9 ธุรกิจ Startup ที่แอปเปิ้ลลงทุนในปีนี้และดำเนินการทำไปแล้วบ้าง

  • 683
  •  
  •  
  •  
  •  

apple-wallpaper-logo

ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่ Apple มีการเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ระดับบิ๊กอย่าง iPhone และ MacBook ซึ่งได้รับความสนใจจากตลาดเป็นอย่างดี ยิ่งในปีหน้านี้ Apple กำลังจะครบรอบ 10 ปีการเปิดตัว iPhone และหลายคนก็คงจะตั้งตารอว่า ปีหน้านี้ iPhone จะต้องเปิดตัวยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมด้วยการทำงานที่จะตอบรับกับความพิเศษในปีหน้านี้

ปัจจุบันการพัฒนาของ Apple จะได้มาจากตัวทีมพัฒนาของ Apple เองแล้วก็ตาม แต่ก็ฉลาดที่จะเลือก Startup ที่มีศักยภาพในสิ่งที่ Apple กำลังต้องการนั่นจึงทำให้ Apple คอยมองหา Startup หน้าใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ซึ่งปี 2016 ก็มี Startup ที่ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของ Apple เองและอาจจะส่งผลต่อเทคโนโลยีในอนาคตก็เป็นได้ และนี่คือ 9 ธุรกิจ Startup ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Apple หมายตาไว้ บอกเลยว่าต้องไม่ธรรมดาแน่นอน

1. Flyby Media
เป็นบริษัท Startup ที่ทำเกี่ยวกับระบบ AR โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง Flyby Media ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2010 โดยเทคโนโลยีของ Flyby Media ทำหน้าที่ในการสร้างภาพจำลองแผนที่ในรูปแบบ 3 มิติ และยังสามารถนำติดตั้งเพื่อใช้กับรถยนต์ไร้คนขับอีกด้วย

01

2. Emotient
คือบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการจดจำใบหน้าของคน โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อยังไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง Emotient ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2012 ซึ่งเทคโนโลยี Emotient นอกจากจะสามารถจดจำใบหน้าของคนได้แล้ว ยังสามารถจับสีหน้าเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ของคนนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเศร้า โกรธหรือสนุกสนาน เป็นต้น

02

3. LearnSprout
เป็นบริษัทที่ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับครูเพื่อใช้ในการประเมินความสามารถของเด็กนักเรียน โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อยังไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง LearnSprout ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2012 มีรายงานว่า มีโรงเรียนมากกว่า 2,500 โรงเรียนใน 42 รัฐของสหรัฐฯ เลือกใช้ซอฟต์แวร์ LearnSprout ซึ่งในตลาดการศึกษาของสหรัฐฯ Apple ถูกแย่งส่วนแบ่งตลาด โดยแล็ปท็อปอย่าง Chromebook จาก Google

03

4. LegbaCore
คือบริษัทป้องกันและกำจัดหนอนไวรัสที่มุ่งทำลาย MacBook โดย Apple เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015 และเข้าซื้อกิจการช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อยังไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง LegbaCore ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2015 Xeno Kovah ผู้ก่อตั้ง LegbaCore เป็นผู้พบหนอนไวรัสตัวร้ายที่ชื่อว่า Thunderstrike 2 โดยหนอนไวรัสตัวนี้มุ่งทำร้ายระบบบูทเครื่องเฉพาะใน MacBook ความร้ายกาจของเจ้าหนอนไวรัสตัวนี้คือการกระจายไปสู่อีกเครื่องได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต และด้วยความที่เจ้าหนอนไวรัสนี้ทำลายระบบบูทเครื่อง ซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสจึงไม่สามารถทำลายหรือกำจัดเจ้าหนอนไวรัสตัวนี้ได้

04

5. Carpool Karaoke
ดูเหมือนว่า Carpool Karaoke จะเป็น Startup ที่ผลิตรายการทีวี เป็นตอนพิเศษของรายการ The Late Late Show ของช่อง CBS โดยมี James Corden เป็นพิธีกร ซึ่ง Carpool Karaoke เริ่มในช่วงเดือนกรกฎาคม 2016 โดย Carpool Karaoke จะอยู่ใน Apple Music ซึ่งจะเป็นรายการที่ James Corden ขับรถวนไปเรื่อยๆ โดยมีดารานักร้องานั่งไปด้วยพร้อมกับร้องเพลงคาราโอเกะ โดยมีทั้งสิ้น 16 ตอนๆ ละ 10-15 นาที

05

6. Turi
เป็นบริษัทที่ออกแบบพัฒนาการเรียนรู้ของระบบ AI เพื่อช่วยพัฒนาระบบ AI ให้มีความฉลาดมากยิ่งขึ้น โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2016 ด้วยงบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง Turi ก่อตั้งขึ้นมาโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตันในปี 2013 ซึ่ง Platform ที่ใช้เป็นแบบ Open Source สามารถนำไปใช้เพื่อให้ระบบ AI เรียนรู้ได้อย่างอัตโนมัติ

06

7. Gliimpse
คืออุปกรณ์ช่วยดูแลสุขภาพส่วนบุคคลในรูปของแอพพลิเคชั่น โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง Gliimpse ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2015 ซึ่งแอพลลิเคชั่นของ Gliimpse ถูกใส่ไว้ใน Apple Watch เพื่อตรวจจับการเต้นของหัวใจ เนื่องจาก Apple เห็นว่าผ็คนเริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองมากขึ้น

07

8. Tuplejump
เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของระบบ AI โดย Apple เข้าซื้อมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง Tuplejump ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2013 และยังเป็นบริษัทที่อยู่ในอินเดียไม่ใช่ในสหรัฐฯ เหมือน Startup รายอื่นๆ สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจ Startup รายนี้เกิดจากโครงการ FiloDB ซึ่งเป็นโครงการให้ระบบเรียนรู้การจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนสูง

08

9. Indoor.io
คือซอฟท์แวร์ที่จะช่วยในการสร้างแผนที่ภายในอาคาร โดย Apple เข้าร่วมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2015 และเข้าซื้อธุรกิจในเดือนธันวาคม 2016 สำหรับงบประมาณเข้าซื้อไม่เป็นที่เปิดเผย ซึ่ง Indoor.io ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2007 และเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่อยู่นอกสหรัฐฯ โดยเป็น Startup ในฟินแลนด์ ซึ่ง Apple กำลังเตรียมทำแผนที่ภายในอาคาร โดยมีการเรียกระบบนี้ว่า WiFi Slam

09

 

Source : Business Insider


  • 683
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา