ตามดูความคิด Insider สตาร์ทอัพผู้ขาย “เครื่องมือ” ในยุคตื่นทอง e-commerce

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Inlay2

การรายงานจาก eMarketer ระบุว่าธุรกิจแบบ B2C (Business-to-consumer หรือธุรกิจที่ขายของให้ลูกค้าโดยตรง) ในโลกนี้กำลังแตะระดับ 2 ล้านล้านดอลล่าร์ ภายในปี 2016 ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิคมีอัตราการใช้บริโภคทางด้านนี้มากกว่าผู้บริโภคในอเมริกาเหนือหลายเท่า ขณะที่จีนเคยเติบโตรวดเร็วรุนแรงตอนนี้ลดความร้อนแรงลง บริษัทสัญชาติจีนอย่าง Alibaba หรือ Flipkart กลายเป็นแบรนด์ติดอันดับโลกไปแล้ว

แม้จะมีบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายผุดขึ้นมาแต่ก็ยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมากสำหรับธุรกิจดิจิตอล ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายแบรนด์จะพยายามขยายตัวเองเข้ามายังฝั่งดิจิตอลจนทำให้ร้านค้าดั้งเดิมต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย แต่ภายใต้วิกฤติก็ยังมีโอกาส

Insider สตาร์ทอัพสัญชาติตุรกีซึ่งพยายาม “พยากรณ์เทคโนโลยีทางการตลาดในอนาคต” ด้วยการพัฒนาและจำหน่าย SaaS เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจคำนวณยอดขายและรายได้อย่างแม่นยำระบุว่า แบรนด์มีความคิดว่า ecommerce ก็เหมือนยุคตื่นทองในปี 1800s นั้นแหละ หลายคนอาจอยากเป็นนักขุดทองแต่พวกเขาเลือกเป็นพ่อค้าที่ขายเครื่องมือขุดเจาะให้แก่พวกขุดทองดีกว่า เพราะการเป็นพ่อค้าขาย “เครื่องมือ” นี้สามารถขายให้กับทุกคนได้โดยตัวเองไม่ต้องลงไปเป็นนักขุดทองเสียเอง

ผงาดค้ำสยบโลก

หลังจากก่อตั้ง Insider เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ตอนนี้แบรนด์มีออฟฟิศอยู่ในลอนดอน มอสโคว วอร์ซอ มิลาน ดูไบ และอิสตันบลูเป็นที่เรียบร้อย บริการของพวกกเขามีเป็นที่สนใจจากบริษัทกว่า 200 แห่งทั่วโลก รวมถึง MasterCard, Ebay และ AVIS ลูกค้าที่ใช้บริการในยุโรปพบว่ามีอัตรา conversion เพิ่มขึ้น 16.7% และมี sale revenue เพิ่มขึ้น 27.3%

trillion-dollars-worth-of-ecommerce-spending-in-China

ผู้ก่อตั้งอธิบายเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สตาร์ทอัพนี้ประสบความสำเร็จคือมีบริการที่รอบด้านเกี่ยวกับการดิจิตอลมาร์เกตติ้ง ทั้งการเพิ่มโอกาสการเติบโต ประสบการณ์ผู้ใช้ ระบบด้านวิศวกรคอมพิวเตอร์ และสร้างระบบการแบ่งเป้าหมายการตลาด นอกจากนั้นยังสามารถพยากรณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคและส่ง landing page ข้อความ และโปรโมชั่นที่แตกต่างกันให้ผู้บริโภคตามการจัดแบ่ง segmentation นอกจากนี้ยังเป็นช่วยให้แฟลตฟอร์มของลูกค้าเข้ากับสมาร์ทโฟนบนระบบ iOS และ Android ได้ดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับค่าบริการจะแตกต่างกันไปตามยอด views บนเว็บไซต์ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้มากก็จ่ายมากได้น้อยก็จ่ายน้อย ผลประกอบการของ Insider พุ่งกระฉูดขึ้นภายในปีเดียวกว่า 180% และพวกเขาเล็งว่าจะเติบโตขึ้นกว่า 200% ภายในปี 2016

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง