8 เทรนด์ “แฟรนไชส์อาหาร” จาก 8 นักธุรกิจ เทรนด์ไหนกำลังมาแรงและน่าจับตาบ้าง?

  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  

food1

นานๆ ครั้งที่เราจะเห็นว่า “แฟรนไชส์” ได้รับเครดิตในฐานะการมาเป็น trendsetters กับเขาบ้าง และเมื่อพวกเขายึดติดกับเทรนด์นั้นแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่ามันจะกระจายตัวไปทั่วประเทศ

ที่งาน International Franchise Expo ซึ่งเป็นหนึ่งในงานที่รวบรวมแฟรนไชส์ไว้จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในสาขาแฟรนไชส์ที่ใหญ่ก็คือแฟรนไชส์ร้านอาหาร ซึ่งเว็บไซต์ Entrepreneur ได้รวบรวมเอาความคิดเห็นของซีอีโอและผู้บริหารแฟรนไชส์ ร้านอาหารเหล่านี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในอนาคตถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป บ้างก็มุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ บ้างก็เล่นกับการทำอาหารที่สดใหม่ เสิร์ฟบริการถึงมือลูกค้าอย่างว่องไว ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นช่องทางสำคัญที่จะนำมาใช้เพื่อพัฒนาด้านธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารได้ ดังนั้น ลองมาดูกันว่าทัศนคติของใครเป็นอย่างไรกันบ้าง

1.Transparent food prep

หรือการเตรียมอาหารแบบสดๆ ตรงหน้านั่นเอง “ทุกๆ สิ่งเตรียมพร้อมทำสดๆ ตรงหน้าลูกค้าเลย เช่น ร้านChipotle,Subway, Jersey Mike ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ใช้กรรมวิธีนี้ วิธีนี้เรายังใช้แม้กระทั่งการฟรีซไอศครีมตรงหน้าลูกค้าด้วยซ้ำ ฯลฯ เป็นไปตามความเห็นของ Jay Yim, CEO แห่ง Creamistry

2. Single ingredient concepts

คอนเซ็ปต์แบบวัตถุดิบเดี่ยว “ผู้คนมากมายกำลังพูดถึงคอนเซ็ปต์วัตถุดิบเดี่ยว มันคือความท้าทาย แต่ยังมีบางเจ้าทำออกมาไม่ดีมาก แต่ทุกๆ คนก็ยังคงพูดถึงคอนเซ็ปต์ของวัตถุดิบเดี่ยวกันอยู่ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร ซึ่งชั้นก็ยังมองว่า Pizza ก็เป็นคอนเซ็ปต์แบบวัตถุเดี่ยวเช่นกัน”Allen Dikker ผู้ก่อตั้ง Potatopia ให้ความเห็นในเรื่องเทรนด์ในอนาคตของแฟรนไชส์อาหาร

3. Grab-and-go

คว้าแล้วก็ไปเลย คอนเซ็ปต์นี้ยังไงลองมาฟังกัน “เทรนด์ใหม่มาแรงคือ grab and go หรือก็คือสิ่งที่ผู้คนสามารถคว้าเข้าปากแล้ววิ่งต่อไปได้เลยทันที”Tabitha Locke, national sales director แห่ง Happy & Healthy Products Inc. ให้ความเห็นมาอย่างนี้

4. Asian food

อันนี้ไทยน่าจะแทรกตัวเข้าไปได้อยู่นะ กับเทรนด์อาหารเอเชีย โดยJimmy Kruyne, Brand Marketing Coordinator ที่ FranSmart for The Halal Guys กล่าวไว้ว่า  “เทรนด์อาหารเอเชียคือสิ่งที่ใช่และใหญ่มาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารจากตะวันออกกลาง หรืออาหารเอเชียจากประทเศต่างๆ”

5. Health regulation

อาหารตามหลักสุขภาพ ซึ่งดูเหมือนว่าไทยเราก็เริ่มที่จะมีลักษณะนี้แล้ว “มีอาหารตามหลักสุขภาพและการกำหนดแคลอรี่ส์มากมาย และเราไม่กลัวเพราะว่าเรามีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนว่าสามารถยืดหยุ่นได้ มันไม่ใช่อะไรที่ผู้คนกินกันทุกๆ วัน” เป็นความเห็นของ  Mark Cunningham, global chief business development officer จาก Smokes Poutine

6. Popsicles

ของหวานรึ ทำไมล่ะ?Anthony Fellows ผู้ก่อตั้ง HipPOPs ฟันธงมาเลยว่า “ต้องเป็นของหวานอย่างแน่นอน เพราะโลกจะคงร้อนอย่างต่อเนื่อง ผมชอบเจลาโต้นะ เพราะมันดูมีสุขภาพมากกว่าไอศครีม”

7. Bacon

“เบคอน” ประเด็นนี้ Tony Ozellous, Real estate manager for the Northeast U.S., Checkers/Rally’s กล่าวให้เหตุผลว่า “เบคอนน่ะมันโตขึ้นทุกวัน คุณก็เห็นแล้วพิซซ่าก็ใส่เบคอน อะไรๆ ก็ใส่เบคอน แม้กระทั่งล่าสุด มิลค์เชคยังเป็นรสเบคอนเลย”

8. Weird innovation

คือความแปลกใหม่ “คำตอบของคำถามอะไรคือเทรนด์ใหม่ มันไม่มีหรอกเทรนด์ใหม่ แต่มีสิ่งที่แปลกใหม่รออยู่ข้างหน้ามากกว่า และเราก็ต้องสร้างสรรค์มันขึ้นมา” Scott Nelowet ผู้ก่อตั้ง French Fry Heaven กล่าว

จากความเห็นของคนในแวดวงแฟรนไชส์อาหารทั้ง 8 คน คงจะพอเป็นช่องทางบอกได้ว่าอนาคตแฟรนไชส์อาหารควรจะเป็นทิศทางไหน ซึ่งถ้าใครที่ต้องการโดดเข้าร่วมในอุตสาหกรรมประเภทนี้ด้วย ก็น่าจะลองนำไปคิดศึกษาว่าเราเหมาะกับแบบไหนที่สุดนะคะ เผื่อเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพหรือคิดที่จะซื้อแฟรนไชส์มาลงทุนบ้าง.

แหล่งที่มา


  • 18
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!