PayPal สัญชาติไทย? รู้จัก GB Prime Pay ระบบรับชำระเงินที่อาสาปลดล็อก Pain Point ให้ SME ไทย

  • 56
  •  
  •  
  •  
  •  

shutterstock_379865653

จะว่าไป นักช้อปออนไลน์ ก็คล้ายนักรบ เพราะนักช้อปที่ขยัน cf กันรัวๆ เชื่อเถอะไม่มากก็น้อยต้องเคยมีบาดแผลกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้า หรือโอนเงินแล้วแต่ Page หรือ Account ที่เคยตกลงซื้อขายกันก็ดันปิดหนีไปดื้อๆ นี่ยังไม่นับประเด็นได้รับสินค้าแต่คุณภาพไม่ตรงตามปกที่โฆษณา

(เผื่อใครไม่รู้… cf ย่อมาจากคำว่า Confirm ใช้เพื่อยืนยันการซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว นิยมใช้กันในระหว่างที่พ่อค้าแม่ขายออนไลน์ทำการ Live ขายสดสินค้า)

กลับมาที่ประเด็นเดิม เรื่องนี้ถือเป็น Pain Point สำหรับผู้บริโภค เพราะร้านรวงออนไลน์ ทั้ง e-Commerce, Social Commerce, คนรับหิ้วสินค้าจากช็อป, รับพรีออเดอร์ ก็มีจำนวนเยอะซะยิ่งกว่าสาขาร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ พร้อมๆ กับเงื่อนไขที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่ามีจำนวนมากที่ไม่ผ่านการพิสูจน์ ต้องเรียกว่าความเสี่ยงในมุมของผู้บริโภคนั้นมีสูงเหลือเกิน ขณะเดียวกัน มุมผู้ขายก็เต็มไปด้วยความเสี่ยงและสารพัด Pian Point เช่น ยอดขายไม่เติบโต การชำระเงินมีขั้นตอนยุ่งยาก หรือไม่สามารถเชื่อมโยงการขายสินค้ากับต่างประเทศได้เนื่องจากขาดช่องทางที่มีมาตรฐานรับชำระเงิน เป็นต้น

อาจเพราะเรื่องนี้มีทั้งวิกฤตและโอกาส โกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น จึงพัฒนาระบบ GB Prime Pay ระบบรับชำระเงินออนไลน์ เพื่อช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ กับจุดเด่นความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งาน

นางสาวสศิรา อภิรัชเหมภาส กรรมการบริหารบริษัทโกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด

“พฤติกรรมการชำระเงินของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เพราะการเติบโตของอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซ ทำให้ช่องทางชำระเงินออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะจ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือโอนเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ทำให้สังคมไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด เห็นได้ชัดเจนจากมูลค่าการชำระเงินผ่าน e-Payment ของคนไทย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยตัวเลขระหว่างเดือนธันวาคม 2559 และธันวาคม 2560 ซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว โดยปี 2559 มีมูลค่า 585,000 ล้านบาท ส่วนปี 2560 อยูที่ 1,046,000 ล้านบาท” คุณสศิรา อภิรัชเหมภาส กรรมการบริหาร โกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น อธิบายการใช้จ่ายบนโลกซื้อขายออนไลน์ของคนไทย และเล่าเพิ่มเติมอีกว่า

“ทำธุรกิจเพื่อคนไทย เพราะอยากให้เงินคนไทยอยู่กับคนไทย”

คุณสศิรา เล่าว่า บริษัทได้รับใบการอนุญาตจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และธนาคารแห่งประเทศไทยให้ดำเนินธุรกิจรับชำระเงินออนไลน์เมื่อปี 2560 โดยใช้ทุนจดทะเบียนบริษัท 10 ล้านบาท ด้วยแนวคิดต้องการเป็นบริษัทสัญชาติไทย 100% ในฐานะผู้ให้บริการระบบรับชำระเงินที่ต้องการให้เงินของคนไทยอยู่กับคนไทย แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ให้บริการที่เป็นบริษัทต่างชาติให้เลือกแต่เรามั่นใจว่ายังไม่มีรายใดตอบโจทย์การใช้งานได้เหมือน GB Prime Pay ซึ่งสะดวกในการใช้ไม่จำเป็นต้องสมัครเพื่อผูกใช้งานก่อนชำระเงินแต่มีความปลอดภัย

GB Prime Pay เป็นระบบรับชำระเงินออนไลน์ที่เน้นความสะดวกในการใช้งานทั้ฝฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายสิค้า ภายใต้ความปลอดภัยระดับสากลตามมาตรฐาน PCI- DSS 3.2 เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ที่กำลังเติบโตและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบ One Stop Service สามารถให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ เนื่องจากมีพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขา อาทิ ACOMMERCE, SWATDEE GROUP THAILAND (Official Alibaba Supplier), MAKE WEB EASY, BULE HOUSE TRAVEL, KETSHOPWEB, XSELLY เป็นต้น คอยให้บริการและเป็นที่เพื่อนคู่คิดให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์

shutterstock_704697328

สร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย

นอกจากนี้ผู้ซื้อจะสามารถมั่นใจมาตรฐานการชำระเงินของระบบดังกล่าวแล้ว ยังสามารถมั่นใจร้านค้าที่อยู่ในระบบได้ด้วย เนื่องจาก GB Prime Pay จะมีการพิสูจน์ทราบตัวตนกับฐานข้อมูลของสำนักงาน ปปง. (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน) ก่อนให้เข้าถึงระบบรับชำระเงินดังกล่าว จึงมั่นใจได้ว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นดำเนินธุรกิจจริง

ส่วนผู้ขาย ก็จะได้รับเงินจากการขายสินค้าได้รวดเร็ว ด้วยระยะเวลาตั้งแต่ 2-15 วัน (แล้วแต่ประเภทสินค้า) ทำให้มีโอกาสในการนำเงินไปเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อดำเนินธุรกิจได้เร็วขึ้นไม่ต้องหาแหล่งเงินทุนสำรอง

ไทยมีแต่โลจิสติกส์ ขาดแคลน e-Payment

แม้ในประเทศไทยจะมีผู้ให้บริการโลจิสติกส์ให้เลือกหลากหลาย แต่กลับขาดแคลนระบบรับชำระเงินที่มีประสิทธิภาพและยังไม่มีผู้ให้บริการสัญชาติไทย ในขณะที่ e-Commerce และ Social Commerce ก็เติบโตและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ GB Prime Pay วางเป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการเพื่อเติมเต็มความหลากหลายให้ SME ไทย นอกจากระบบรับชำระเงินก็ยังมีช่องทางอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงิน อาทิ สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายแพลทฟอร์ม ทั้งเว็บไซต์, โมบาย แอปพลิเคชัน, Booking Engine, เครื่อง POS (Point of sale) รวมถึงจุดเด่นอย่าง GB Link ที่รองรับการชำระเงินออนไลน์ ทั้งเครดิตการ์ด, เดบิตการ์ด, QR Payment หรือ Bill Payment และยังสามารถรองรับการชำระเงินได้ถึง 30 สกุลเงินทั่วโลก ช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศและก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบธุรกิจออนไลน์ของไทยมากขึ้น

“วัตถุประสงค์ของ GB Prime Pay ไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อแข่งขันกับใคร แต่เราเข้ามาเสริมในส่วนที่ยังไม่มีใครมองเห็น โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซ โซเชียลคอมเมิร์ซ และ SME ที่ต้องการเข้าสู่ช่องทางการขายออนไลน์ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตหลายเท่าตัวต่อปี และเชื่อว่าด้วยรูปแบบบริการของเราจะเข้าถึงผู้ประกอบการรายย่อยได้เป็นอย่างดี จากช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีผู้ประกอบการในระบบของเราแล้ว 500 ราย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ราย ส่วนรายได้ช่วงที่ผ่านมา พบว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงถึง 10 ล้านบาทต่อวัน บริษัทจึงคาดหวังรายได้ภายในสิ้นปีจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากทุกช่องทางชำระเงินรวมกัน”

 


  • 56
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน