เปิดเหตุผลทำไม TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์ม music discovery ไม่ว่าเพลงไหนก็ติดหู

  • 21
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หากใครที่ใช้แพลตฟอร์ม TikTok วิดีโอแชร์ริ่งรูปแบบวิดีโอสั้นจาก Bytedance บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่สัญชาติจีนทุกวัน จะรู้เลยว่าในแต่ละวันจะมีลิสต์เพลงต่างๆ จากทั่วโลกถูกเพิ่มเข้ามาให้ users ได้สนุกกัน และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ TikTok playlists ในแพลตฟอร์ม YouTube ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งอีกรายหนึ่งของ TikTok โดยลิสต์เพลงต่างๆ มียอดวิวเป็นหลักล้านทุกวิดีโอ

รวมไปถึงคอนเทนต์วิดีโอจาก TikTok ที่ถูกแชร์ไปแพลตฟอร์มอื่น อย่างเช่น Instagram, Facebook, Spotify และ Apple Music เป็นต้น

ความน่าสนใจก็คือ ทำไมหลายๆ เพลงที่คนแทบจะไม่รู้จักหรือไม่ได้ปอปปูล่าในช่วงที่ปล่อยเพลง แต่กลับได้รับความนิยมและติดหูมากขึ้นหากอยู่บนแพลตฟอร์ม TikTok

อย่างผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง “Jalee Baumann” ที่โพสต์บน Twitter ว่าเขาคลั่งไคล้และปลื้มเพลง Obsessed ของ Mariah Carey โดยเพลงนี้เปิดตัวตั้งแต่ปี 2009 แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนักเมื่อเทียบกับผลงานอื่นที่มักจะขึ้นชาร์ตเพลง Billboard 100 เพลงแรกมาตลอด แต่เพลงจะได้รับความนิยมอีกครั้งช่วง 1-2 ปีมานี้บน TikTok

“เมื่อคุณอยู่บน TikTok ตลอดเวลา คุณจะเริ่มมีเสียงเพลงที่ติดอยู่ในหัวของคุณ และคุณก็จะชอบเพลงนั้นไปเองอัตโนมัติ มันเป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะเพื่อนๆ ของฉันที่เล่น TikTok ก็เป็นเหมือนกัน”

แม้แต่คอมเมนต์บน YouTube เกี่ยวกับลิสต์เพลงจาก TikTok ก็มักจะพูดว่า “TikTok ทำให้พวกเรารู้จักเพลงใหม่ๆ เยอะขึ้น และรู้จักแนวเพลงของประเทศอื่นมากขึ้น”

 

 

 

กลไกจากวิดีโอสั้น + ลูกเล่นต่างๆ มีส่วนทำให้เพลงติดหูมากขึ้น

ข้อมูลจาก AudienceNet ระบุว่า TikTok กลายเป็นไอคอนใหม่สำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบเพลงสวนกระแส และเพลงตามกระแส เพราะ tools ต่างๆ บน TikTok เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน บวกกับ #challenge #cover บนคลิปวิดีโอสั้นๆ ตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 3 นาทีมีส่วนอย่างมากที่ทำให้แต่ละเพลงมีความน่าสนใจมากขึ้น

Nicole Fiala เป็นอีกหนึ่งคนที่แชร์กับ NBC News ว่า “ตั้งแต่ที่ใช้ TikTok ทำให้ค้นพบศิลปินและแนวเพลงใหม่ๆ มากมายที่ปกติแล้วจะไม่เคยฟัง ถ้าเทียบกับเพลงบน Spotify หรือแพลตฟอร์มเพลงอื่น จะเป็นเพลงและศิลปินที่ส่วนใหญู้จักอยู่แล้ว เพราะเป็นเพลงตามกระแส”

Music discovery ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง core สำคัญของ TikTok สื่อสังคมที่ต้องการให้ผู้คนแชร์ความสนใจส่วนตัวให้คนอื่นรู้ เป็นเหมือนเพื่อนแนะนำเพื่อนโดยไม่มีสัญชาติ, ศาสนา หรือ ความแตกต่างอื่นมาเป็นปัจจัยในการเสพความสุขจากเพลง

ขณะที่นักจิตวิทยาแชร์กับ NBC News ว่า การที่มีคนใช้เพลงบนคอนเทนต์ TikTok ซ้ำๆ กัน และเป็นช่วงระยะสั้นๆ ในแต่ละคลิปวิดีโอ ถือว่ามีส่วนมากที่สุดที่ทำให้เพลงที่ไม่ได้รับความนิยมดังข้ามคืนได้ การให้ความสุขทางตา = ครีเอทท่าเต้น หรือการลิปซิงค์เพลง บวกกับความสุขทางหู = เลือกเพลงเข้ากับคอนเทนต์ 2 สิ่งนี้คือ key success ที่ทำให้หลายๆ เพลงบน TikTok กลายเป็นที่นิยมทั่วโลก

 

 

TikTok เปลี่ยนอุตสาหกรรมเพลงอย่างไร

  • เปลี่ยนนิสัยการบริโภคเพลง – ด้วยความที่คอนเซ็ปต์ของ TikTok ทำให้ผู้ใช้เปิดใจฟังเพลงใหม่มากขึ้น แม้แต่เพลงที่มาจากศิลปินมือสมัครเล่นที่อยากนำเสนอผลงานก็ตาม ชาว TikTok สามารถฟังเพลงที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อนได้โดยที่ไม่รู้สึกอึดอัดใจ
  • โซเชียลมีเดียจะมีพลังมากกว่าเดิม – TikTok ได้พิสูจน์แล้วว่า เพลงสวนกระแส หรือเพลงใต้ดินที่แต่งเล่นๆ กันเอง สามารถเข้าไปอยู่ในสปอร์ตไลท์ได้ง่ายขึ้น หากมันสร้าง impact ในแง่ของความสนุกของเพลง และส่วนประกอบอื่นในคอนเทนต์ได้

 

 

รู้แบบนี้แล้วก็ไม่แปลกใจที่คนบางกลุ่มจะรู้จักเพลงในประเทศอื่นมากขึ้น อย่างเพลงจากประเทศรัสเซีย ก็เริ่มมาแรงบนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งก่อนหน้านี้เราแทบไม่เคยได้ยินเพลงเหล่านั้นมาก่อนแน่ๆ ดังนั้น เป็นไปได้สูงที่เราจะเห็นวงการเพลงของไทยเกิดทำนองเพลง หรือเมโลดี้บางอย่างในอนาคตที่มันหลากหลายขึ้น

 

 

 

ที่มา: nbcnews, mi.edu


  • 21
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม