อนาคตของกล้องดิจิตอล ในยุคที่สมาร์ทโฟนบูม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนเข้าทำให้ตลาดกล้องถ่ายภาพได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ด้วยความสามารถในการแชร์ภาพไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ พร้อมตกแต่งภาพด้วยแอพพลิเคชั่นได้ทันที ในขณะที่กล้องถ่ายภาพที่ไม่มีฟีเจอร์ฟรือฟังชั่นใหม่ๆ อาจจะต้องนำภาพที่ถ่ายได้นั้นมาลงในคอมพิวเตอร์ก่อน เรามาดูมุมมองของบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพกันว่าจะมีกลยุทธ์ในการดึงดูดผู้ผู้โภคได้อย่างไรบ้าง

Sony-NEX-5T-1

“มิร์เรอร์เรส” คอมแพคเปลี่ยนเลนส์ที่กำลังมาแรง

คาซูฮิโตะ ทาคาตะ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ดิจิตอลอิมเมจจิ้ง บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวถึงมุมมองตลาดกล้องดิจิตอลในปัจจุบันว่า เฉพาะในส่วนของโซนี่จะแบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็นหลายเซกเมนต์หลายกลุ่มด้วยกัน เช่น กลุ่มกล้องไซเบอร์ช็อต กล้องแฮนดีแคม และกล้องอัลฟ่า ที่มีทั้งมิร์เรอร์เรสและดีเอสแอลอาร์

“โซนี่เองก็ถือว่าเป็นผู้นำในตลาดของกล้องมิร์เรอร์เรสอยู่แล้ว สาเหตุที่ทำให้มิร์เรอร์เลสได้รับความนิยมก็คือมันมีข้อดีอยู่ที่อิมเมจเซ็นเซอร์ที่เป็นตัวใหญ่เหมือนกับที่ใช้ในกล้องดีเอสแอลอาร์ เพราะว่ายิ่งเซ็นเซอร์ใหม่มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งรับแสงได้มากขึ้น นั่นคือภาพที่ได้ก็จะมีความสวยงามมากขึ้น เราเริ่มเปิดตัว NEX ที่เป็นกล้องในกลุ่มมิร์เรอร์เรสเมื่อหลายปีที่ผ่านมาแล้วก็เริ่มนำตัวอิมเมจเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เข้ามาใช้ แต่ในขณะเดียวกันขนาดของกล้องก็มีความเล็กเหมือนกับกล้องคอมแพค เท่ากับว่าเราใช้กล้องคอมแพคในระดับที่เหมือนกับกล้องโปรฯ ก็เลยทำให้มิร์เรอร์เรสได้รับความนิยมสูงมาก”       

เสริมโปรดักส์ใหม่ตามตามเทรนด์ผู้ใช้ขยายโอกาสคอมแพคหดตัว

คาซูฮิโตะ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันอัตราการเติบโตของตลาดกล้องคอมแพคทั่วโลกกำลังประสบเดียวกันคือมีแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยเหตุผลมาจากการที่ตลาดของสมาร์ทโฟนเติบโตเพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมถ่ายภาพด้วยกล้องของโทรศัพท์มือถือมากขึ้น และด้วยในเรื่องของการพกพา จึงทำให้เทรนด์ของการใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายภาพส่งผลกระทบต่อตลาดกล้องดิจิตอลโดยเฉพาะกล้องคอมแพค วิธีการแก้ปัญหาในส่วนคือต้องนำเสนอโปรดักส์ใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจให้กับผู้บริโภค

“เราต้องมองว่าในแง่ของตลาดกลุ่มกล้องดิจิตอล กล้องประเภทคอมแพคมียอดขายตกลงไปจริง แต่กลุ่มลูกค้าที่เขาชอบในเรื่องการถ่ายภาพนั้นมันไม่ได้ตกอยู่แล้ว กลับกันมีแต่จะเพิ่มขึ้น เราจึงต้องมองในแง่ของโอกาสตรงจุดนี้ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มของลูกค้าที่ชื่นชอบการถ่ายภาพยังคงมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่โซนี่หรือแม้แต่หลายๆ แบรนนด์ต้องทำคือการนำเสนอในแง่ของสิ่งใหม่ๆ หรือว่ากล้องรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาให้เขาสามารถที่จะใช้หรือทดแทน อย่างเช่นกล้องรุ่น QX ของเราที่เป็นกล้องคอมแพคที่มีการออกแบบให้เป็นรูปทรงเลนส์ สามารถเชื่อมต่อการทำงานกับสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์”

Cyber-shot QX100 และ Cyber-shot QX10 จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาเสริมข้อจำกัดของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพราะถึงแม้ว่าจะสามารถถ่ายรูปได้ดี มีอิมเมจเซ็นเซอร์ที่ใหญ่ขึ้น ถ่ายรูปได้คมชัดขึ้น แต่ในแง่ของการใช้งานจริงๆ ยังมีบางสิ่งสิ่งที่เป็นข้อจำกัด เช่น การถ่ายภาพที่มีความเคลื่อนไหวหรือการถ่ายในที่ที่มีแสงน้อย ก็จะได้ภาพที่ไม่คมชัดหรือไม่สามารถถ่ายภาพได้ทันท่วงที หรือการซูมภาพเข้ามาใกล้ๆ ก็จะมีข้อจำกัดคือภาพจะเบลอได้ง่าย เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รุ่นจะช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคที่อยากถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือสมาร์ทโฟน แต่ได้ภาพที่มีคุณภาพดี

Sony-QX10-2

มิร์เรอร์เรส & ดีเอสแอลอาร์ 2 นักล่าแห่งตลาดกล้อง

เมื่อพูดถึงตลาดของกล้องดีเอสแอลอาร์และกล้องมิร์เรอร์เรส คาซูฮิโตะ กล่าวว่า ตลาดของผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 กลุ่มนี้จะเป็นทั้งลูกค้าที่เป็นกลุ่มเดียวกันและคนละกลุ่ม โดยที่ตลาดของมิร์เรอร์เรสอาจจะมีกลุ่มลูกค้าที่กว้างกว่า เพราะจะมีทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ กลุ่มลูกค้าที่ขยับขึ้นมาจากกล้องคอมแพค จนถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้องโปรฯ แต่อยากมีกล้องสำรองแต่ให้คุณภาพที่ไม่แพ้กันกับกล้องโปรฯ

“กล้องมิร์เรอร์เรสได้รับความนิยมมากในต่างประเทศหรือหลายๆ ประเทศ แต่ถ้าเรามองในเมืองไทยสัดส่วนของระหว่างกล้องดีเอสแอลอาร์และกล้องมิร์เรอร์เรสค่อนข้างแตกต่างกันอยู่พอสมควร แต่ก็น่าจะขยับขึ้นไปใกล้เคียงกันได้ในอีกไม่นาน ซึ่งถ้าจะถามว่ากล้องมิร์เรอร์เรสกับกล้องโปรฯ จะมาแข่งขันถึงกับขนาดว่ากินตลาดกันเองไหม อาจจะไม่ถึงขนาดนั้นเพราะกลุ่มคนที่ใช้กล้องโปรฯ ยังมีในเรื่องของปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ยังต้องใช้กล้องโปรฯ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เรื่องของอุปกรณ์เสริมต่างๆ หรือเรื่องของเลนส์ที่จำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าจะมากินตลาดกัน” 

คุณภาพผสานโซลูชั่น คีย์หลักของความสำเร็จ

คาซูฮิโตะ กล่าวถึงปัจจัยหลักที่จะทำให้กล้องดิจิตอลยังมีความน่าสนใจและดึงดูดผู้บริโภคได้ด้วยการเน้นในเรื่องคุณภาพของสินค้า เพราะปัจจุบันผู้บริโภคชาวไทยการศึกษาหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กันมากขึ้น พร้อมทั้งการนำเสนอโซลูชั่นอย่าง One Touch ที่ใช้ระบบ NFC ในการเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโซนี่เข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน กล้องถ่ายภาพ แท็บเล็ต โฮมเธียเตอร์ และโทรทัศน์ เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ

“ในส่วนของการนำโซลูชั่น One Touch มาใช้ในผลิตภัณฑ์ของโซนี่ ถ้าเราดูจากในเรื่องอัตราการเติบโตของยอดคนใช้เฟสบุ๊กที่โตขึ้นเรื่อยๆ สูงมาก แสดงว่าคนก็ชอบในเรื่องของการแชร์รูปภาพ และเราก็มองว่าตอนนี้ส่วนใหญ่แชร์ผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เราทำให้คนสามารถแชร์รูปที่มีคุณภาพมากขึ้นได้ด้วยการใช้ One Touch หรือพวก NFC”

อีกด้านหนึ่งในปัจจัยเรื่องราคาถือว่ามีผลต่อภาพรวมของ ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตสินค้าจะเลือกใช้วิธีไหนในการต่อสู้ เช่น การสู้ด้วยราคา หรือการสู้ด้วยโปรโมชั่นให้ผู้บริโภคตัดสินใจง่ายขึ้น แต่ทางบริษัทโซนี่จะเลือกใช้วิธีการดึงความสนใจของลูกค้าด้วยการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ คอนเซปต์ใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคกลับมาให้ความสำคัญมากกว่า และเป็นวิธีการที่โซนี่เลือกทำมากกว่าการแข่งขันด้วยราคา

“สุดท้ายกลับมามองที่ตลาดกล้องคอมแพค ถ้าเรามองภาพรวมแน่นอนว่าลง เนื่องจากอยู่ในกลุ่มตลาดที่ทำราคา พอตลาดตรงนั้นได้รับผลกระทบจากมือถือ มันจึงเกิดผลกระทบที่มันชัดเจนมากเพราะว่าตลาดใหญ่ แต่ถ้าเราแยกเซกเมนต์ กล้องที่เป็นดิจิตอลคอมแพคด้วยกันยังมีอีกกลุ่มหนึ่งคือที่เป็นพรีเมี่ยม หรือกล้องคอมแพคคุณภาพสูง ตรงนี้กลับกลายว่ามันไม่ลง มันโตขึ้น แสดงให้เห็นว่าลูกค้ายังคงให้ความสำคัญกับเรื่องของกล้องที่มีคุณภาพสูง”

โอลิมปัสและพานาโซนิค ต่างมองตลาดกล้องดิจิตอลไปในทิศทางเดียวกัน

ชินโช อิเคดะ กรรมการและผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดกล้องดิจิตอลว่าภาพรวมทางการตลาดโดยรวมครึ่งปีแรกอยู่ในสภาวะทรงตัว
เนื่องจากปัจจัยหลักจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่องทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน แต่ยังหวังว่าครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ปลายปี ซึ่งเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยสร้างการเติบให้ตลาดมิร์เรอร์เลสได้

“ตลาดดีเอสแอลอาร์ถือว่าอยู่ในจุดทรงตัวและไม่เติบโตไปกว่านี้มากนัก เพราะไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ขณะที่ตลาดคอมแพ็คมีอัตราลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะโดนตีตลาดโดยสมาร์ทโฟน ส่วนตลาดมิร์เรอร์เลสนั้นต้องบอกว่ามีการเติบโตมาตลอด เพราะผู้ใช้ดีเอสแอลอาร์ก็ใช้ได้หรือผู้ใช้คอมแพ็คก็ขยับขึ้นมาใช้งานได้เช่นกัน ทำให้คาดว่าปีนี้จะมีจำนวนกล้องมิร์เรอร์เลสในตลาดไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นตัว”

“ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ โอเอ็มดีอีเอ็ม 1 (OLYMPUS OM-D E-M1) โดยมีความละเอียดสูงถึง 16.3 ล้านพิกเซลน้ำหนักเบา ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 49,900 บาท และรุ่น เพนไลท์ อีพีแอล 6 (OLYMPUS PEN EPL6) ซึ่งเป็นกล้องมิร์เรอร์เลสรุ่นเล็ก ราคาเริ่มต้นที่ 25,900 บาท ซึ่งทั้ง 2 รุ่นออกมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าโอลิมปัสเดิมและผู้ใช้คอมแพคที่ต้องการขยับมาเล่นกล้องคุณภาพสูงขึ้น”

ขณะเดียวกัน โทชิฮิโร มาจิมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็มากล่าวถึงภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในปัจจุบันเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายกล้องคอมแพคทั่วโลกเริ่มชะลอในปีที่ผ่านมา และส่งผลมาถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งถือว่ามียอดขายตกลงมากที่สุด โดยลดลงไปกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับยอดขายของกล้องดีเอสแอลอาร์ที่เริ่มทรงตัวและไม่ได้มีอัตราการเติบโตมากนัก ทำให้บริษัทมีการปรับแผนด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของกล้องดิจิตอลคอมแพคพรีเมี่ยมและกล้องมิร์เรอร์เลสเพิ่มมากขึ้น

“ตลาดของกล้องมิร์เรอร์เลสถือว่าเติบโตได้ดี ซึ่งในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาพานาโซนิคมีสัดส่วนการเติบโตในตลาดนี้เพิ่มขึ้นถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตลาดของกล้องคอมแพคถึงแม้จะมีการหดตัวลงอย่างรุนแรงนั้นแต่เชื่อว่ายังคงไม่หายไป ทางบริษัทจะทดแทนด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นกล้องมิร์เรอร์เลสและกล้องคอมแพคแบบ พรีเมี่ยมหรือไฮซูม เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นประสิทธิภาพที่มีความแตกต่างจากการใช้สมาร์ทโฟนได้อย่างชัดเจน ในส่วนของตลาดกล้องดีเอสแอลอาร์นั้น ถึงแม้ว่ายอดขายจะชะลอตัวแต่ยังเชื่อว่าจะตกลงไม่มากนัก”

“Lumix GX7 เป็นกล้องพรีเมี่ยมระดับโปรเฟสชันนอลที่พัฒนาประสิทธิภาพมาจากรุ่น GX1 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเปิดตัวและทำตลาดตั้งแต่ปี 2011 ดังนั้น จึงเป็นการรวมคุณสมบัติเด่นของกล้องแบบ DLSM (Digital Single Lens Mirrorless) มาไว้ในกล้องเดียว และตอบสนองความต้องการด้วยจุดเด่นสำคัญคือ ช่องมองภาพหรือไลฟ์ วิว ไฟน์เดอร์ ที่ปรับได้ 90 องศา  ซึ่งพานาโซนิคเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ผลิตช่องมองภาพแบบปรับพับได้สำหรับกล้องมิร์เรอร์เรสที่ติดมากับตัวกล้อง”

สนับสนุนโดย นิตยสาร Ecommerce ฉบับ ตุลาคม 2556


  •  
  •  
  •  
  •  
  •