“อาหาร” หนึ่งในแม่เหล็กดึงลูกค้า! “IKEA” จัดเต็มบุฟเฟต์คริสต์มาส 299 บาท กลยุทธ์สร้าง Retail Experience

  • 165
  •  
  •  
  •  
  •  

IKEA Christmas Buffet
Photo Credit: Wongsakorn Napaeng / Shutterstock.com

การสร้าง Retail Experience ของเชนค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านรายใหญ่อย่าง IKEA (อิเกีย) ไม่ใช่แค่สินค้า – บริการ และการออกแบบโชว์รูม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ยังได้ออกแบบประสบการณ์ครอบคลุมตลอดทั้ง Customer Journey ของการมาเดินดู เดินช้อปในสโตร์ ซึ่งหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของการเติมเต็มประสบการณ์ลูกค้า คือ “บริการร้านอาหารและคาเฟ่”

ยิ่งสโตร์ในประเทศไทย มีเมนูหลากหลาย ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม เมนู Signature สไตล์สวีเดน และเมนูท้องถิ่นสำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ เนื่องจาก IKEA ศึกษาความต้องการของผู้บริโภคไทยพบว่า คนไทย enjoy กับการรับประทาน และชื่นชอบความหลากหลายของเมนู

“บริการร้านอาหารและคาเฟ่” จึงเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กสำคัญในการดึงผู้บริโภคมาใช้บริการที่ IKEA ดังนั้นในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง และเป็นช่วง High Season ของการจับจ่าย ล่าสุด IKEA ประเทศไทย ได้กลับมาจัด “บุฟเฟต์” ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอีกครั้งให้กับสมาชิก IKEA Family ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 ธันวาคม 2022 ในราคา 299 บาท หลังจากต้องเว้นไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี 2022

IKEA
Photo Credit: NB Photo / Shutterstock.com

 

สร้างประสบการณ์ “วัฒนธรรมอาหารสวีเดน” ผ่านบุฟเฟต์คริสต์มาส ตั้งเป้าจัด 9 วัน ลูกค้าใช้บริการ 5,400 คน

การปักหมุดลงทุนของ IKEA ในแต่ละประเทศ รวมถึงไทย ไม่ใช่แค่การขยายฐานธุรกิจ เพื่อเปิดสาขาเท่านั้น ขณะเดียวกันยังเป็นการนำเสนอและสร้างการรับรู้ “วัฒนธรรมสวีเดน” ไปสู่ผู้คนทั่วโลกด้วยเช่นกัน ดังนั้นความเป็นสวีดิชจะอยู่ในทุกๆ องค์ประกอบของแบรนด์ IKEA

ไม่ว่าจะเป็น Color Branding หรือสีประจำแบรนด์ฟ้า-เหลือง เป็นสีบนธงชาติสวีเดน, การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เน้นความเรียบง่าย อยู่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ดีไซน์นั้นก็ยังคงร่วมสมัยเสมอ, ชื่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภาษาสวีดิช รวมถึงบริการร้านอาหารที่มีเมนูสไตล์สวีเดนให้บริการลูกค้า

อย่างการจัด “บุฟเฟต์ประจำเทศกาลคริสต์มาส” นำเสนอเมนูยอดนิยมของ IKEA และเมนู Iconic ของสวีเดน เช่น

– Kottbularr มีทบอลสุดโดดเด่งที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เสิร์ฟพร้อมซอสครีม มันฝรั่งบด และแยมลินกอนเบอร์รี่

– Julskinka แฮมแสนอร่อยที่มักเสิร์ฟในอาหารค่ำช่วงคริสต์มาส

– Gravad lax แซลมอลเนื้อฉ่ำที่มาคู่กับมัสตาร์ดและซอสดิลล์

– Rodkal สลัดกะหล่ำปลีม่วง

– Rodbettssallad สลัดบีทรูท

– ขนมปังขิง/ขนมปังกรอบ

– เค้กสวีเดน

IKEA Christmas Buffet

บุฟเฟต์ประจำเทศกาลคริสต์ของ IKEA ไม่ได้มีในทุกประเทศทั่วโลก แต่เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะในบางประเทศ เช่น IKEA แคนาดา, อเมริกา และไทย

สำหรับประเทศไทย เริ่มต้นบุฟเฟต์ประจำเทศกาลคริสต์ ครั้งแรกในปี 2011 นับตั้งแต่ IKEA เปิดให้บริการสาขาแรกที่บางนา จากนั้นได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในแต่ละปีจะจัด 1 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันที่ 23 หรือ 24 ธันวาคม กระทั่งการเกิดสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ต้องเว้นกิจกรรมดังกล่าวไปเป็นเวลา 2 ปี

ขณะที่ปีนี้ การกลับมาจัดบุฟเฟต์ประจำเทศกาลคริสต์ มีความพิเศษกว่าปีก่อนๆ โดยนอกจากความหลากหลายของเมนูอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ยังได้ขยายระยะเวลาการจัดเป็น 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 ธันวาคม 2022 ที่สโตร์ IKEA บางนา และบางใหญ่

เปิดจำหน่ายบัตรล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2022 เป็นต้นไป (จำกัดสิทธิ์การซื้อสมาชิกคนละ 2 ใบ)

– บัตรจำหน่ายในราคาใบละ 299 บาทสำหรับผู้ใหญ่

– บัตรราคา 99 บาท สำหรับเด็กอายุ 4 – 12 ปี

– ฟรี! สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี

ให้บริการรอบละ 90 นาที 

– IKEA บางนา: เปิดบริการ 2 รอบต่อวัน ในเวลา 17.30 – 19.00 น. และ 19.30 – 21.00 น.

– IKEA บางใหญ่: เปิดให้บริการ 1 รอบต่อวัน ในเวลา 18.30 – 20.00 น.

IKEA Christmas Buffet

IKEA ประเทศไทย คาดหวังว่าการจัดบุฟเฟต์ตลอดระยะเวลา 9 วัน ทั้งสองสาขารวมกันจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 5,400 คน โดยเหตุผลที่ในปีนี ขยายระยะเวลาบุฟเฟต์เป็น 9 วัน เนื่องจาก

– เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรรเวลาที่ตัวเองสะดวก ไม่ต้องจำกัดเฉพาะวันเดียวเหมือนปีก่อนๆ

– เพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

– นำเสนอวัฒนธรรมอาหารสวีเดนให้แพร่หลายมากขึ้น

“เทศกาลคริสต์มาสเป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก และผู้บริโภคในไทยต่างก็ชื่นชอบช่วงเวลาสิ้นปีนี้เช่นกัน เพราะเป็นโอกาสแห่งการพักผ่อน เพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ อีกทั้งยังได้ใช้เวลากับคนสำคัญ ทั้งสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ

IKEA จึงตั้งใจใช้โอกาสนี้เพื่อส่งมอบความสุขผ่านมื้ออาหารที่คัดสรรเมนูคริสต์มาสในไตล์สวีเดนแท้ๆ เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมอาหารสวีเดนให้คนไทยได้รู้จักมากขึ้น ทั้งยังได้ขยายระยะเวลาการจัดบุฟเฟต์เทศกาลคริสต์มาสจากเดิม 1 วัน เป็น 9 วัน เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น” คุณวรันธร เตชะคุณากร ผู้จัดการแผนก Inspiration & Communication อิเกีย ประเทศไทย กล่าว

IKEA Christmas Buffet

 

“ร้านอาหาร – คาเฟ่” เติมเต็มประสบการณ์ช้อปปิ้ง

จิ๊กซอว์สำคัญของการสร้าง Retail Experience ของ IKEA ให้ครบวงจร นอกจากตอบโจทย์ “ช้อปปิ้ง” เฟอร์นิเจอร์ – ของตกแต่งบ้านแล้ว และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการตกแต่งห้อง – บ้านแล้ว ยังมีบริการ “ร้านอาหารและคาเฟ่” ที่จะเติมเต็มประสบการณ์ลูกค้ามากขึ้น

บริการร้านอาหารและคาเฟ่ของ IKEA ประเทศไทย มีความหลากหลายของอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งเมนู Signature สไตล์สวีเดน, เมนูพิเศษตามฤดูกาล และเมนูท้องถิ่นสำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ เช่น เมนูเครื่องดื่มมะพร้าวปั่นนมสดพร้อมลอดช่อง, ชานมไข่มุก

โดยเมนูยอดนิยมของ IKEA แน่นอนว่าอันดับ 1 ยังคงเป็นมีทบอล ตามมาด้วยเฟรนช์ฟราย, ฮอทดอก และไอศกรีม

IKEA
Photo Credit: PKMPHOTO / Shutterstock.com

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส IKEA ยังได้พลิกโฉมมุมต่างๆ ในโซนร้านอาหาร ด้วยการตกแต่งให้เข้ากับช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

“เราเชื่อว่าอาหารเป็นหนึ่งในพระเอกของ IKEA ที่ลูกค้าชื่นชอบ โดยเฉพาะลูกค้าไทย เนื่องจากคนไทย enjoy กับอาหารมากๆ และที่ผ่านมาเราได้ feedback จากลูกค้าว่ามา IKEA ไม่ได้แค่มาซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบ้าน แต่ยังมาใช้บริการร้านอาหารและคาเฟ่ใน IKEA เช่นกัน

ด้วยการตอบรับที่ดีจากลูกค้าไทย และโดยต้องการของคนไทยชื่นชอบการรับประทาน “IKEA ประเทศไทย” จึงมุ่งนำเสนอเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย และเชื่อว่ามีมากกว่าประเทศอื่น”  คุณวรันธร กล่าวทิ้งท้าย

IKEA Christmas Buffet
คุณวรันธร เตชะคุณากร ผู้จัดการแผนก Inspiration & Communication อิเกีย ประเทศไทย
IKEA
Photo Credit: Tooykrub / Shutterstock.com

  • 165
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ