“อเมซอน” บุกอาเซียน! เตรียมให้บริการในสิงคโปร์ต้นปี 2017

  • 1K
  •  
  •  
  •  
  •  

บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง “อเมซอน”(Amazon) เตรียมบุกตลาดเอเชีย หลังจากทุ่มทุน 3 พันล้านในอินเดียหลายเดือนที่ผ่านมา และแอบเปิดตัวบริการในจีนในอีกอาทิตย์ต่อมา

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เตรียมจ่อคิวเป็นภูมิภาคต่อไปสำหรับอเมซอนปีหน้าแน่นอน

เพราะที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกชาติมะกันรายนี้ยังไม่ได้เคยให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เร็วๆนี้อเมซอนกำลังดำเนินการเตรียมเปิดตัวบริการที่สิงคโปร์แล้ว ซึ่งอเมซอนตอนนี้กำลังระดมทรัพย์สินอย่าง รถบรรทุกแช่เย็น และเริ่มจ้างพนักงานแล้วนำโดย “สตีเว่น สกรีฟ”(Steven Scrive) รับผิดชอบเป็นหัวหน้าในตลาดอาเซียน

และในไตรมาสแรกปี 2017 เราก็จะได้เห็นบริการของอเมซอนในสิงคโปร์กัน

ก่อนหน้านี้อเมซอนเคยยื่นเสนอประมูล สตาร์ทอัพรับส่งของชำในสิงคโปร์ “เรดมาร์ท” (Redmart) ที่มี “เอดูวาโด เซเวอริน” (Eduardo Saverin) ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook คอยสนับสนุน แต่ราคาที่อเมซอนยื่นนั้นต่ำเกินไป ทำให้ดีลนี้ถูกปฎิเสธ และอาทิตย์ที่แล้ว เรดมาร์ทก็กำลังเจรจาขายกิจการให้ “ลาซาด้า” บริษัทอีคอมเมิร์ซที่อาลีบาบาลงทุนไปพันล้านเหรียญในปีนี้ ซึ่งอเมซอนได้ปฏิเสธที่จะเจรจากับเรดมาร์ทอีกครั้ง ถึงแม้เรดมาร์ทจะติดต่อมาอีกครั้งหนึ่ง

อเมซอนจึงให้บริการเองไปเลย เตรียมจัดบริการรับส่งของ พร้อมกับบริการร้านขายของชำในนาม AmazonFresh ในสิงคโปร์

 

redmart-banner

สตาร์ทอัพรับส่งของชำในสิงคโปร์ “เรดมาร์ท” (Redmart) ที่ครั้งหนึ่งเคยปฏิเสธดีลของอเมซอน

amazonfresh

อเมซอนเฟรซ (AmazonFresh) เตรียมโลดแล่นพร้อมให้บริการในสิงคโปร์ต้นปี 2017

 

ซึ่งการบุกตลาดของอีคอมเมิร์ซเลือดมะกันครั้งนี้ก็ฟังสมเหตุสมผลอยู่ เพราะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีลูกค้ามากกว่า 600 ล้านคน แม้การค้าขายออนไลน์จะน้อยกว่าร้อยละ 5 ของการค้าขายทั้งหมดในปัจจุบัน แต่เศรษฐกิจดิจิตอลก็โตเอาๆไปจนถึงทศวรรษหน้า อีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีนอย่าง “อาลีบาบา” ก็บุกภูมิภาคนี้เต็มที่ โดยลงทุนในลาซาด้า บริษัทบริการรับส่งของ SingPost และบริษัทบริการชำระเงิน Ascend Money และอเมซอนก็แข่งกับอาลีบาบาที่มี Paytm, Flipkart และSnapdeal ในอินเดียอีก

การแข่งกันที่ดุเดือดทำให้อเมซอนตัดสินใจที่จะร่วมมือกับคู่แข่งของอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เข้าตำรา “ศัตรูของศัตรูคือมิตร”

 

20150713152747-amazon-vs-alibaba-infographic-1

อาลีบาบา และ อเมซอน สองอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก

 

แถมยังมีข่าวแว่วๆว่าอินโดนิเซียเป็นตลาดต่อไปของอเมซอน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดเป็นอัน 4 ของโลกและมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ตอนนี้อเมซอนคงค่อยๆลงมือ และโฟกัสเต็มที่กับการขยายบริการในสิงคโปร์ตอนนี้ก่อน

ซึ่งฟังแล้วก็เข้าท่าที่เลือกบุกสิงค์โปร์เป็นประเทศแรกในอาเซียน เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศเล็กกว่าอินโดนิเซียมาก และให้บริการง่ายกว่าด้วยในแง่ของการดำเนินการ อีกทั้งระดับการใช้จ่ายและวัฒนธรรมของผู้บริโภคนั้นก็คล้ายกับตลาดตะวันตกที่อเมซอนให้บริการอยู่แล้วด้วยในขณะที่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆต้องใช้เวลาปรับตัว สิงคโปร์เป็นตลาดที่โดดเด่นชัดเจนที่สุดและมีศักยภาพเป็นฮับได้ในภูมิภาคนี้

การเข้ามาของอเมซอนในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้จึงต้องจับตา อย่าได้กระพริบ

 

แหล่งที่มา

Amazon plans to enter Southeast Asia with Singapore launch in Q1 2017


  • 1K
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th