ของมันแรง ดั๊บเบิ้ล เอ x OK GO เอ็มวีทะลุ 10 ล้านวิวแล้ว ตอกย้ำ Global Brand งานดีแบบดั๊บเบิ้ล

  • 11.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

dd ok2

Double A (ดั๊บเบิ้ล เอ) แบรนด์กระดาษที่บุกเบิกแคมเปญออฟไลน์และออนไลน์มากมาย และเป็นที่ยอมรับมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ผุดโปรเจกต์ใหม่ที่สร้างปรากฏการณ์ให้ฮือฮาไปทั่วกับการร่วมงานครั้งสำคัญกับศิลปินระดับโลก OK GO ผู้โด่งดังในเรื่องวามคิดสร้างสรรค์ในการทำมิวสิกวิดีโอ จนกวาดรางวัลมาแล้วหลายเวที ไม่ว่าจะเป็น Cannes และ Grammy Awards ในแคมเปญที่จะกลายเป็นที่จดจำไปอีกนาน ภายใต้คอนเซปต์ Obsession for Smoothness ซึ่งปรากฏว่าด้วยเวลาไม่นานก็ดันให้ยอดวิว พุ่งไปมากกว่า 10 ล้านวิวแล้ว!!

OK Go – Obsession – Official Video

httpv://youtu.be/LgmxMuW6Fsc

ทำไมต้องเป็น OK GO

แต่ทำไมต้องเป็น OK GO คุณชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มาไขคำตอบกับเราว่า

“การตัดสินใจร่วมงานกับศิลปินวง OK GO เป็นอีกครั้งที่ดั๊บเบิ้ล เอ เลือกใช้ความเป็นสากลของดนตรีและความครีเอทีฟของวง OK GO ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ด้วยภาพลักษณ์ที่ทันสมัยขึ้น สนุกขึ้น แต่ยังคงหนักแน่นในเรื่องคุณภาพที่ทุกคนไว้วางใจได้เช่นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้มีการขยายธุรกิจไปสู่สินค้าและบริการใหม่ๆ อาทิ ดั๊บเบิ้ล เอ ฟาสต์พรินต์ (Double A Fast Print) และดั๊บเบิ้ล เอ ออฟฟิศ ซัพพลาย (Double A Office Supplies) เพื่อเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ให้ได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น การเลือกทำแคมเปญกับ OK GO จึงตอบโจทย์ได้หลายมิติ ทั้งยังเป็นสีสัน ความสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับการปรับแพ็กเกจ New Look ของกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ อีกด้วย”

dd ok3

ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นแบรนด์ที่ได้บุกเบิกสร้างนิยามใหม่ให้กับคำว่ากระดาษ “ดั๊บเบิ้ล คุณภาพ”จนเป็นที่ยอมรับในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้งทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา แอฟริกา โอเชียเนีย และมิดเดิล-อีสต์ ด้วยคุณสมบัติ เรียบลื่น คมชัด ใช้ได้ 2 หน้า แตกต่างจนทุกคนสัมผัสได้ ซึ่งด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นนี้ทำให้สามารถสร้างปรากฏการณ์ The World’s First Paper Mapping ในวิดีโอเพลง Obsession ของวง OK GO เป็นจริงขึ้นมาได้

แรงบันดาลใจจาก ‘ความเรียบลื่น’

และเพื่อที่จะสื่อสารถึงความ “เรียบลื่น” ที่เหนือกว่าของดั๊บเบิ้ล เอ ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ พร้อมกับเปลี่ยนมุมมองใหม่ต่อผลิตภัณฑ์กระดาษว่าเป็นอะไรมากกว่าที่คุณจินตนาการได้ เมื่อศิลปิน OK GO ได้สัมผัสความเรียบลื่นของกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยเทคนิค Paper Mapping อย่างไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน

 “OK GO เป็นวงดนตรีที่เน้น ‘เล่นจริง ทำจริง’ และให้ความสำคัญกับการมองหาพื้นที่สร้างสรรค์ความสนุกใหม่ๆ ซึ่งไปกันได้ดีกับแนวคิด Work Smart, Play Hard ของดั๊บเบิ้ล เอ เราเชื่อว่าการระดมความคิดในการทำงานด้วยการเล่นสนุกกับอะไรบางอย่างทำให้เราผลิตผลงานที่ดีที่สุดออกมาได้” เดเมี่ยน คูลาช มือกีตาร์และนักร้องนำ กล่าว

อย่างที่เห็นกันในเอ็มวี ความพิเศษของงานชิ้นนี้คือ การออกแบบลวดลายกราฟฟิกและสีสันลงบนกระดาษที่ไม่ซ้ำใคร นำไปสู่การตั้งโปรแกรมให้เครื่องพรินเตอร์ทั้งหมด 567 เครื่อง พรินต์กระดาษออกมาในจังหวะที่สอดคล้องรับกับท่วงทำนองของเนื้อเพลง Obsession หนึ่งในบทเพลงจากอัลบั้ม Hungry Ghosts ที่ทางวง OK GO เลือกมาให้เข้ากับความรู้สึกที่พวกเขาได้รับ หลังจากสัมผัสถึงความเรียบลื่นของกระดาษจาก Double A ที่สามารถสั่งพิมพ์ออกมาได้โดยไม่ติดขัด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของโปรเจกต์  และดั๊บเบิ้ล เอ ก็ได้พิสูจน์คุณภาพความเรียบลื่นไม่ติดเครื่องให้เห็นได้ชัดตลอดการถ่ายทำ 5 วันต่อเนื่อง จนสำเร็จเป็นผลงานเอ็มวีชิ้นนี้ออกมา

dd ok4

เบื้องหลังงานหินของเอ็มวี 

ทั้งนี้ จุดยากที่สุดของโปรเจกต์นี้ก็คือ การที่จะต้องสั่งพรินต์กระดาษออกมาให้ Smooth ลื่นไหลต่อเนื่อง โดยไม่ให้สะดุดในระหว่างที่บทเพลงกำลังเล่นไปเรื่อยๆ ทั้งหมดนี้ได้ถูกถ่ายทอดออกมาในลักษณะ One-Time Shoot ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างที่สุดของทีมงาน

แม้ตัวเอ็มวีจะใช้เวลาถ่ายทอดบทเพลงไม่เกิน 4 นาที แต่ระยะเวลาในการทำนี้กินเวลานานร่วม 2 ปีกว่า ผ่านการลองผิดลองถูกมาแล้วมากมาย ปรับเปลี่ยนเสริมไอเดียตลอดกว่าจะได้ไอเดียที่สมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะเทคนิคการทำ PaperMapping ซึ่งเป็นวิธีการที่ใหม่และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

Behind the scenes – Obsession – OKGOXDoubleA

httpv://youtu.be/BFh8iLfCIRQ

โชว์ความงาม เกาะไม้ท่อน ภูเก็ต

สำหรับการถ่ายทำเอ็มวีชุดนี้ วง OK GO บินไปถ่ายทำกันที่ประเทศญี่ปุ่น โดยพวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นเวลาถึง 4 สัปดาห์เพื่อทำให้สำเร็จ ทั้งร่วมกันพัฒนาและทดลองระบบต่างๆ อีกทั้งยังต้องฝึกซ้อมการเคลื่อนไหวตามสคริปต์ที่วางไว้อย่างหนักหน่วง เพื่อให้เป๊ะและลงตัวที่สุด โดยที่สมาชิกทั้ง 4 คนของวงแสดงด้วยตัวเองทุกซีน มากไปกว่านั้นทางทีมยังได้ใส่ภาพ “เกาะไม้ท่อน” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของภูเก็ต เพื่อนำเสนอความงดงามของประเทศไทยผ่านเอ็มวีดังกล่าวสู่สายตาคนทั่วโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระดาษต่างๆ ที่ทีมงานได้ใช้ไป หากใครกลัวว่าเป็นการสิ้นเปลืองกระดาษ หรือทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ก็ขอบอกว่ากระดาษทั้งหมดที่ใช้งานในการถ่ายทำวิดีโอครั้งนี้ ได้ถูกนำไปรีไซเคิลและนำรายได้ที่เกิดขึ้นไปมอบให้กับองค์กร Greenpeace เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป

dd ok1

ระดมพลทีมงานระดับโลก

การร่วมงานกับทีมงานระดับโลกในครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่ OK GO เท่านั้น แต่ยังเป็นการระดมคนจากทีมงานระดับโลกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟเอเจนซี่ชั้นนำของญี่ปุ่น SIX Inc. นำทีมโดย Creative Director มือรางวัล Mr. Jin Saito ร่วมกับ Mr. Daito Manabe ผู้อำนวยการด้านเทคนิคจากบริษัท Rhizomatiks Research ซึ่งผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก โดยมีรางวัลการันตีจากอะคาเดมี่ระดับอินเตอร์อีกหลายรางวัล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Cannes Awards โดยทำหน้าที่ เป็น Media Artist และ ผู้พัฒนาโปรแกรมเทคนิค ทำให้เกิด The World’s First Paper Mapping ขึ้นในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้

อีกคนหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ MIKIKO ผู้ออกแบบท่าเต้น ซึ่งเคยออกแบบท่าเต้นวิดีโอให้กับวง Salyu, Babymetal, Perfume, Sakura Gakuin จนได้รับคำชื่นชมมากมายถึงความโดดเด่นในสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้ ยังได้ทีมงานคุณภาพ ทั้งทีมผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น บริษัท AOIPro และทีมเอเจนซี่จากไทย SPA-HAKUHODO มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ด้วย

แสดงศักยภาพในฐานะ Global Brand

นอกจากมิวสิกวิดีโอชิ้นนี้แล้ว ดั๊บเบิ้ล เอ ยังได้แสดงศักยภาพในฐานะ Global Brand จับมือทำแคมเปญระดับโลกมาแล้วมากมาย อาทิ การร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้กับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Transformer-Dark Side Of The Moon หรือ การเป็น Co-Partner ร่วมกับ Professor Philip Kotler ปรมาจารย์ด้านการตลาดเพื่อยกโมเดลกระดาษจากคันนาของดั๊บเบิ้ล เอ เป็นกรณีศึกษาในเวที World Marketing Summit 2014 ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดการตลาด 4.0 ไปจนถึงการทำแคมเปญโฆษณาที่ได้รับหลากหลายรางวัลจากเวทีโลก

ผลงานชิ้นนี้ ถือว่าเป็นอีกครั้งที่ DoubleA ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ในการร่วมมือกับทีมงานระดับโลกทั้งหมด ตั้งแต่ตัวศิลปินไปจนถึงทีมงานเบื้องหลัง ซึ่งแคมเปญนี้ถือเป็นการรีเฟรช และยกระดับความเป็น Global Brand ให้กับ ดั๊บเบิ้ล เอ ไปยังอีกขั้น และเชื่อว่าจากนี้ไปคงมีอะไรมาเซอร์ไพรส์ให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ แน่นอน และเราจะกลับมารายงานให้ทราบในครั้งหน้า

FAST FACT

OK GO คือวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคระดับโลก จากเมืองชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐฯ มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ เดเมี่ยน คูลาช (กีตาร์, ร้องนำ), ทิม นอร์ดวินด์ (เบส, ร้องนำ), แดน โคน็อพก้า (กลอง, เพอร์คัสชั่น) และ แอนดี้ รอสส์ (กีตาร์, คีย์บอร์ด, ร้องนำ) รวมตัวกันมาได้ 15 ปีแล้ว มีอัลบั้มออกมาแล้วทั้งหมด 4 อัลบั้ม

สิ่งที่ทำให้ผู้คนจดจำพวกเขาได้คือ การทำเอ็มวีที่ไม่เหมือนใคร ผสานทั้งความคิดสร้างสรรค์และการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ อาทิ เช่น เพลง Here It Goes Again ที่มีเสียงฮือฮากับการถ่ายทำแบบลองเทค ต่อเนื่องแบบไร้การตัดต่อโดยสมาชิกวง เดิน วิ่ง กระโดดเล่นบนลู่วิ่งออกกำลังกายที่เปิดสวิตช์การทำงานตลอดเวลา, เพลง I Won’t Let You Down ที่ใช้นวัตกรรม โดรน และ UNI-CUB เครื่องเล่นใหม่จาก Honda มาใส่ในเอ็มวีด้วย, เพลง Upside Down & Inside Out สุดยอดเอ็มวีที่ยังไม่เคยเห็นใครเล่นกับเรื่องของ ‘แรงโน้มถ่วง’ ในเอ็มวีมาก่อน, เพลง The One Moment ฟุตเทจสั้นที่สุดเพียง 4.2 วินาที แต่นำมาขยายเป็นภาพสโลว์ได้นานถึง 4 นาที 12 วินาที จนกลายเป็นภาพเอ็มวีที่สวยและแปลกตาที่สุด นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานพวกเขา ซึ่งแทบทุกตัวมียอดวิวไม่ต่ำกว่า 10 ล้านวิว นับเป็นหนึ่งวง ฮอต ฮิต ที่มีหลายแบรนด์ระดับโลกอยากมาร่วมงานด้วยมากมาย

Copyright © MarketingOops.com


  • 11.1K
  •  
  •  
  •  
  •