GrabPay Wallet จิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่เติมเต็ม ecosystems สู่การเป็น Super App

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

GrabPay Wallet

อย่างที่ทราบกันดีว่า Grab เป็นผู้ให้บริการด้านการเรียกรถ (Ride Hailing) และบริการส่งอาหาร (Food Delivery) นอกจากนี้ยังมีบริการส่งสินค้า-เอกสาร ซึ่งแต่ละบริการสามารถเรียกใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น Grab ได้โดยมีการค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถเลือกได้ว่าจะชำระแบบเงินสดหรือตัดผ่านบัญชีที่มีการผูกไว้กับแอปฯ

โดยในปีนี้มีการสำรวจพบว่า มีการใช้งาน Grab ทุกบริการตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงตุลาคมมีการเรียกใช้งานถึง 120 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นยอดที่ทำให้เห็นว่ามีการใช้ Grab เป็นจำนวนมาก และ Pain Point อย่างหนึ่งที่พบมากตามมาโดยเฉพาะการชำระแบบเงินสด คือการทอนเงินที่หลายครั้งที่ลูกค้าใช้แบงค์ใหญ่อย่าง 1,000 บาท ซื้อสินค้าไม่กี่ 100 บาท หรือกรณีที่ต้องทอนเป็นเหรียญ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกสบายทั้งกับผู้ใช้บริการและผู้ขับ

แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Grab Financial Group) กลุ่มธุรกิจด้านการเงินของ Grab เปิดตัวบริการ GrabPay Wallet บริการด้าน e-Wallet ที่ช่วยให้ทุกการใช้จ่ายไม่ต้องใช้เงินสด ลดปัญหาเรื่องเงินทอน โดย GrabPay Wallet ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการช่วยให้ Grab กลายเป็น Super App ในประเทศไทยที่มีแพลตฟอร์มการชำระเงินอย่างครบวงจร ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

Worachat
คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บเพย์ ประจำประเทศไทย แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป

ด้าน คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บเพย์ ประจำประเทศไทย แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ชี้ว่า GrabPay Wallet จะเป็นบริการที่ช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลในประเทศไทยได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน 93% ของการใช้จ่ายภายในประเทศยังเป็นรูปแบบเงินสด ขณะที่การใช้บัตรเครดิตต่อคนยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้จ่ายแบบไร้เงินสด GrabPay Wallet จึงสนับสนุนให้ร้านค้าลดการพึ่งพาเงินสด

ในช่วงแรกของการเปิดตัว GrabPay Wallet จะสามารถใช้จ่ายได้ทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ผ่าน QR Code เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อ ไม่เพียงแต่ผู้ใช้ Grab เท่านั้นที่ได้รับความสะดวกสบายและสิทธิประโยชน์มากมาย แต่ร้านค้าที่ร่วมกับ Grab ยังมีโอกาสเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าและเสริมประสิทธิภาพทางธุรกิจ

GrabPay

คุณวรฉัตรยังเผยว่า ประเทศไทยมีการใช้งาน Cashless เพียง 7% เท่านั้น แต่มีการใช้ Cashless ผ่านบริการ Grab ถึง 31% รองจากสิงคโปร์และเวียดนาม และจากการเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ใช้บริการ Grab ถึง 40% ที่หันมาใช้จ่ายผ่านแอปฯ นอกจากนี้การใช้จ่ายแบบ Cashless ยังช่วยให้ผู้ใช้งานใช้จ่ายมากขึ้นถึง 60% ส่งผลให้ GrabPay Wallet เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวซึ่งมาจากบริการหลักทั้ง 3 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขนส่ง (Ride Hailing), อาหาร (Food) และการส่งพัสดุ-เอกสาร (Delivery)

4 Services

สำหรับ GrabPay Wallet จะเปิดให้บริการทั้ง 4 รูปแบบด้วยกัน ทั้งในรูปแบบ In-Store Payment หรือการชำระเงินที่ร้านค้าพันธมิตรอย่าง Major Cineplex, After You, KOI Thé, Boots, Lawson Station 108, Fuji, Miniso, Sukishi, Kyo Roll En, Seoul Grill และ Sukiya โดยการสแกน QR code ซึ่งถือเป็นบริการพื้นฐานของ e-Wallet โดยทุกครั้งที่ใช้จ่ายผ่าน GrabPay Wallet จะได้รับ Cashback ทันที 20%

รูปแบบ Mobile Topup หรือการเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ใช้สามารถเติมเงินโทรศัพท์มือถือผ่านทางแอปฯ ของ Grab ทำให้การเชื่อมต่อในยุคดิจิทัลเป็นไปได้อย่างสะดวก โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรด้านโทรคมนาคมต่างๆ, รูปแบบ Subscription หรือการสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษ ช่วยให้ผู้ที่ใช้งาน Grab เป็นประจำสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 50% เมื่อลงทะเบียนเข้าใช้งานกลุ่มบริการต่างๆ เช่น GrabPackage All-access Pass, GrabPackage Ride Pass, GrabPackage Food Pass และ GrabPackage GrabExpress Pass

Grab

และรูปแบบ Dealbook แหล่งรวมดีลส่วนลดและสิทธิพิเศษจากพาร์ทเนอร์ร้านค้าของ Grab ไม่ว่าจะเป็นอาหาร บันเทิงและท่องเที่ยว เช่น ผู้ใช้งานสามารถซื้อเซ็ตตั๋วชมภาพยนตร์พร้อมป๊อปคอร์นราคาพิเศษจาก Major Cineplex และชานมไข่มุกจาก KOI Thé ในราคาพิเศษ ซึ่ง GrabPay Wallet จะทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการเงินอย่าง KBank

New Services

คุณวรฉัตรยังชี้ว่า นี่เป้นเพียงจุดเริ่มต้นของ GrabPay Wallet เพราะในอนาคต Grab Financial Group มีแผนที่จะเปิดตัวอีก 2 บริการทั้ง GrabFinance และ GrabInsurance โดย GrabFinance จะเป็นบริการด้านสินเชื่อภายในแอปฯ แก่พาร์ทเนอร์ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ Grab โดยใช้การตรวจสอบจากรูปแบบการให้บริการที่ผ่านมา ส่วน GrabInsurance จะการประกันรายย่อยสำหรับคนขับแกร็บ โดยทั้ง 2 บริการมีแผนที่จะขยายการให้บริการสู่ผู้ใช้งานทั่วไป โดยอยู่ในแผนระยะยาวที่วางไว้

เพื่อฉลองการเปิดตัว GrabPay Wallet จึงได้จัดโปรโมชันสุดพิเศษเพื่อขอบคุณผู้ใช้บริการที่สนับสนุน Grab มาโดยตลอด โดยของขวัญสุดพิเศษทั้ง GrabRewards ที่จะได้รับคะแนนรีวอร์ดส 3 เท่าสำหรับทุกการใช้บริการ เมื่อเลือกชำระเงินด้วย GrabPay Wallet และการชำระเงินกับร้านค้า (In-store Payment) จะได้รับเงินแคชแบ็กสูงสุด 20% เมื่อใช้จ่ายผ่าน GrabPay Wallet ด้วย QR Code ในร้านค้าที่ร่วมรายการ

Lending

เรียกว่านี่คือการก้าวสู่ Super App ที่ให้บริการเบ็ดเสร็จจบในแอปเดียว ทั้งซื้อ ทั้งจ่าย และในอนาคตที่จะมีบริการด้านการเงินเข้ามาเสริม ไม่แน่ว่าหากบริการการขนส่ง (Ride Hailing) สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย บริการสำหรับการท่องเที่ยวอาจจะเกิดขึ้นตามมา รวมถึงบริการอื่นๆ ที่จะเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงบริการต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา