บาร์บีคิวพลาซ่า สุดล้ำใช้ Programmatic Digital ผสาน Gamification บนสื่อ OOH สร้างเมสเสจโฆษณาที่แตกต่าง 

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังการเปิดประเทศ ผู้คนออกมาใช้ชีวิตข้างนอกบ้านมากขึ้น ในขณะที่สถานการณ์ของโรคระบาดเริ่มรับมืออยู่ ส่งอาณิสงฆ์ให้สื่อนอกบ้าน Out of home ดีดตัวแรง ล่าสุด ข้อมูลจาก Mindshare เปิดเผยว่า สื่อ Outdoor ปี 2021 มีมูลค่าสูงถึง 7,800 ล้นบาท ขณะที่ปี 2022 คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นถึง 8.7% หรือมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้แบรนด์และธุรกิจหันมาจับสื่อนอกบ้านมากขึ้น

 

ล่าสุด บาร์บีคิวพลาซ่า เจ้าพ่อปิ้งย่างเองก็ไวจับเทรนด์นี้ได้เป็นอย่างดี ตัดสินใจลงเล่นกับสื่อ OOH แบบดิจิทัล เปิดตัวครั้งแรกกับแคมเปญแนวใหม่ ในคอนเซ็ปต์ “GON SHAPON ตรุษจีนนี้ ลุ้นของดีแค่สแกน!” สร้างความสนุกสนานบนสถานีรถไฟฟ้า BTS ด้วยสื่อดิจิทัลนอกบ้าน ในรูปแบบProgrammatic Digital Out of Home” ที่เปลี่ยนจอโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้า ให้กลายเป็น “ตู้กาชาปอง” ตามหาไข่นำโชคบาร์บีกอน โดยการสแกน QR Code บนสื่อโฆษณา ที่จะทำให้ได้รับอั่งเปาต้อนรับตรุษจีนและลุ้นกินบาร์บีคิวพลาซ่าฟรีตลอดปี เริ่มไปแล้วและมีไปถึงวันที่ 30 มกราคม บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 16 สถานี ทั้งสายสุขุมวิทและสายสีลม

 

รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวถึงไอเดียเบื้องหลังของแคมเปญ “GON SHAPON” ว่า เราเห็นการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่เปิดประเทศ ผู้คนออกมาใช้ชีวิตข้างนอกบ้านมากขึ้น สื่อประเภท Out of home (OOH) ก็เริ่มกลับมาเป็นที่สนใจ ในขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปชอบอะไรที่เพอร์ซันนอลไลซ์ (Personalized) มากขึ้น ไม่ชอบโฆษณาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเขา ดังนั้นเมื่อเราต้องการให้เกิดความสนใจ ต้องสร้าง Call to action ได้การทำสื่อในแบบเพอร์ซันนอลไลซ์จึงสำคัญมากในปัจจุบัน เราเลยเลือกเทคโนโลยีทีเรียกว่า Programmatic Digital Out of Home มาใช้ในแคมเปญนี้ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นครั้งแรกของกลุ่มร้านอาหารที่เลือกเทคโนโลยีนี้มาเล่นกับสื่อนอกบ้าน ในขณะที่มุมของแพล็ตฟอร์มหรือโลเคชั่น สาเหตุที่เราเลือกทั้ง 16 สถานีเพราะเรามองว่าเป็นพื้นที่ที่รวมของ 4 กลุ่มเพอร์โซนาที่เราต้องการ ได้แก่ กลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษา กลุ่มคนทำงาน กลุ่มบ้านและคอนโด และกลุ่มช้อปปิ้งมอลล์ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มีความแตกต่างกัน โดยที่เราคุยกับเขาได้บนพื้นฐาน Based of location ซึ่งทำให้เมสเสจที่ส่งไปนั้นแตกต่างกันทั้งตามพื้นที่และช่วงเวลา

 

สำหรับ ความ Personalized ของ Programmatic Digital Out of Home สามารถที่จะเลือกยิงเมสเสจได้แตกต่างตามโลเคชั่น และช่วงเวลาที่จะส่งข้อความไปให้ผู้บริโภค เช่น ย่านที่มีโรงเรียนเยอะก็จะส่งข้อความอีกแบบหนึ่ง ส่วนย่านที่เป็นกลุ่มคนทำงานก็จะมีข้อวามความอีกแบบหนึ่ง รวมไปถึงช่วงเวลาที่ส่งข้อความก็แตกต่างกันด้วย เพื่อสร้างความรู้สึกว่าข้อความดังกล่าวได้สร้าง Call to Action ส่งไปกระตุกใจผู้บริโภคได้ดีกว่าข้อความทั่วๆ ไป

 

นอกเหนือจากเรื่องของการเลือกใช้สื่อนอกบ้านแบบดิจิทัลที่มีความเพอร์ซอนนัลไลซ์แล้ว เราก็ต้องไม่ลืมเอสเซจสำคัญของเราได้แก่ “บาร์บีก้อน” หรือพี่ก้อน ที่จะต้องพาผู้คนไปพบกับความสนุกสนาน ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็เคยมีแคมเปญคล้ายกันแต่จัดที่ร้านคือ “แคมเปญล่าไข่” ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นกัน ดังนั้น รูปแบบที่เราเลือกคือการชวนให้ผู้บริโภคลุ้นไปกับการเล่นเกม (Gamification) แบบหมุนกาชาปอง เพื่อให้เกิดช่วงเวลาที่ได้เอ็นเกจกับผู้คน

 

สำหรับแคมเปญนี้ ทั้งการใช้เทคโนโลยีสื่อใหม่และการซื้อพื้นที่สื่อบนบีทีเอสรวม 16 สถานี ใช้งบประมาณในแคมเปญนี้ไปทั้งหมด 1.5 ล้านบาท พร้อมกับมีการตั้งเป้าหมายไว้ว่า น่าจะได้ยอดเซลล์กลับมา 8-10 ล้านบาท ได้สมาชิกใหม่หรือลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 20% และคาดว่าจะได้อิมเพรสชั่นอยู่ที่ 4 ล้านอิมเพรสชั่น นอกจากนี้ ในส่วนอื่นเช่นการเก็บพฤติกรรมผู้บริโภคต่างๆ นั้นก็สามารถนำไปต่อยอดในเรื่องอื่นได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและผู้บริโภคต่อไป

.

GON SHAPON ให้ลุ้นโชค 2 ต่อ

  • ต่อที่ 1 สแกนลุ้นรับคูปอง บนสื่อบนสถานีรถไฟฟ้า BTS ส่วนลดสูงสุดถึง 500 บาท (สามารถสแกนได้วันละ 1 ครั้ง ต่อ 1 เลขสมาชิก และตลอดระยะเวลากิจกรรมสูงสุดไม่เกิน 5 ครั้ง) และนำส่วนลด GON SHAPON มาใช้เป็นส่วนลดในการทานอาหารที่หน้าร้าน เมื่อทานอาหารตั้งแต่ 1,000 บาท (จำกัด 1 สิทธิ์ / 1 เลขสมาชิก / 1 ใบเสร็จ)
  • ต่อที่ 2 มีสิทธิ์ลุ้นรับ Voucher รับประทานทานอาหารที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าฟรีทั้งปี มูลค่า 24,000 บาท จำนวน 5 รางวัล รวมมูลค่ารวมกว่า 120,000 บาท)

ประกาศรางวัลวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. ณ บาร์บีคิวพลาซ่า สาขาฟิวเจอร์พาร์ครังสิต

ส่วนสื่อโฆษณาดิจิทัลตามสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 16 สถานี ได้แก่ สถานีอโศก, ช่องนนทรีย์, พญาไท, ศาลาแดง, เพลินจิต, สถานีสยาม, พร้อมพงษ์, ชิดลม, อารีย์, แบริ่ง, อ่อนนุช, อุดมสุข, วงเวียนใหญ่, อนุเสาวรีย์ชัยฯ, สนามกีฬาแห่งชาติ และหมอชิต


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!
CLOSE
CLOSE