Ogilvy คาดโฆษณาปีหน้าโต 10%

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

โอกิลวี่ ระบุทิศทางโฆษณาปี 2553 ฟื้นตัวคาดโต 10% แรงหนุนงบภาครัฐ อสังหาฯ คอนซูเมอร์ โปรดักท์ ปรับทัพตั้ง “กรุ๊ป อีซีดี” ชูงานสร้างสรรค์

logo_ogilviโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าแนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาฟื้นตัวตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ จากการใช้งบประมาณภาครัฐ กลุ่มสินค้าและบริการที่มีเวลาการขายปลายปี ถึงสิ้นปีนี้ภาพรวมน่าจะไม่มีอัตราการเติบโตเท่ากับปี 2551 ที่มีมูลค่า 9 หมื่นล้านบาท จากเดิมช่วงต้นปีประมาณการว่าจะติดลบ 5%

ภาพรวมโฆษณาปี 2553 อาจมีโอกาสเติบโตได้ถึง 10% จากปัจจัยการฟื้นตัวเศรษฐกิจ การใช้งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาครัฐ การกลับมารุกตลาดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อระบายสต็อกที่อยู่อาศัย รวมทั้งการทำตลาดของสินค้าคอนซูเมอร์ ซึ่งจะมีกลุ่มสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้น

สำหรับกลุ่มโอกิลวี่ในปีนี้ตั้งเป้าหมายไม่เติบโต เนื่องจากปี 2551 เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 10% ซึ่งการไม่เติบโตดังกล่าวถือว่าดีกว่าภาพรวมตลาดที่ขณะนี้ยังติดลบประมาณ 3% อย่างไรก็ตามพบว่ากลุ่มลูกค้าท็อปเทน ของบริษัทยังคงใช้จ่ายงบประมาณด้านการสื่อสารและโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไทยประกันชีวิต เคเอฟซี ธนาคารกสิกรไทย โดยปีนี้มีลูกค้าใหม่ 7 ราย แต่มีลูกค้าบางแบรนด์ชะลอการใช้งบเพื่อรอดูทิศทางเศรษฐกิจ

“เราประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าตั้งแต่ปลายปี 2551 ว่าปีนี้ จะเป็นปีที่หนัก จึงวางแผนรับมืออย่างมีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าผลงานของเราในปีนี้ได้รับรางวัลต่างๆ มาแล้วถึง 48 รางวัล และได้รางวัลเอเยนซีแห่งปี จากสองเวที คือ แอดแมน ในประเทศไทย และ SPIKE ASIA ระดับภูมิภาคเอเชีย” นางพรรณี ผู้บริหารโอกิลวี่

ปัจจุบันผลงานด้านโฆษณาผ่านสื่อของโอกิลวี่ จะโดดเด่นด้านงานครีเอทีฟ แต่กลยุทธ์ของบริษัทจะมุ่งสร้างแบรนด์แบบ 360 องศา ในทุกรูปแบบการสื่อสาร ดังนั้นจึงได้ปรับโครงสร้างบริหารใหม่ ด้วยการแต่งตั้งนายวิศิษฐ ล้ำศิริเจริญโชค และ นายนพดล ศรีเกียรติขจร มาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์กลุ่มบริษัท โอกิลวี่ (Group Executive Creative Director) หรือ กรุ๊ป อีซีดี ซึ่งเดิมไม่มีตำแหน่งนี้ เพื่อต้องการให้ดูแลภาพงานด้านครีเอทีฟ บริษัทในเครือโอกิลวี่ อีก 5 บริษัท เช่นด้านประชาสัมพันธ์ ดิจิทัล กรุ๊ปเอ็ม ให้โดดเด่นด้านงานสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับงานโฆษณา

นางพรรณี กล่าวอีกว่าทิศทางสื่อในปีหน้า สื่อดิจิทัล จะได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น แต่เม็ดเงินยังคงไม่สูงมากนักปัจจุบันภาพรวมมีมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น แต่เป็นสื่อที่มีอัตราการเติบโตสูง

นอกจากนี้ โอกิลวี่ ได้เปิดแผนกใหม่ คือ “โอกิลวี่ เอิร์ธ” ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมทั่วโลก เพื่อรองรับการทำตลาดรูปแบบ กรีน มาร์เก็ตติ้ง และ ซีเอสอาร์ ซึ่งเป็นแนวโน้มการทำตลาดที่บริษัทข้ามชาติให้ความสำคัญ ซึ่งการเปิดแผนกดังกล่าวเพื่อรองรับลูกค้าต่างประเทศ ส่วนลูกค้าไทยยังใช้บริการไม่มากนัก

Source:  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
logo_bkkbiz


  •  
  •  
  •  
  •  
  •