ทำความรู้จัก ‘3M Wonder’ แคมเปญระดับโลกที่จะพาไปไขความลับของ 3เอ็ม ที่อยู่รอบตัวเรา

  • 84
  •  
  •  
  •  
  •  

“ความสงสัย มักจะจุดประกายให้เกิดสิ่งใหม่บนโลก” นั่นคือสิ่งที่ 3เอ็ม ได้พิสูจน์มาตลอดระยะเวลา 116 ปี ตั้งแต่ ค.ศ. 1902 กับชื่อ 3เอ็ม ที่มาจาก Minnesota Mining and Manufacturing Company เหมืองในเมืองมิเนโซต้าที่ได้มาครอบครองแต่กลับไม่ได้สร้างมูลค่าใด ๆ จนเกิดการตั้งคำถาม “จะเป็นยังไงนะถ้า…?”  ไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ 3เอ็ม นั่นก็คือกระดาษทราย และต่อยอดความสำเร็จจากการตั้งคำถามเรื่อยมา จนเกิดเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์มากมายของ 3เอ็ม ที่อยู่รอบตัวเราจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด 3เอ็ม ได้เปิดตัวโกลบอลแคมเปญ 3M Wonder” ที่หยิบเอา DNA ของแบรนด์ 3เอ็ม ที่เป็นนักช่างสงสัยนำไปสู่แรงบันดาลใจในการค้นหาคำตอบ ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และความมุ่งมั่น เป็นตัวผลักดันจนได้คำตอบและเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดัง Tagline ของแบรนด์คือ 3M Science Applied to Life นั่นคือ วิทยาศาสตร์ของ 3เอ็ม อยู่รอบ ๆ ตัวเรา และนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น “เพราะวิทยาศาสตร์ก็จะเป็นวิทยาศาสตร์ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย ถ้าไม่ได้นำไปพัฒนา”

httpv://youtu.be/EkGLAXW9ogI

คุณนภาพร รัตนแสงหิรัญ กรรมการผู้จัดการ 3เอ็ม ประเทศไทย ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาของแคมเปญ 3M Wonder ว่า “3เอ็ม ประเทศไทย ปีนี้ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 50,000 ชนิด ดังนั้น เราจึงมีคำพูดว่าในรัศมี 3 เมตร คุณจะได้สัมผัสเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ 3เอ็มในแบบที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์นี่เอง ดังนั้นแคมเปญ 3M Wonder ที่ตั้งใจสื่อสารในครั้งนี้จะมาเป็นจิ๊กซอว์สำคัญให้ทุกคนรู้จัก เข้าใจ และสัมผัสความเป็นตัวตนของ 3เอ็ม ได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะ New Generation”

3M_Wonder_1

ชู 4 เรื่องใกล้ตัวที่จะ Connect+Engage คนรุ่นใหม่

จากการปล่อยโกลบอลแคมเปญ 3M Wonder โดยเริ่มที่สหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกในช่วงต้นปี 2561 จนมาถึงประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ แคมเปญนี้ได้หยิบเรื่องราวหลักๆ จากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวและอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน มาสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยการสร้างตั้งคำถาม ที่สามารถเข้าใจได้ง่ายใน 4 รูปแบบด้วยกัน

IMG_4091

In the city กับการตั้งคำถามว่า “จะเป็นยังไงนะถ้าถนนสื่อสารกับรถประจำทางได้” หรือ “จะเป็นยังไงนะถ้าอาคารสร้างได้ด้วยเทป” ซึ่งทั้งหมดเป็นการสื่อว่าเราจะช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้นได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดข้อมูล ด้วยการส่งพิกัด GPS ที่แม่นยำช่วยบอกการเปลี่ยนแปลงเส้นทางที่จะเกิดขึ้น การสร้างอาคารด้วยเทปกาวพิเศษ VHB tape ของ 3เอ็ม แบบไร้รอยการเชื่อมต่อด้วยน๊อตหรือตะปู รวมไปถึงการสื่อสารด้วย Post-it® ซึ่งทุกอย่างล้วนมาจากการตั้งคำถามทั้งสิ้น

“ผลิตภัณฑ์โพสต์-อิท® (Post-it®) เรียกว่าเป็นความสำเร็จจากความผิดพลาด เมื่อนักวิทยาศาสตร์คนนึงคิดค้นกาวสูตรใหม่แต่ไม่สำเร็จ ได้แต่ถูกทิ้งไว้ในห้องทดลอง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อีกคนก็มีการตั้งคำถามกับการปลิวของแผ่นหนังสือร้องเพลงในโบสถ์ “จะเป็นยังไงนะถ้า…มีกาวที่สามารถลอกออกได้โดยไม่ทำให้พื้นผิวกระดาษเสีย?” จึงเกิดการนำกาวที่ไม่สำเร็จนั้นมาลองทากระดาษ และพบว่าสามารถติดคั่นหน้าในหนังสือ และยังสามารถลอกออกและติดซ้ำได้อีก ก็เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ที่มากับการตั้งคำถามและการหาคำตอบของ3เอ็ม” คุณนภาพรเล่าถึงคลาสสิคเคสของ Post-it®

IMG_4087

At home มาพร้อมกับการตั้งคำถามว่า “จะเป็นยังไงนะถ้าบ้าน จะช่วยทำงานบ้านได้” เป็นการบอกว่า 3เอ็ม เป็นส่วนหนึ่งภายในบ้านที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในบ้านง่ายขึ้น ไม่ว่าเรื่องของความสะอาด การเป็นบ้านอัจฉริยะที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และยังช่วยสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้นด้วย

“ในแคมเปญนี้มีการตั้งถามว่า ‘เราจะคงความสะอาด ในขณะที่ทำความสะอาดได้มั้ยนะ?’ คำถามนี้เป็นเรื่องของพลาสเตอร์ปิดแผลที่กันน้ำ ซึ่งมันเรื่องเล่ามาว่าการคิดค้นผลิตภัณฑ์นี้ พัฒนามาจากโจทย์ของการคิดค้นฟิล์มกันน้ำให้ปลาวาฬที่ได้รับบาดเจ็บ ว่าจะทำยังไงถึงจะสามารถติดแถบกาวกันน้ำเข้าไปกับผิวผนังของปลาวาฬที่มีความยืดหยุ่นสูงและต้องว่ายน้ำตลอดทั้งวัน ไม่ให้หลุดลอก จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์แผ่นปิดกันน้ำ ‘Tegaderm™’ ที่ใช้เทคโนโลยี adhesive ผสมผสานกับเทคโนโลยีฟิล์มของ 3เอ็ม ช่วยป้องกันเชื้อโรคจากภายนอกและกันน้ำ ให้ความรู้สึกสบาย และระบายอากาศ ทำให้แผลไม่อับชื้นนั่นเอง” อีกหนึ่งเรื่องเล่าจาก MD ของ 3เอ็ม ประเทศไทย

3M_Wonder_2

IMG_4090

On the road เป็นการตั้งคำถามที่จะสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ โครงจักรยานจะเบากว่าขวดน้ำได้รึเปล่านะ” ซึ่งคำตอบของคำถามนี้คือการพัฒนานวัตกรรม‘Glass Bubble’ ของ 3เอ็ม ที่เป็นส่วนผสมในวัตถุให้มีน้ำหนักเบาขึ้นแต่ต้องการความแข็งแรงและทนทาน ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เป็นส่วนผสมในซีเมนต์ทำแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเล ทุ่นลอยน้ำ ชิ้นส่วนในเครื่องบินหรือรถ ที่ต้องการความแข็งแรงและน้ำหนักเบา

“สำหรับประเทศไทย On the Road เป็นหัวข้อที่ 3เอ็ม ประเทศไทยให้การสนับสนุนอย่างมาก โดยเฉพาะ เรื่องป้ายจราจร และป้ายสะท้อนแสงบนถนนเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน แน่นอนว่าเรื่องนี้มาจากการตั้งคำถามที่ว่า “จะเป็นยังไงนะ ถ้าจะให้ความมืดส่องแสงสว่างได้”จึงนำไปสู่การสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวของนักวิทยาศาสตร์ที่เห็นแสงสะท้อนบนปีกผีเสื้อในยามค่ำคืน จึงนำไปพัฒนาสู่เทคโนโลยี Lighting Management และต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ Reflective เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ป้ายจราจร ทะเบียนรถ หรือสีตีเส้นบนถนนก็ตาม”

สุดท้ายคือ At play กับคำถามที่ว่า “จะเป็นยังไงนะถ้าโทรศัพท์ทนทานต่อการใช้งานมากขึ้น” นี่เองที่คนทั่วไปคาดไม่ถึงว่า 3เอ็ม จะซ่อนตัวอยู่ในสิ่งที่ใกล้มือเราขนาดนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นฟิลม์เพิ่มการส่องสว่างให้กับหน้าจอมือถือ เพื่อประหยัดพลังงานโทรศัพท์มือถือ หรือ ‘เทปโฟมอะคริลิก’ ที่คิดค้นโดย 3เอ็ม ติดอยู่ด้านหลังกระจกหน้าจอเป็นช่วยป้องกันหน้าจอแตกของโทรศัพท์มือถือ และยังรองรับแรงกระแทกเมื่อโทรศัพท์ตกหล่นระหว่างการทำกิจกรรม

Diversify สร้างการเติบโต

นอกจากแคมเปญ 3M Wonder แล้ว 3เอ็ม ยังให้ความสำคัญกับการ Diversify ซึ่งหมายถึงการสร้างความหลากหลายทั้งด้านนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้หัวใจพื้นฐาน 4 เรื่องสำหรับการต่อยอดของ 3เอ็ม  ประกอบด้วย เทคโนโลยี , Manufacturing  และ Capacity การมีโรงงานผลิตเป็นของตนเอง, Network ที่กระจายอยู่ทั่วโลก และ แบรนด์ที่แข็งแกร่ง  เพื่อสร้างความแตกต่างและการเติบโตให้กับธุรกิจของ 3เอ็ม

3M_Wonder_3

“แต่ละปี 3เอ็ม จะใช้เงิน 6% จากยอดขายเพื่อลงทุนด้าน R&D เป็นการสร้างและต่อยอดนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เรามีอยู่จากการตั้งคำถาม ที่เกิดจากความสงสัยทั้งจากตัวนักวิทยาศาสตร์ ลูกค้า หรือแม้แต่พนักงาน ว่า “จะเป็นยังไงนะถ้า…?”  ยกตัวอย่างเช่น เส้นใยในสก็อตซ์ไบรต์ที่เราใช้ล้างจาน ถ้าเราใส่ผงหินเพิ่มเข้าไป ก็สามารถใช้ในงานขัดที่ใหญ่และแข็ง เช่น เหล็ก หรือถ้าทำให้เส้นใยเนื้อละเอียดและแน่นขึ้น สามารถนำไปทำเป็นแผ่นซับเสียงที่บุภายในรถยนต์และอาคารได้ เป็นต้น”

3M_Wonder_6

3M_Wonder_4

3M_Wonder_5

วิทยาศาสตร์บทพิสูจน์ของเรื่องมหัศจรรย์

ใครที่ยังเข้าใจว่า 3เอ็ม เป็นผู้ผลิตฟิล์มติดรถบนต์หรือเทปกาว คงต้องเริ่มคิดทบทวนใหม่เพราะ ผลิตภัณฑ์ของ 3เอ็ม อยู่ใกล้ตัวทุกคนจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแค่หลายคนยังไม่รู้ ซึ่ง 3M Wonder ได้เปิดเผยให้เห็นแล้วว่า วิทยาศาสตร์สามารถประยุกต์มาสู่นวัตกรรมที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืน

นอกจากนี้วิทยาศาสตร์ยังสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่ออนาคต แม้ว่าโลกกำลังเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล แต่ทุกระบบย่อมเกิดมาจากกระบวนการผลิตของวิทยาศาสตร์ ใครจะคิดว่าวิทยาศาสตร์ช่วยสร้างวัสดุที่แข็งแรงเหมือนคอนกรีต แต่เบาจนสามารถลอยน้ำได้ หรือเทปที่สามารถรองรับแรงกระแทกจากการที่สมาร์ทโฟนตกลงสู่พื้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติในยุคปัจจุบัน ช่วยลดโอกาสหน้าจอแตกลงได้ เป็นต้น

ตัวอย่างที่ยกมานี้เรียกว่าแค่เศษเสี้ยวเดียวที่ 3เอ็ม คิดค้นนวัตกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เพราะจริงๆ แล้วยังมีนวัตกรรมอีกหลายอย่างที่อาจเรียกได้ว่า อยู่ในชีวิตประจำวันมากกว่าที่คิด ติดตามนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์จาก 3เอ็ม ได้ที่งาน “ขับเคลื่อน THAILAND 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม : THAILAND 4.0 IN THE MAKING”  ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ตั้งแต่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ ที่สยามสแควร์

มาร่วมสงสัย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ และค้นหาคำตอบร่วมไปกับเรา

#WonderWithUS #3M #Thailand

3M_Wonder_7

_0014820


  • 84
  •  
  •  
  •  
  •