Doctor Anywhere เข้าซื้อกิจการ Doctor Raksa แพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลที่ใหญ่ที่สุดของไทย

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Doctor Anywhere (DA) บริษัทเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพระดับภูมิภาคได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Doctor Raksa ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

 

ก้าวแห่งการเติบโต

การเข้าซื้อกิจการเกิดขึ้นหลังจากรอบการระดมทุน Series C ครั้งล่าสุด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรอบการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับทุนเป็นเม็ดเงิน 88 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (65.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยผลักดันพันธกิจของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรโดดเด่นที่สุดในภูมิภาค

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการซื้อกิจการ แพลตฟอร์ม Doctor Anywhere มีจำนวนผู้ใช้งานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 1.5 ล้านคน และการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้มีฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน

 

บริบทสำหรับประเทศไทย

การควบรวมกิจการครั้งนี้ทำให้ Doctor Anywhere มีบทบาทมากขึ้นในประเทศไทย และทำให้บริษัทมีจำนวนผู้ใช้งานในไทยมากที่สุดรองจากสิงคโปร์ โดยบริษัทได้วางแผนผลักดันให้ Doctor Anywhere เป็นแพลตฟอร์มการแพทย์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยคาดว่ารายได้ในไทยจะเติบโตมากกว่า 5 เท่าในอีก 2 ปีข้างหน้า

การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเป็นการผนึกรวมเอาเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และพันธมิตรมากกว่า 1,000 รายในสาขาวิชาเฉพาะทางที่หลากหลาย เช่น กุมารเวชศาสตร์ โรคหัวใจ ระบบทางเดินปัสสาวะ นรีเวชวิทยา ศัลยกรรมกระดูก ฯลฯ ถือเป็นการปลดล็อคให้ทั้งสองแพลตฟอร์มทำงานสอดประสานเพื่อส่งมอบบริการด้านสุขภาพที่ต่อเนื่องและมีคุณภาพให้แก่ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการต่าง ๆ ภายในประเทศ

Lim Wai Mun ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Doctor Anywhere กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการ Doctor Raksa ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของไทย ถือเป็นกลยุทธ์ของ Doctor Anywhere ที่ต้องการนำจุดแข็งของบริษัทเข้ามาช่วยตอบสนองความต้องการบริการดูแลรักษาสุขภาพทางไกลที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ในการให้บริการดูแลสุขภาพทางไกลให้สัมฤทธิ์ผลเพื่อเอาชนะวิกฤตการณ์โรคระบาด สิ่งที่สำคัญคือต้องสร้างระบบนิเวศที่มีความแข็งแกร่ง ที่ซึ่งผู้จ่ายเงิน ผู้ให้บริการ และผู้ป่วย สามารถใช้บริการได้อย่างราบรื่น เรามั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ และปูทางไปสู่อนาคตใหม่ของการดูแลสุขภาพทางไกลภายในประเทศ”

Doctor Raksa ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกลที่ได้รับการยอมรับแล้ว เพื่อมอบบริการสุขภาพที่เข้าถึงได้และราคาไม่แพงให้กับผู้ใช้บริการ หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559  ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคน บริการที่สำคัญ ได้แก่ การปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ใบสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์ ใบรับรองการรักษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ การให้คำปรึกษาจากเภสัชกร และการออกใบสั่งยา ภายใต้การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ทั้ง Doctor Raksa และ Doctor Anywhere จะยังคงการให้บริการหลักต่าง ๆ ของตนตามปกติ แต่จะมีการนำองค์ความรู้เด่นและเทคนิคต่าง ๆ มารวมกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สำหรับผู้ใช้บริการ

Jaren Siew ซึ่งเป็น CEO ของ Doctor Raksa ให้ความเห็นว่า “การเป็นที่รู้จักของ Doctor Anywhere ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการดูแลสุขภาพดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำมาซึ่งการขยายตัวที่รวมเร็ว ตลอดจนความสัมพันธ์แบบ B2B ที่แข็งแกร่ง และความสามารถด้านเทคโนโลยี มาสู่ Doctor Raksa ช่วยให้เราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ป่วย แพทย์ และบุคลากร”

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้แพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้นในประเทศไทย Doctor Anywhere จะเข้ามาขยายการให้บริการจัดส่งยาเพิ่มขึ้นเป็น 38 จังหวัดภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2565 การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นการหนุนแผนการเติบโตของ Doctor Anywhere และส่งเสริมกลยุทธ์ระดับภูมิภาคของกลุ่มในการให้บริการการดูแลสุขภาพแบบไร้พรมแดน

สุรังคนา สุรไพฑูรย์ (นิกกี้) ผู้จัดการทั่วไปของ Doctor Anywhere Thailand กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการ Doctor Raksa นำมาซึ่งการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับเราในการปรับบริการของเราให้เข้ากับความต้องการในตลาดที่กำลังเติบโต การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการของเรา และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทีมงาน Doctor Anywhere และ Doctor Raksa จะช่วยให้เราสร้างโมเดลการให้บริการสุขภาพทางไกลแบบครบวงจรที่มีประสิทธิภาพให้แก่ประเทศไทย เรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเราจะสามารถให้บริการด้านการดูแลสุขภาพให้เข้าถึงคนไทยได้ทุกที่ทุกเวลา”

ปัจจุบัน Doctor Anywhere ให้บริการในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และยังจัดตั้งศูนย์กลางเทคโนโลยีระดับภูมิภาคในอินเดียและเวียดนามเมื่อไม่นานมานี้

 


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •