เมื่อ ปัญญาประดิษฐ์-โฆษณา โลกใบใหม่ที่นักครีเอทีฟต้องก้าวให้ทัน

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

การเดินทางของเทคโนโลยีได้วิวัฒมนาการตัวเองจนถึงขั้นที่สามารถเป็นเครื่องมือทำงานแทนคนไปแล้วในปัจจุบัน หลายอุตสาหกรรมได้มีการพูดถึงเรื่องของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มานานหลายปี รวมถึงการใช้ AI ทำงานแทนคนมีอยู่ในหลายอุตสาหกรรม ข้อถกเถียงที่หลายคนกังวลว่าจะส่งผลต่อการตกงานหรือไม่ ถ้า AI ทำทุกอย่างแทนมนุษย์ได้จริงๆ

 

ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างอุตสาหกรรมโฆษณา Mr. Nikola Stefanovic  Head of Color / Director ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการใช้ AI ในงาน ADFEST 2023 ออกความคิดเห็นว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้นสามารถเป็นเครื่องมือในการประดิษฐ์โฆษณาและลดแรงของคนทำงานและสามารถทำให้ชิ้นงานนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

วิวัฒนาการของ AI ในวงการโฆษณา

ในวงการโฆษณาทุกวันนี้มีการพูดถึงการใช้ โปรแกรมอย่าง ChatGPT ระบบแชตบอตที่ให้คำตอบคนด้วยข้อมูล Midjourney การสร้างสรรค์ภาพผ่านคีย์เวิร์ด ซึ่งในปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ถ้าย้อนไปในจุดที่ถือเป็นวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมโฆษณาคือ โปรแกรมตัดต่อที่ช่วยเหลือให้คนทำงานได้ง่ายขึ้น กล้องที่มีความละเอียดสูง ฟิลเตอร์การเปลี่ยนรูปเป็นภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น คือสิ่งที่ AI ให้กับคนทำงานในอุตสาหกรรม

 

 

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน อย่างการจับใบหน้า แอปพลิเคชั่นเปลี่ยนใหน้าให้เป็นคนใหม่ พัฒนาการต่าง ๆ แต่ทั้งหมดนี้คือการจะเข้ามาของ AI  ในการสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงการเป็นอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ

 

ตัวอย่างของแบรนด์ต่างๆที่ใช้ ปัญญาประดิษฐ์-โฆษณา

แบรนด์ New Shanghai ได้จัดทำแคมเปญที่มีการใช้ AI เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีเทคนิคของการใช้ความละเอียดในการถ่ายทำ แต่การตัดต่อที่เป็นเทคนิคเฉพาะของ AI ทำให้ผลงานที่ออกมานั้นได้รับความน่าสนใจที่ พลังงานสร้างสรรค์ของ AI ที่สามารถเทียบเท่ากับสิ่งที่คนทำได้เลย ไม่เพียงแต่ให้แรงบรรดาลใจด้วยซ้ำแต่ช่วยให้ผลรับอกดีอีกด้วย

 

บริษัมูฟ  MOV.AI สร้าง AI โดยใช้เทคนิตสร้างภาพนิ่งให้เป็นภาพเคลื่อนไหว ทำภาพเคลื่อนไหวมาทำเป็นวีดีโอ นำไปสู่การสร้างเป็นเป็นอนิเมชั่นได้

 

บริษัท Wonder Dynamic มีการสร้าง AI ที่สามารถสร้างฟิลเตอร์ต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคแบบ GAI เพื่อทำให้การตัดต่อชิ้นงานนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้น

 

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของแบรนด์ระดับโลกที่หยิบจับนำเอา AI เขามาเป็นเครื่องมือในช่วยนักครีเอทีฟโฆษณาให้ทำงานได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่ามี AI ใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน การสร้างสรรค์ของมนุษบ์และการสร้างสรรค์ของเอไอ ทำให้เกิดการใช้งานที่หลากหลาย

 

ปัญญาประดิษฐ์ ซัพพอร์ต ครีเอทีฟโฆษณา

เคยมีคำกล่าวว่า AI จะใช้ทำงนศิลปะได้อย่างไรในเมื่อเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์? แต่จริงๆแล้วในปัจจุบันมีศิลปินไม่น้อยที่ใช้ AI ในการสร้างสรรค์ผลงานในแง่ของการหาแรงบันดาลใจ หรือหาเทคนิคใหม่ๆเพื่อช่วยให้ผลงานแตกต่าง ทำให้เกิดผลงานใหม่ๆที่สามารถเชื่อมโยงกับผู้ชมอย่างแท้จริง AI สามารถซัพพอร์ตนักครีเอทีฟในเรื่องใดได้ มีตัวอย่างดังนี้

 

    • การเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขงนักเขียนและนำมาสร้าง Storyteller
    • การสร้าง Personal Content
    • การเชื่อมโยงกับ AI เพื่อสร้างสรรค์ผลงานแบบเรียลไทม์

 

การเชื่อมโยงมนุษย์กับ AI สามารถใช้สร้างสรรค์งานได้มากขึ้น เกิดการคิดค้นใหม่ ทำให้อุตสาหกรรมก้าวหน้าไปกว่าเดิมการผสาม AI กับความคิสร้างสรรค์ของมนุษย์ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ ทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมได้อย่างดี

 

อย่างไรก็ดี้ต้องระวังเรื่องของศีลธรรม จริยธรรม การใช้ AI ต้องคำนึงถึงเรื่องสำคัญเหล่านี้ด้วย เพราะการใช้สิ่งต่างๆ จากเทคโนโลยีได้นั้นอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ อย่างการตัดต่อที่เกินความเป็นจริงเกิดไป ใช้ใบหน้าคนที่ไม่ได้รับการอนุญาต สุดท้ายอุปกรณ์AI ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำงานโดยไม่มีอคติอย่างที่มนุษย์เป็น เพื่อทำให้อุตสาหกรรมทำงานอย่างมีอคติน้อยลงได้

 

ดังนั้นแล้ว AI ไม่ได้เข้มาทดแทนศิลปิน เพราะมีอีกหลายอย่างี่ AI ไม่สามารถทำได้และไม่มีอำนาจในการตัดสินใจที่ แต่ AI จะช่วยให้การทำงานเร็วขึ้น ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณมากขึ้น ความจริงก็คือศิลปะจาก AI จะไม่แทนที่งานของศิลปิน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นศิลปินสามารถใช้ AI สร้างสรรค์ผลงานให้แตกต่างตอบโจทย์แบรนด์เข้าถึงคนได้มากขึ้น

 

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •