JOOX ฉลองครบ 2 ขวบ เผยยอดฟัง Music Streaming ปี 60 ทะลุ 2 พันล้านครั้ง มุ่งหน้าสู่การเป็น Entertainment Platform

  • 116
  •  
  •  
  •  
  •  

HL

ครบรอบ 2 ปีแล้วนะครับ สำหรับการให้บริการในประเทศไทยของ แอปพลิเคชั่น Music Streaming ยอดฮิตอย่าง JOOX ซึ่งหลังจากเปิดให้ใช้บริการครั้งแรกในปี 2559 ซึ่งในงานแถลงข่าวครบรอบนี้ทาง JOOX ได้เผยข้อมูลน่าสนใจหลาย ๆ อย่าง ดังนี้

พฤติกรรมของคนฟังที่เข้าสู่ยุคของ Music Streaming อย่างเต็มตัว

K. Krittee 1

เว็บไซต์ We Are Social ได้เผยข้อมูลรายงาน พบว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตถึง 70% ซึ่งในส่วนของการฟังเพลงนั้น นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซนต์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทยได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบัน “ผู้คนหันมาฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งมากขึ้นจนเกือบจะเป็น 100% แล้ว โดยเป็นการฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึง 71%”

การเติบโตขึ้น 2 เท่าจากปีแรกที่เริ่มให้บริการของ JOOX

0011

ในปีที่ผ่านมา JOOX มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 50 ล้านครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ JOOX ที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวจากสมัยเริ่มเปิดตัวในปี 2559 ในปัจจุบันนี้ JOOX ติดอันดับ Top 10 ของแอปพลิเคชั่นยอดนิยมในประเทศไทย มียอดสตรีมในปี 2560 ที่ผ่านมาสูงกว่า 2,000 ล้านสตรีม

พฤติกรรมการสร้างเพลย์ลิสต์ส่วนตัวของตัวเอง และส่งต่อให้ผู้อื่นได้ร่วมฟัง

0012

เป็นสิ่งที่น่าสนใจของผู้ฟังเพลงทั่วโลกในปัจจุบัน ที่มักจะสร้างเพลย์ลิสต์ส่วนตัวของตัวเอง และส่งต่อให้ผู้อื่นได้ร่วมฟัง ซึ่งแอปพลิเคชั่น JOOX นั้นมีจำนวนเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานมากกว่า 6 ล้านเพลย์ลิสต์ โดย 83% ของเพลย์ลิสต์ดังกล่าวเปิดเป็น Public ที่ผู้ฟังท่านอื่นสามารถเข้ามาร่วมฟังได้ด้วย ซึ่งผู้ใช้งานนั้นได้มีการแชร์คอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งเพลง และเพลย์ลิสต์ของ JOOX มากถึง 92 ล้านครั้ง ซึ่ง 13% นั้นคือการแชร์เพลย์ลิสต์ของตัวเอง

ก้าวสู่ปีที่ 3 ด้วยเป้าหมายการเป็น“Entertainment Platform” ที่ให้มากกว่าการฟังเพลง

0026

ในปีที่ 3 นี้ทาง JOOX ได้เผยเป้าหมายที่วางไว้ นั่นคือการเดินหน้าสู่การเป็น Entertainment Platform ที่ให้มากกว่าการฟังเพลง โดยการเพิ่มมิติของ Content ที่มีให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น SpotlightArtist โปรโมทศิลปินใหม่ หรือจัด JOOX Live ให้ศิลปินและแฟนคลับได้ใกล้ชิดกัน เพิ่มรายการออดิโอ้วาไรตี้เช่น รายการ “หลอนศาสตร์ by The Shock” และยังมีเนื้อหาอื่น ๆ อีกมากมายในปีนี้

0027

คงปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าอุตสาหกรรมดนตรีในยุค Digital กับ ธุรกิจ Music Streaming นั้น ต้องเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน การที่ธุรกิจอย่าง JOOX เติบโตขึ้นนั้น ย่อมเป็นสัญญาณดีว่า อุตสาหกรรมดนตรีในบ้านเรายังคงมีการเติบโตและพัฒนาไปตามยุคสมัย ต้องติดตามกันต่อไปว่า JOOX จะเติบโตขนาดไหนในปีนี้ และคู่แข่งอย่าง Apple Music หรือ Spotify ที่พึ่งเข้ามาในบ้านเรานั้น จะสร้างสีสันในตลาด Music Streaming อย่างไรบ้าง


  • 116
  •  
  •  
  •  
  •