องบอกได้ว่าเราเชี่ยวชาญเรื่องอะไร ยิ่งเป็นเรื่องเฉพาะทาง เป็นสายอาชีพเช่น การแพทย์ การเงิน บัญชี การตลาด กฎหมาย ฯลฯ การระบุชื่อผู้เขียนและแหล่งข้อมูลชัดเจน ก็ส่งผลดีต่อระดับความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะผู้เขียนทำสายอาชีพนั้นอยู่แล้ว

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าพูดถึงเรื่องข่าวหรือเนื้อหาทั่วๆไป เว็บฯของ The Standard ก็มีสิทธิ์ติดอันดับสูงกว่าเว็บ moneyguru.co.th แต่ถ้าพูดถึง “การลงทุนในกองทุน” หรือคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับการเงินการลงทุน moneyguru.co.th ก็มีสิทธิ์ติดอันดับสูงกว่า The Standard ได้

แต่ถ้าเราไม่ได้เป็นเว็บที่มีความเชี่ยวชาญ แต่อยากเขียนในด้านนั้นแล้วอยากติดอันดับ ก็มีทางแก้เช่นกัน เช่นเชิญคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมาเขียนคอนเทนต์ให้เรา หรือไปสัมภาษณ์แล้วใส่ชื่อของคนๆนั้นในเว็บฯก็ทำได้

อีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนความเชี่ยวชาญ คือคอนเทนต์ต้องส่งผลกระทบต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความสุข สุขภาพ ความมั่นคงทางการเงืน ประกัน หรือภาษี ฯลฯ

A – Authority

หมายถึงความมีชื่อเสียงในด้านนั้นๆ ตรงนี้อย่าสับสนกับ Expertise เพราะคนที่พูดถึงไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างชัดๆเช่น คนที่เคยติด COVID-19 แล้วรักษาหายได้ด้วยตัวเอง แล้วคนนั้นเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาเขียนเป็นบทความเผยแพร่ แบบนี้ก็จัดว่าคนนั้นมีชื่อเสียงในการรักษาตัวเองให้หายจาก COVID-19 ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ก็มีตัวอย่างอืนๆ เช่นถ้าพูดถึง ขนมปัง ก็ต้องนึกถึงฟาร์มเฮ้าส์ ถ้าพูดถึง เครื่องเขียน ก็ต้องนึกถึง Office Mate

พูดอีกอย่างคือการทำ Branding ไม่ว่าจะเป็น Branding ให้ตัวธุรกิจหรือ Personal Branding ก็ส่งผลทางอ้อมให้กับการทำ SEO เช่นกัน

เราสามารถประเมิน Authority ได้ โดยดูว่าคนทั่วไป หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ มีการแนะนำพูดถึงหรือเปล่า เช่นเว็บไซต์โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แนะแนะแพทย์ท่านหนึ่ง แพทย์คนนี้ก็จะมี Authority มากขึ้น หรือจะดูรีวิว ข่าวที่พูดถึง หรือดูเว็บฯที่เป็นกลางก็ได้

T – Trustworthy

สุดท้าย เราต้องให้ความสำคัญกับความถูกต้องโปร่งใส ไม่ใช่เว็บฯปลอมหรือ Facebook Page ปลอม เว็บไซต์ที่ใช้เผยแพร่คอนเทนต์ต้องได้คุณภาพ ได้มาตรฐานตามหลักในการทำเว็บฯ คอนเทนต์และแหล่งอ้างอิงข้อมูลนั้นล่าสุด การทำคอนเทนต์ ต้องใส่ชื่อตริง นามสกุลจริง ของคนที่เขียนบทความทุกครั้ง มีข้อมูลติดต่อครบถ้วยทุกช่องทาง มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบข่าวให้ชัวร์ โดยเฉพาะข่าวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และสุขภาพ

 

 

E-A-T จึงสำคัญต่อการทำ SEO เสียดายที่เราไม่สามารถวัดผลของการทำ E-A-T ได้ตรงๆ ไม่เหมือนกับการวัดความเร็วในการโหลดเว็บฯ วิธีที่พอตรวจสอบ E-A-T ได้ จะต้องสร้างอัลกอริธึ่มขึ้นมาใหม่ หรือดู Quality rater บอกว่าดีหรือไม่ หรือการเอา Feedback มาปรับปรุงแก้ไข ที่สำคัญคือ การสร้างชื่อเสียงให้กับเว็บฯต้องใช้เวลา หากเว็บของเราเสียความน่าเชื่อถือ ก็ยากที่จะกอบกู้ชื่อเสียงและทำเว็บฯติดอันดับได้อีกครั้งหนึ่ง

 

บทความนี้เผยแพร่ใน Marketing Oops เป็นที่แรก


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th
CLOSE
CLOSE