อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ปรับตัวตาม PROP TECH นำระบบ AR ทดลองติดตั้ง ก่อนสั่งซื้อในระบบ 3D

  • 311
  •  
  •  
  •  
  •  

PT123

Property Technology: PROP TECH คือ เทคโนโลยีที่ส่งผลให้วงการบ้าน คอนโด กระทั่งออฟฟิศบิวดิ้ง ถูกปฏิวัติทั้งระบบจากการสั่งการเปิดปิดอุปกรณ์ภายในบ้าน ระบบสาธารณูปโภคในโครงการ คุณภาพการอยู่อาศัย ความปลอดภัย จนออกสู่การผจญภัยบนท้องถนน

เป้าหมายของ PROP TECH คือ เพิ่มความสะดวกให้กับการใช้ชีวิตด้วยเทคโนโลยี ตอบสนองไลฟ์สไตล์มากกว่าที่เคย เพียงแค่คุณมีอินเตอร์เน็ต
เทรนด์ PROP TECH ที่วงการพร็อพเพอร์ตี้กำลังฮิต คงหนีไม่พ้นระบบ Home Automation หรือ การสร้างความสะดวกสบายผ่านระบบดิจิทัล เช่น ควบคุมแสงหว่างผ่านในห้อง สั่งให้เปิดปิดประตูหน้าต่าง เปิดสื่อบรรเทิง และระบบกันขโมย นอกจากนี้ยังมีระบบอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีการพัฒนาให้ใช้ในวงการนี้เพิ่มขึ้น เช่น แอปพลิเคชันสำหรับการโฆษณา หรือแสดงผลโปรโมชั่นขายบ้าน ระบบจองห้องพักออนไลน์ ติดต่อหรือบริการหลังการขาย รวมไปถึงการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย

ปัจจุบันไม่ใช่วงการที่อยู่อาศัยเท่านั้นที่พึ่งพาเทคโนโลยีระบบดังกล่าว อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างวงการเฟอร์นิเจอร์ ก็เร่งสปีดปรับตัวตามเช่นกัน จากมาร์เก็ตเพลสหน้าร้านหรือตามช็อปในโลเกชั่นปิด ก็สามารถนำสินค้าขึ้นสู่การขายผ่านระบบออนไลน์ และล่าสุดได้พัฒนาเป็นแพล็ตฟอร์ม E-Commerce ให้มีความสอดคล้องกับ PROP TECH เพิ่มมากขึ้น

ตัวอย่างอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ที่ยกระดับจาก E-Commerce ทั่วไปสู่ขั้น PROP TECH ที่ชัดเจนก็คือ แอปพลิเคชั่น homeprise real ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับซื้อขายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน

แต่มีความพิเศษตรงที่ตัวแอปพลิเคชั่นมีระบบ AR เพื่อใช้ในบริการการขายสินค้า สามารถทดลองติดตั้งสินค้าผ่านแอพลิเคชั่น สามารถเห็นตัวอย่างสินค้าก่อนสั่งซื้อในระบบ 3D และมีระบบ designer chat พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยน ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องการตกแต่งบ้าน เช่น ดีไซเนอร์ ได้ทุกที่ทุกเวลา
แอปพลิเคชั่นของผู้นำเรื่องเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งบ้านยักษ์ใหญ่อย่าง IKEA ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า catalogue ขึ้นมาโดยนำเทคโนโลยี AR มาใช้ทดลองใช้ประกอบสินค้าก่อนสั่งซื้อ รวมทั้งแอปพลิเคชั่นด้านบริการอำนวยความสะดวก ก็ต้องนึกถึง SB design square ที่มีทั้งบริการด้านความสะอาด บริการขนย้ายสิ่งของ รวมถึงบริการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์

อย่างไรก็ตาม PROP TECH ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงทั้งพฤติกรรมวงการที่อยู่อาศัย และพฤติกรรมของผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน สำหรับในมุมของผู้ผลิตและนำเข้า ต้องยอมรับเลยว่าเทคโนโลยี AR ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงและเป็นตัวต่อสำคัญของวงการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เพราะสามารถใช้ช่องทางของแพลตฟอร์ม เป็นตัวช่วยในการขายและเข้าถึงผู้ซื้อได้อย่างง่ายดาย ลดการคืนสินค้าเพราะได้เห็นภาพจริงก่อนซื้อ และยังช่วยลดต้นทุนหน้าร้านไปกับการจ้างแรงงานอีกด้วย

ส่วนผู้ตกแต่งบ้านทั่วไป ในช่วงที่ผ่านมาถ้าต้องการตกแต่งบ้าน ต้องใช้เวลาเดินทางในการเลือกดูสินค้า หรือต้องมีดีไซเนอร์ช่วยในการออกแบบบ้านซึ่งไม่ฟรี ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เกินกว่าการได้มาซึ่งห้องสวยๆ สักห้องซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถทดลองตกแต่งบ้านได้เอง ในขนาดสินค้าไซส์จริง ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อไปดูสินค้าที่ช็อป หรือคาดเดาเอาเองว่า สินค้าค้าตัวนี้จะเหมาะกับบ้านตัวเองไหม

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของเทคโนโลยีย่อมกระทบทางด้านแรงงาน แม้ปัจจุบันอาจจะยังเห็นผลไม่มากนัก สำหรับงานบริการหน้าร้านของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ แต่ในอนาคตคาดว่าต้องเจอแน่นอน นึกถึงภาพธุรกิจธนาคารที่ต้องคอยลดจำนวนคน เมื่อมีการเข้ามาของ fin tech น่าจะมองสถานการณ์ออก

 


  • 311
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14