ได้เวลาเปิดศึกตลาดแอร์ชูเทคโนโลยี “แอร์ไม่โดนตัว” เจาะตลาดบน

  • 90
  •  
  •  
  •  
  •  

shutterstock_222030145

เมื่อไม่นานมานี้ กรมอุตุนิยมวิทยา หน่วยงานที่มีหน้าที่ในด้านการพยากรณ์อากาศ ได้เปิดเผยเอกสารถึงการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ที่สำคัญมีแนวโน้มที่จะมีอุณภูมิสูงกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมาจากเหตุหลายปัจจัย นั่นจึงเป็นสัญญาณยิงปืนที่จุดสตาร์ทสำหรับตลาดเครื่องปรับอากาศ (Air Conditioner) หรือที่ชาวบ้านเรียกสั้นๆ ว่า“แอร์” เพื่อเริ่มต้นเปิดเกมรบสำหรับตลาดแอร์

เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดแอร์เลยจุดที่เป็นการพัฒนาในรูปของ Functional หลังจากที่มีการพัฒนาเทคเทคโนโลยี Inverter ที่ช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น เพราะแอร์เป็นอุปกรณ์ที่กินไฟมากที่สุดในบ้าน หลังจากนั้นตลาดแอร์ก็เข้าสู่การแข่งขันในเรื่องของ Emotional มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการปรับดีไซน์ให้มีลักษณะแตกต่างจากแอร์ทั่วๆ ไป หรือการปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้กลายเป็นแสมือนเครื่องปรับ เครื่องตกแต่งภายในบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์มากกว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

 

Panasonic เล็งตลาดโตขอส่วนแบ่งเพิ่ม

Panasonic เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องปรัอากาศใหม่ หลังมองว่าเป้นช่วงโอกาสเหมาะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัวซึ่งเป็นฤดูการขายของตลาดแอร์อยู่แล้ว แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้สินค้าแอร์มีความต้องการสูง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดกลางที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นกลุ่มที่กำลังหาที่อยู่ใหม่ ประกอบกับตลาดอสังหาใหม่ๆ มีการเติบโตยิ่งในกลุ่มคอนโดฯ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเทคโนดลยี Inverter เป็นที่เข้าใจของกลุ่มเป้าหมายในตลาดกลางว่าช่วยสามารถประหยัดพลังงานได้จริง

02_Air-Conditioners_feature_01_1

สำหรับ Panasonic มีอัตราเติบโตในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 43% โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 18% รั้งตำแหน่งที่ 4 ของตลาด ขณะที่ตลาดรวมเครื่องปรับอากาศปี 2016 มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 8%-9% ชี้ให้เห็นว่าพานาโซนิคมีอัตราเติบโตที่สูงกว่าตลาดรวม ซึ่งแอร์ในกลุ่ม Inverter มีสัดส่วน 25% ของตลาด ส่วนพานาโซนิคสามารถสร้างยอดขายในส่วนของแอร์ Inverter ได้ถึง 30% ของยอดขายทั้งหมด

สำหรับในปี 2017 นี้ พานาโซนิคตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ประมาณ 20% หรือราว 3.5 แสนเครื่อง จะส่งผลให้พานาโซนิคสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ 20% โดยคาดว่าตลาดรวมจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

 

เปิดตัวแอร์ใหม่ “ไม่เป่าโดนตัว” พร้อม 2 พรีเซ็นเตอร์

สำหรับครั้งนี้พานาโซนิคเตรียมส่งผลิตภัณฑ์แอร์ลงสู่ตลาดถึง 2 ซีรี่ย์ด้วยกันทั้งใน Sky Series ที่มีเทคโนโลยี Radiant Cooling และ Aero Series ที่มีเทคโนโลยี Shower Cooling โดยทั้ง 2 ซีรี่ย์มาพร้อมกับเทคโนโลยี Inverter ซึ่งจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า ส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการระหยัดพลังงานเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า แอร์ที่มีเทคโนโลยีติดตามความร้อนไม่ตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ตามที่หวัง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป่าลมเย็นไปยังวัตถุที่มีความร้อนผ่านเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อน ซึ่งในช่วงแรกจะให้ความรู้สึกเย็นสบาย แต่เมื่อเป่าลมแอร์โดยตัวนานๆ ผู้บริโภคจะเปลี่ยนความรู้สึกจากเย็นสบายเป็นหนาวเหน็บและอาจส่งผลให้เป็นหวัดได้ อีกทั้งยังทำให้ผิวแห้งและไม่สบายตัวได้

เทคโนโลยี Radiant Cooling จึงถูกดีไซน์มาเพื่อให้เป่าลมเย็นออกทางด้านบน โดยลมเย็นเหล่านั้นจะช่วยให้ตัวเพดานและพนังห้องมีอุณหภูมิที่เย็น ซึ่งจะส่งผลต่อความเย็นของอุณภูมิในห้อง เสมือนมีความเย็นอยู่รอบตัว ขณะที่เทคโนโลยี Shower Cooling จะเป็นการปรับปีกช่องปล่อยลมเย็นให้ขึ้นสู่ด้านบน โดยลมเย็นจะตกลงสู่ด้านล่างเสมือนห่มผ้าความเย็นอยู่อย่างต่อเนื่อง

facebook_thumb_skyseries_v3

พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว 2 พรีเซ็นเตอร์ตัวแทน 2 เทคโนโลยีความเย็น ทั้ง นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ตัวแทนเทคโนโลยี Radiant Cooling และ แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ตัวแทนเทคโนโลยี Shower Cooling พร้อมการประชาสัมพันธ์แบบเต็มรูปแบบทั้งแบบ Above the Line (ATL) และ Below the Line (BTL) พร้อมกิจกรรม VR Sky Caravan ที่ออกเดินทางทั่วประเทศ โดยให้ผู้ที่สนใจสวมอุปกรณ์ VR เพื่อชมทิศทางความเย็นของแอร์

Panasonic Air Print Ad

ซัมซุงส่งแอร์ 2 ระบบในเครื่องเดียวส่งชมพู่เป็นพรีเซ็นเตอร์

ซัมซุงหนึ่งในผู้นำตลาดแอร์รุกตลาดด้วยเทคโนโลยีกระจายลมเพื่อสร้างบรรยากาศความเย็นทั่วห้องในรุ่นซัมซุง อินเวอร์เตอร์ วินด์ฟรี (Samsung Inverter Wind-Free) ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Wind-Free สามารถเลือกได้ว่าจะให้ทำงานแบบปกติ หรือใช้เทคโนโลยี Wind-Free นวัตกรรมเฉพาะของซัมซุงที่คงอุณหภูมิความเย็นในห้องโดยไม่มีลมกระทบตัวที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

Samsung-AR9500M

โดยอากาศร้อนจะไหลผ่านช่องดักอากาศที่มีช่องขนาดเล็กมากจำนวน 21,000 Micro และโหมด Fast Cooling ช่วยลดอุณหภูมิของอากาศลงในขั้นแรก และเลือกใช้งานสลับการทำงานไปยังโหมด Wind-Free เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้ความเย็นคงที่ ซึ่งช่วยลดอัตราการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศลงได้สูงถึง 68% เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศที่ไม่มีระบบ Inverter พร้อมทั้งยังได้ ชมพู่ อารยา มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับซุมซุง ซึ่งเป็นตัวแทนคนยุคใหม่ ฉลาดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตนเองและคนในครอบครัว

air-com-pc

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 90
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา